Sự kính trọng không hẳn là đức hạnh, nhưng người ta vẫn nói “chính nó chứa đầy đức hạnh và chứng tỏ nghĩa vụ đối với mọi người và với chính bản thân mình”.
Tình cảm này, không có ở những kẻ kiêu ngạo và tầm thường, luôn hướng về các bậc trưởng thượng hay những kẻ mà mình ái mộ. Nó được hình thành trên cơ sở lý luận hoặc tấm lòng đối với “tất cả những người đang nắm giữ guồng máy chính quyền, những thầy giáo, các bậc sinh thành và đối với cả phụ nữ, trẻ em, người già và kẻ khốn cùng”. Sự kính trọng thường đi đôi với lòng quí mến nhưng không lẫn lộn với nhau. Người ta có thể kính trọng mà không thương mến một ông quan tòa. Sự kính trọng được thể hiện dưới nhiều dạng thức và tùy từng trường hợp, được gọi là “tôn kính” (kính trọng lẫn lộn với yêu thương, kính trọng pha lẫn với sợ sệt) “tôn thờ” (kính trọng cộng với sự thờ phượng các bậc tiền bối).
Tình cảm này, không có ở những kẻ kiêu ngạo và tầm thường, luôn hướng về các bậc trưởng thượng hay những kẻ mà mình ái mộ. Nó được hình thành trên cơ sở lý luận hoặc tấm lòng đối với “tất cả những người đang nắm giữ guồng máy chính quyền, những thầy giáo, các bậc sinh thành và đối với cả phụ nữ, trẻ em, người già và kẻ khốn cùng”. Sự kính trọng thường đi đôi với lòng quí mến nhưng không lẫn lộn với nhau. Người ta có thể kính trọng mà không thương mến một ông quan tòa. Sự kính trọng được thể hiện dưới nhiều dạng thức và tùy từng trường hợp, được gọi là “tôn kính” (kính trọng lẫn lộn với yêu thương, kính trọng pha lẫn với sợ sệt) “tôn thờ” (kính trọng cộng với sự thờ phượng các bậc tiền bối).