VATICAN 24.09.2013 - Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 đã trả lời cho
những tấn công của một nhà toán học vô thần người Italia, ông Piergiorgio
Odifreddi.
Ông thường xuất hiện trên truyền hình ở Italia và mạnh mẽ
phê bình tôn giáo, đặc biệt là Công Giáo. Ông đã viết cuốn „Giáo Hoàng thân mến, tôi viết cho Ngài” (Caro Papa ti scrivo), để
trả lời cho cuốn ”Dẫn vào Kitô giáo”
(Introduzione al Cristianesimo) của ĐGH Ratzinger.
Trong thư ĐGH Bênêđíctô 16 cho biết đã đọc sách của ông Odifreddi
và ngạc nhiên vì giọng văn gây hấn và sự nhẹ dạ của tác giả trong các biện
luận. Ngài bác bỏ lập luận cho rằng thần học là một khoa học giả tưởng, đồng
thời xác quyết ngài không bao giờ tìm cách che đậy những điều xấu trong Giáo
Hội, những vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục.
Thư của Đức Bênêđíctô 16 có đoạn viết: ”Tôi không bao giờ tìm cách che đậy những điều ấy. Sự kiện quyền lực sự
ác thấu nhập đến mức độ đó vào trong lòng thế giới đức tin, đối với chúng tôi,
đó thực là một điều đau khổ mà một đàng chúng tôi phải chấp nhận, và đàng khác
chúng tôi phải làm tất cả những gì có thể để những vụ như thế không tái diễn.
Cũng không phải là một điều an ủi khi biết rằng theo nghiên cứu của các nhà xã
hội hoc, tỷ lệ các linh mục phạm những tội ác lạm dụng như thế không cao hơn tỷ
lệ trong các giới chuyên nghiệp tương tự. Dầu sao đi nữa, không được ngoan cố
trình bày sự lệch lạc ấy như thế đó là một sự nhơ bẩn riêng của Công Giáo mà
thôi. Và cũng không được im lặng trước vết tích lớn lao về thiện hảo sáng ngời
và tinh tuyền mà đức tin Kitô đã vạch ra qua dòng lịch sử. Và một điều thực sự
là ngày nay đức tin đang thúc đẩy nhiều người yêu thương vô vị lợi, phục vụ tha
nhân, sống chân thành và công chính”.
Sự trách cứ nghiêm khắc nhất Đức Giáo Hoàng dành cho
ông Odifreddi là về đề tài lịch sử. Ngài viết: ”Điều mà ông nói về Đức Giêsu không đáng với trình độ khoa học của ông.
Nếu Ông đặt vấn đề như thế, xét cho cùng, người ta không biết gì về Đức Giêsu,
và không gì có thể chấp nhận được chứng tỏ Ngài là một nhân vật lịch sử, như
thế thì tôi chỉ có thể quyết liệt mời gọi ông hãy tỏ ra có thẩm quyền hơn một
chút về phương diện sử học. Về vấn đề này, tôi đặc biệt khuyên ông đọc 4 cuốn
mà Martin Hengel, một nhà chú giải Kinh Thánh thuộc phân khoa thần học tin lành
ở Tuebingen, đã xuất bản cùng với Maria Schwmer: đây là một thí dụ tuyệt hảo về
sự chính xác lịch sử và cung cấp rất nhiều thông tin lịch sử. Đứng trước sự kiện
ấy, điều mà ông nói về Đức Giêsu thực là một kiểu nói nhẹ dạ không nên lập
lại”.
ĐGH Bênêđíctô 16 cũng đặt câu hỏi với ông Odifreddi: ”Nếu ông muốn thay thế Thiên Chúa bằng
”Thiên Nhiên”, thì vẫn còn có câu hỏi: thiên nhiên này là ai hoặc là gì. Không
có chỗ nào trong sách ông định nghĩa thiên nhiên và vì thế nó thiên nhiên xuất
hiện như thần minh vô lý, chẳng giải thích gì cả.. Nhưng nhất là tôi muốn nhận
xét rằng trong Tôn giáo của ông về toán học, có 3 đề tài cơ bản của cuọc sống
con người không được xét tới: tự do, tình yêu và sự ác. Tôi ngạc nhiên vì ông chỉ
nhắc lướt qua tới tự do, mặc dù đây đã và đang còn là giá trị chủ yếu của thời
đại ngày nay. Tình yêu cũng không được nói đến trong sách của Odifreddi và cả
sự ác cũng chẳng được đề cập đến. Tôn giáo toán học của ông không biết thông
tin nào về sự ác. Một tôn giáo bỏ qua những câu hỏi cơ bản như thế thì là một
tôn giáo trống rỗng”
Từ khi từ nhiệm và sống ẩn dật tại Vatican, đây là lần thứ
hai ĐGH Bênêđíctô 16 ”xuất hiện” công khai, nhưng ngài vẫn giữ nguyên lời hứa ẩn
mình đối với thế giới (Vat. Ins. 24-9-2013)
Lm. Trần Đức Anh OP