"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Vatican-Việt Nam: Phỏng vấn Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hoà bình


Thanh Phương | RFI - Trong hai ngày 27 và 28 tháng 2 vừa qua, Nhóm công tác hỗn hợp Vatican-Việt Nam đã mở cuộc họp lần thứ ba tại Hà Nội, sau nhiều tháng bị gián đoạn. Nếu như cuộc họp lần thứ hai của nhóm này vào tháng 6/2010 đã đạt một bước tiến đáng kể là Vatican bổ nhiệm một đại diện không thường trực của Giáo hoàng tại Việt Nam, Tổng giám mục Leopold Girelli, thì cuộc họp lần thứ ba trong tuần qua không có bước đột phá nào thật sự trong việc « củng cố và phát triển quan hệ song phương ».

Bản thông cáo chung do Tòa Thánh công bố ngày 28/2 mô tả cuộc họp diễn ra trong không khí “thân mật, thẳng thắng và tôn trọng lẫn nhau”. Nhưng ngoài những câu chữ mang tính chất ngoại giao, chung chung, bản thông cáo chỉ ghi nhận có một kết quả cụ thể là hai bên đồng ý tạo điều kiện dễ dàng hơn cho công việc của vị đại diện không thường trú của Giáo hoàng, Đức Tổng giám mục Girelli, để Ngài có thể “thi hành sứ mạng tốt đẹp hơn”.

Khóa Canh Tân Ðặc Sủng Công Giáo tại Berlin


Kính mời quý Ông Bà và Anh Chị Em đến tham dự khóa canh tân đặc sủng được tổ chức trong 3 ngày:

* Thứ Sáu, 21.09.2012, từ 18:00 đến 22:00 giờ
* Thứ Bảy, 22.09.2012, từ 09:00 đến 22:00 giờ 
* Chúa Nhật, 23.09.2012, từ 09:00 đến 15:00 giờ

Tại địa điểm: St. Aloysius, Schwyzer Str. 2, 13349 Berlin

Thư mời tham dự ÐHCG từ ngày 26 – 28.05.2012

Trân trọng kính mời:

- Đức Ông, Quý Cha, Quý Nam Nữ Tu Sĩ
- Quý Ông Bà và Anh Chị Em
- Các bạn trẻ và các cháu Thiếu nhi,

 đến tham dự Ðại Hội Công Giáo Việt Nam kỳ thứ 36 với chủ đề:

Lòng Chúa thương xót qua Bí Tích Hoà Giải


được tổ chức từ ngày
26. đến ngày 28.05.2012 tại:
Frankenstolz Arena & Berufschule
Seidelstr. 2, 63741 Aschaffenburg

Ý nghĩa của Thánh Giá



Ngày nay thanh niên nam nữ không tin Chúa Giêsu cũng mang thánh giá. Có khi thánh giá của họ còn to hơn thánh giá của đức giám mục ! Nhưng hầu như chỉ dừng lại ở ý nghĩa là món thời trang, đồ trang điểm thôi. Họ không mang thánh giá vì niềm hãnh diện như chúng ta. Họ cũng không có ý đeo thánh giá để diễn tả tình yêu, để bộc lộ sự khiêm nhường, hiền lành và biểu dương ơn cứu độ của Chúa Giêsu.

Ý nghĩa của màu sắc trong Phụng Vụ



Màu xanh lá cây: màu của niềm hy vọng và của sự sống, được dùng trong các thánh lễ trong Mùa Thường Niên hoặc Quanh Năm. Khi thấy vị linh mục tiến lên bàn thờ trong phẩm phục màu xanh, điều đó cho chúng ta nghĩ rằng chúng ta là những người có niềm hy vọng lớn lao, là đoàn lữ hành đang được Chúa Kitô dẫn đến những cánh đồng xanh tươi của miền đất hứa.

Toà Thánh và Việt Nam thảo luận mở rộng quan hệ ngoại giao


Thứ trưởng Ettore Balestrero và TGM Leopoldo Girelli tại hội đàm ở Hà Nội. Ảnh: Reuters.

Hà Nội, AsiaNews – Phiên họp lần thứ ba của Nhóm Làm Việc Chung giữa Việt Nam – Vatican để tìm kiếm khả năng thiết lập quan hệ ngoại giao giữa nhà nước xã hội chủ nghĩa và Toà Thánh diễn ra trong 2 ngày 27 và 28-2 tại Hà Nội.
  

Phải chăng côn đồ hành hung linh mục Louis G. Nguyễn Quang Hoa?


Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục Giáo phận Kontum đến thăm cha Nguyễn Quang Hoa - (Ảnh: giaophankontum.com)

Giáo dân Việt Nam đã quá quen với những thông tin đại loại như “một số quần chúng tự phát” bao vây nhà thờ, tu viện chửi bới, hăm doạ linh mục, tu sĩ và giáo dân vì những nơi này, hoặc những người này vi phạm pháp luật, lợi dụng tôn giáo, v.v.. và v.v.. Tuy không nói ra nhưng giáo dân ngày nay, đủ khôn ngoan để nhận ra “một số quần chúng tự phát” này là ai? và bản chất sự việc là gì?

Chính trị theo mạc khải Kitô giáo


Chính trị là một từ ngữ đa dạng và hàm hồ. Ở đây, chúng ta chỉ nói đến một sinh hoạt có tổ chức mà mục đích là phục vụ cho thiện ích của xã hội, hoặc có những nhóm đặc thù hiện diện trong xã hội nhắm đến công ích. Cứu cánh và nội tại của chính trị là công ích của toàn dân tộc và tất cả mọi nhóm.

Một sinh hoạt chính trị tốt nhằm cho con người được sống trong tự do và liên đới xứng với phẩm giá con người, đồng thời thể hiện được công lý và hòa bình trong xã hội. Kết quả tốt nhất mà sinh hoạt xã hội phải đạt tới là thiết lập một công quyền nhằm thăng tiến tự do. Dĩ nhiên, tự do ở đây không thể hiểu như là tự do và quyền lợi của cá nhân, mà tự do trong xã hội có tổ chức, trong đó tự do cá nhân được thể hiện, như tình liên đới và công bằng nhắm tới thiện ích của người khác nữa.

Nhân viên ngành y truyền cảm hứng đức tin cho bệnh nhân


Việt Nam - Khoảng 300 bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng và thiện nguyện viên thuộc giáo phận Xuân Lộc tham dự buổi gặp gỡ hôm 26-2 mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam, 27-2, tại giáo xứ Bình Hải ở thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Sự kiện có chủ đề Vai trò của niềm tin trong điều trị nhằm “giúp các nhân viên ngành y nhìn lại bản thân trong chăm sóc và điều trị bệnh nhân, đồng thời giúp họ ý thức tạo niềm tin giúp bệnh nhân vượt qua bệnh tật” – theo linh mục Đa Minh Trần Công Hiển, trưởng ban tổ chức.

Vâng Nghe Lời Người



(CN 2 CHAY) Sự biến hình của Chúa Giêsu trong vinh quang chính là niềm hy vọng và tăng cường sức mạnh cho chúng ta đang khi cố gắng trung thành với Người giữa những cám dỗ, đau khổ và thử thách. 

Tin mừng Nhất Lãm tường thuật lời loan báo về cuộc tử nạn. Chúa Giêsu đưa Nhóm Mười Hai đi lên Giêrusalem, dọc đường, Người nói với các ông: “Này chúng ta lên Giêrusalem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ kết án xử tử Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào thập giá và ngày thứ ba, Người sẽ chỗi dậy” (Mt 20, 18-19).

Một thời Công Giáo Phát Diệm: Hãy cầm đèn cháy sáng trong tay!


Chuyện nhà

Cha tôi vẫn thường kể lại rằng hồi sau năm 1954, khi mọi người trong xứ đạo quyết định rời bỏ quê hương, người đã cùng bà nội tôi đi xuống Trì Chính để lên tầu đi Nam. Khi chuẩn bị bước lên tầu, người nói với bà nội tôi: “Mẹ con mình đi thì thầy ở nhà mất linh hồn!” Vậy là hai mẹ con dắt nhau quay trở lại.

Ba điều răn yêu thương trong Kinh Thánh



Bài viết trình bày sơ lược về ba điều răn yêu thương trong Kinh Thánh, sau đó phân tích những đặc trưng của “điều răn mới” trong Tin Mừng Gio-an. Bản văn Kinh Thánh dùng trong bài viết được dịch từ bản Híp-ri và Hy Lạp. Trong bài viết, động từ Hy Lạp agapaô dịch là “yêu mến” hay “yêu thương” tuỳ theo âm điệu tiếng Việt.


Những con số trong Sách Khải Huyền


Đọc sách Khải Huyền, độc giả sẽ choáng ngợp về những con số được nói đến. Để hiểu ý nghĩa mặc khải trong sách Khải Huyền, cần tìm hiểu ý nghĩa của các con số. Bài viết này sẽ quan sát xem sách Khải Huyền dùng những con số nào, từ con số nhỏ nhất là một phần mười (1/10) đến con số lớn nhất có thể đếm được là 200 triệu (200.000.000) và cả con số không thể đếm được là “vạn vạn, ngàn ngàn” (theo thứ tự tiếng Hy Lạp), nói xuôi theo tiếng Việt: “ngàn ngàn, vạn vạn” (hàng ngàn, hàng vạn). Những con số trong sách Khải Huyền chia làm hai loại: Số thứ tự (ordinal number) và số đếm (cardinal number). Tất cả chúng được liệt kê dưới đây.

Thư mục vụ Mùa Chay 2012 của Đức giám mục giáo phận Kontum

(xin nhấn chuột vào hình để đọc chữ lớn hơn)

Giáo Hội phải chống lại sự giả trá và lừa dối, nơi chính mình và trong thế giới

WHĐ (04.03.2012) / VIS – Năm nay, các bài suy niệm tuần tĩnh tâm Mùa Chay của Đức Thánh Cha và giáo triều Rôma do Đức hồng y Laurent Monsengwo Pasinya, Tổng giám mục Kinshasa, Cộng hoà Dân chủ Congo, hướng dẫn. Chủ đề của tuần tĩnh tâm là “Kitô hữu hiệp thông với Thiên Chúa”. Khởi đi từ dấu thánh giá, Đức hồng y suy niệm về Thiên Chúa là ánh sáng, sự thật, lòng thương xót và người hướng dẫn đầy yêu thương, rồi nhận định về tình yêu trong thế giới, việc thiếu niềm tin vào Chúa Kitô và tội lỗi của các linh mục.