Nghĩa trang Rahlstedt, Hamburg
Còn với Đạo Phật, người ta dành ngày rằm tháng bảy âm lịch
và Mùa Vu Lan báo hiếu để nói lên lòng biết ơn Tam Bảo và hiếu nghĩa với mẹ
cha.
Với đạo Công Giáo, trong vai trò Giáo Huấn của mình, Giáo
Hội luôn nhắc con cái của mình hãy nhớ công sơn sinh thành dưỡng dục của tổ
tiên: “Con ơi giữ lấy lời cha, chớ quên
lời mẹ, nhớ mà ghi tâm. Đèn soi trong chốn tối tăm, ấy là chính những lời răn,
lệnh truyền.Nhớ cầu cho bậc tổ tiên, khắc ghi công đức một niềm tri ân” (Cn
6,20,23). Vì thế, Giáo Hội Công Giáo, đã dành trọn tháng 11 hằng năm, để cầu
nguyện cho các linh hồn. Trong tháng 11 này, nhiều hoạt động mang tính hiếu
nghĩa được thực hiện như: xin lễ cầu cho ông bà tổ tiên, viếng nghĩa địa (vườn
thánh), chỉnh trang những ngôi mộ cho mới hơn và nếu thuận tiện thì nhiều gia
đình cũng tảo mộ nữa….
Thánh Công Đồng Vatican II cũng nói trong hiến chế về Mầu
Nhiệm Giáo Hội như sau: “Giáo Hội lữ hành
hết lòng kính nhớ, dâng lời cầu cho những người đã chết, vì cầu nguyện cho họ
được giải thoát khỏi tội lỗi là một việc lành thánh…”; “Khi được về quê Trời và
hiện diện trước nhan Chúa, nhờ Người, với Người và trong Người, các thánh lại
không ngừng cầu bàu cho chúng ta bên Chúa Cha…”. Sự trao đi nhận lại này
nói lên tinh thần hiệp thông, bổn phận và đức ái.
Hôm nay, Giáo Hội hoàn vũ dâng lễ cầu nguyện cho các linh
hồn, tại Việt Nam, nhiều nơi có truyền thống dâng thánh lễ tại nghĩa địa (vườn
thánh). Khi tham dự thánh lễ ngoài nghĩa địa như thế, chúng ta quây quần bên
cạnh các ngôi mộ của người thân. Hẳn lòng không khỏi bùi ngùi khi thắp que nhang,
cây nến để tưởng nhớ người đã khuất. Rồi sốt sắng tham dự thánh lễ để cầu
nguyện cho các ngài sớm được về nơi hạnh phúc và bình an. Lời bài hát mà mỗi
khi thánh lễ an táng được cử hành, chúng ta thường hay hát: “Lạy Chúa, xin cho các linh hồn được nghỉ
yên muôn đời và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên các linh hồn ấy”. Khi
hát như thế, chúng ta biểu hiện niềm tin của mình thật mạnh mẽ vào sự sống đời
sau, vì chết không phải là hết. Chết chỉ là cửa ngõ để bước vào sự sống vĩnh
cửu. Khi cầu nguyện như thế, ấy là lúc chúng ta đang sống niềm tin của mình vào
Đấng đã Phục Sinh từ cõi chết và, mong sao người thân của chúng ta đã lìa đời
cũng được phục sinh như vậy. Tuy nhiên, Giáo lý Công Giáo dạy chúng ta rằng: có
thiên đàng để thưởng người lành, có hoả ngục để phạt kẻ dữ, và có luyện ngục để
thanh tẩy các linh hồn còn vướng mắc các tội nhẹ chưa đền hết. Như vậy, khi ở
bên nấm mồ của người đã khuất, gợi cho chúng ta ý thức về sự linh thiêng và
hiệp thông sâu xa trong mầu nhiệm Các Thánh cùng thông công.
Khi sống mầu nhiệm hiệp thông này, có lẽ không gì quý hơn là
chúng ta cầu nguyện cho các ngài, bởi vì các ngài chưa được về cùng Chúa, nên
các ngài còn bị giam cầm trong luyện ngục để thanh luyện cho tinh ròng trước
khi được diện kiến tôn nhan Chúa cách trọn vẹn.
Các linh hồn chính là những người trước đó đã từng sống với
chúng ta. Các ngài là cha mẹ, ông bà, tổ tiên, là những người ân nhân, thân
nhân, là ông hàng xóm, là bà bán rau, là cháu học sinh… Các ngài là những người
đã ra đi trước chúng ta để trở về với nơi mà từ bụi đất mình đã là khởi điểm
kiếp người. Khi cầu nguyện cho các linh hồn, chúng ta thể hiện lòng biết
ơn, là sống tinh thần hiệp thông, liên đới trong đức ái. Không lẽ chúng ta bỏ
mặc các ngài trong khi các ngài không thể làm gì hơn được nữa để cứu lấy chính
mình?
Cầu nguyện cho các linh hồn còn là một bổn phận mà xét theo
sự liên đới đây thì đây chính là lẽ công bằng, bởi vì biết bao điều tốt đẹp các
ngài đã làm cho chúng ta khi còn sống, đôi khi vì chúng ta, mà các ngài phải
chịu liên lụy và phải đền bù trong luyện ngục. Như vậy, trong thiếu xót, bất
toàn của các ngài, chúng ta một phần có trách nhiệm, nên việc cầu nguyện cho
các linh hồn chính là lẽ công bằng buộc chúng ta phải làm vì lòng biết ơn các
ngài… Sự hy sinh của các ngài thật lớn lao, không bút nào viết cho hết, không
miệng nào kể cho xuể. Quả thật, chúng ta được lớn khôn và nên người là nhờ vào
sự vất vả một nắng hai sương, suốt ngày bán mặt cho đất, bán lưng cho trời của
cha mẹ, ông bà…. Từ những đêm thức trắng lo toan, „Gió mùa thu mẹ ru con ngủ – Năm canh chày thức đủ trọn năm”, đến
những ngày ngược xuôi bươn trải để kiếm cho con cháu chén cơm ăn cho ấm lòng,
chiếc áo ấm che thân khi trời lạnh, mấy đồng xu cho ta học hành, thuốc thang…
Cha mẹ chấp nhận tất cả để miễn sao cho con cái có tiếng cười, được hạnh phúc
và bình an. Như vậy trong sự sung túc, niềm vui của chúng ta có đau khổ (sự
chết) của đấng sinh thành.
Hãy cầu nguyện cho các linh hồn vì đây là việc làm có giá
trị hơn hết, bởi vì trong Giáo Hội, chúng ta sống mầu nhiệm hiệp thông. Hôm nay
chúng ta dâng lễ, những hy sinh, lời cầu nguyện cho các linh hồn sớm được siêu
thoát, để các ngài trở nên những vị thánh trước tòa Chúa, các ngài lại cầu
nguyện cho chúng ta.
Và mỗi khi đứng trước nghĩa địa, trước các phần mộ của người
thân, hay chứng kiến một đám tang nào đó, ta hãy nhớ rằng một ngày nào đó tôi
cũng sẽ phải chết như họ. Nghĩ được như thế, ấy là dịp chúng ta nghĩ đến thân
phận mong manh của kiếp người. Nghĩ được như thế, là ta chuẩn bị cho hành trang
về với Chúa qua những cái giấy thông hành được kết tinh từ những những việc
lành phúc đức, những hy sinh… Nghĩ được như vậy, là ta đang tiến dần đến sự
sống. Nói như thánh Phaolô thì: “Mỗi
ngày tôi phải đối diện với cái chết”. Đối diện với nó để ta chuẩn bị cho
ngày cái chết đến rước chúng ta về với Chúa trong thanh thản và bình an.
Lạy Chúa, mỗi khi chúng
con đứng trước nấm mộ của người thân, xin cho chúng con biết nhớ đến các linh
hồn để cầu nguyện cho các ngài, và xin cũng cho chúng con ý thức được thân phận
mỏng manh của kiếp người để sám hối và chuẩn bị cho cuộc ra đi của mình có ý
nghĩa. Ước gì mai sau chúng con cũng được hợp cùng các bậc tổ tiên để ca ngợi
Chúa không ngừng trên Thiên Quốc. Amen.
Jos. Vinc. Ngọc Biển