Takayuma Ukon từ bỏ của cải và chấp nhận bị ngược đãi vì đức
tin. Ảnh: Andrea Gagliarducci
Takayama Ukon, võ sĩ samurai người Nhật ở thế kỷ 16 chấp
nhận đi sống lưu vong chứ không chịu từ bỏ đạo Công giáo, đang được xem xét tôn
phong thánh vì lòng trung thành với Chúa Kitô và Giáo Hội.
Hội Đồng Giám Mục Nhật Bản đã đệ đơn dài 400 trang lên Thánh
Bộ Phong Thánh xin tôn phong chân phước cho võ sĩ samurai này vào năm 2013.
Takayama sinh năm 1552, ba năm sau khi nhà truyền giáo dòng
Tên là Thánh Phanxicô Xaviê truyền giáo đến Nhật. Khi ngài 12 tuổi, cha ngài
trở lại đạo Công giáo, và Ukon được linh mục dòng Tên Gaspare di Lella rửa tội
và đặt tên là Justo.
Gia đình Takayama là daimyo, thành viên thuộc tầng lớp
quý tộc cầm quyền thời phong kiến đứng thứ hai sau shogun trong thời trung cổ
và cận đại ở Nhật. Daimyo nắm giữ nhiều đất đai rộng lớn và được quyền huy động
quân đội và thuê võ sĩ samurai.
Nhờ có địa vị được kính trọng, gia đình Takayama có thể hỗ
trợ các hoạt động truyền giáo ở Nhật, làm người bảo vệ các Kitô hữu Nhật và các
nhà truyền giáo dòng Tên. Theo cha Witwer, họ ảnh hưởng đến việc trở lại đạo
của hàng chục ngàn người Nhật.
Năm 1587, khi Takayama 35 tuổi, thủ tướng Nhật Toyotomi
Hideyoshi bắt đầu bách hại Kitô hữu, trục xuất các nhà truyền giáo và khuyến
khích người Công giáo Nhật từ bỏ đức tin.
Trong khi nhiều thành viên daimyo chọn cách từ bỏ đức tin
Công giáo, Takayama và cha mình quyết định từ bỏ đất đai và danh dự để giữ đức
tin.
Cha Witwer kể Takayama “không muốn chống lại các Kitô hữu
khác, và điều này đã khiến ngài sống một cuộc sống nghèo khổ, vì khi võ sĩ
samurai không tuân theo lời của ‘cấp trên’, sẽ mất tất cả mọi thứ
mình có”.
Ngài kể Takayama “chọn cách sống nghèo khổ để trung thành
với đời sống Kitô hữu. Trong những năm sau đó, ngài được những người bạn quý
tộc bảo vệ và có thể sống một cuộc sống tốt hơn”.
“Nhiều người cố thuyết
phục Takayama bỏ đạo, vì ngài là quý tộc và là một người nổi tiếng và bởi vì
họ không muốn giết người Nhật. Những kẻ bách hại cảm thấy giết Kitô hữu nước
ngoài dễ hơn, còn giết Kitô hữu Nhật thì khó”, cha Witwer giải thích.
Năm 1597, Toyotomi ra lệnh hành quyết 26 người Công giáo, cả
người nước ngoài lẫn người Nhật; họ đã bị xử tử vào ngày 5-2.
Mặc dù đứng trước mối đe dọa như vậy, Takayama vẫn không
chịu từ bỏ Giáo Hội, ngài chọn cách sống đời Kitô hữu cho đến khi qua đời. Khi
shogun Tokugawa Ieyasu cấm Kitô giáo hoàn toàn vào năm 1614, Takayama bỏ đi
sống lưu vong.
Ngài dẫn đầu một nhóm 300 người Công giáo sang Philippines,
và họ định cư tại Manila. Ngài đến đây vào tháng 12, và qua đời vào ngày 4-2
năm sau, do yếu sức vì cuộc bách hại ở Nhật Bản.
“Từ khi Takayama chết trong lúc sống lưu vong, vì yếu sức do
bị ngược đãi ở quê nhà”, cha Witwer giải thích, “quá trình phong chân phước cho
ngài giống như một vị tử đạo”.
Nếu Takayama được chấp nhận là một người tử đạo, ngài sẽ
không cần có phép lạ trước khi được phong chân phước.
Nguồn: National
Catholic Register