Ảnh: Religion News
Service
November 7, 2013 | David Gibson - Trong khi những tháng đầu tiên trong triều đại
giáo hoàng của Đức Thánh cha Phanxicô nổi bật qua việc ngài chú ý đến người
nghèo và thái độ “Tôi là ai mà phán xét” của ngài về vấn đề đồng tính, cam kết
thảo luận luật cấm rước lễ đối với người Công giáo ly hôn và tái hôn có thể có
ảnh hướng lớn nhất đối với người Công giáo, đặc biệt là tại Mỹ.
Vì thế liệu vấn đề nan giải này cuối cùng có được giải quyết
không? Và bằng cách nào? Có ba giải pháp khả thi như sau:
Một: “Lựa chọn theo
Chính thống”
Chính Đức Phanxicô đã viện dẫn cách làm trong các Giáo hội
Chính thống Đông phương cho phép kết hôn lần hai, thậm chí lần ba vì nhiều lý
do khác nhau – và do đó được phép rước lễ, trong khi vẫn xem cuộc hôn nhân đầu
tiên có giá trị về mặt bí tích. Chấp nhận việc làm như thế cần có sự thay đổi
trong việc hành đạo của người Công giáo nhưng có thể giúp tránh được chướng
ngại vật mục vụ hiện nay.
“Sẽ có quan điểm đồng
cảm nơi hầu hết giáo dân, giáo sĩ và giám mục về một việc như thế”, Đức
Giám mục Kieran Conry của Arundel và Brighton phát biểu với tờ The Times of
London.
Hai: Hãy để lương tâm
hướng dẫn
Người Công giáo luôn nhờ đến cái được gọi là “tòa án lương
tâm”, đó là xét theo lương tâm họ có được phép rước lễ hay không ngay cả khi họ
đang trong tình trạng hôn nhân “ngăn trở”.
Điều này không có nghĩa là “tự do” và đòi hỏi “xét đoán lương
tâm về mặt đạo đức cần có tư duy cá nhân nghiêm túc qua một thời gian”, như
linh mục James A. Coriden, luật sư giáo luật tại Hội Thần học Washington, nói
trong bài phân tích chi tiết trên tạp chí Commonweal năm ngoái.
Nhưng nếu Thượng Hội đồng giám mục Vatican vào tháng 10 năm
sau nhấn mạnh đến lựa chọn “tòa án lương tâm”, các chuyên gia Giáo hội nói có
thể còn lâu mới hướng tới giáo huấn người Công giáo để lương tâm có thể hoạt
động như thế nào, và có thể giúp người Công giáo tái hôn tham gia đời sống Giáo
hội mà không có cảm giác xem mình là công dân hạng hai.
Ba: Hợp thức hóa việc
hủy bỏ bí tích hôn nhân
Hủy bỏ một cuộc hôn nhân trong tòa án Giáo hội có thể là quá
trình quanh co gây bất lợi và rất khác nhau ở mỗi nước, dẫn đến những vấn đề về
tính công bằng cơ bản. Trên thực tế, 2/3 trong số gần 55.000 vụ hủy bỏ bí tích
hôn nhân được các tòa án Giáo hội trên thế giới cho phép mỗi năm nằm ở Mỹ, mặc
dù người Công giáo Mỹ chỉ chiếm 6% số người Công giáo trên thế giới.
Như chính Đức Phanxicô nói quá trình hủy bỏ bí tích hôn phối
cần được xem xét lại “vì các tòa án Giáo
hội không có đủ thẩm quyền”.
Trong khi các giám mục nhóm họp vào mùa thu tới có thể chọn
cách chấp nhận một hay nhiều hơn trong số ba giải pháp này, cũng có những xu
hướng mạnh mẽ duy trì hiện trạng.
Chẳng hạn, các viên chức Rôma đã nhiều năm cố hạn chế việc
hủy bỏ bí tích hôn phối, chứ không mở rộng, họ nói rằng các tòa án, đặc biệt là
ở Mỹ, cho phép hủy bỏ quá dễ dàng.
Một dấu hiệu cảnh báo nữa đó là giữa lúc ngày càng có nhiều
suy đoán đang có thay đổi, viên chức cấp cao về giáo lý của Vatican là Đức Tổng
Giám mục Gerhard Mueller cho đăng bài báo dài trên tờ báo Vatican hôm 22.10.2013
hoàn toàn nghi ngờ về triển vọng cải cách.
Nguồn: Religion
News Service