"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Đức Phanxicô dâng lễ Giáng Sinh đầu tiên trong cương vị giáo hoàng


Ảnh: AFP/L’Osservatore Romano

Mừng lễ Giáng Sinh đầu tiên kể từ khi được bầu làm giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô giảng về sự thiện hảo và nhân hậu của Chúa, và cầu nguyện xin cho mọi người trên thế giới để ơn Chúa biến đổi họ thành những người kiến tạo hòa bình.

“Chúng ta hãy để Chúa đánh động tâm hồn chúng ta, chúng ta hãy để lòng mình cảm nhận được sự ấm áp từ lòng nhân hậu của Chúa; chúng ta cần sự trìu mến của Ngài”, Đức Thánh Cha đứng trên ban công chính của Vương cung thánh đường Thánh Phêrô phát biểu với khoảng 70.000 người trong quảng trường hôm 25-12.

“Thiên Chúa là hòa bình. Chúng ta hãy cầu xin Ngài giúp chúng ta trở thành các nhà kiến tạo hòa bình mỗi ngày, trong cuộc đời chúng ta, trong gia đình chúng ta, trong thành phố và trong đất nước chúng ta, trên toàn thế giới. Chúng ta hãy để lòng mình cảm nhận sự thiện hảo của Chúa”, Đức Thánh Cha nói.

“Tôi hy vọng mọi người sẽ cảm nhận được sự gần gũi của Chúa, sống trong sự hiện diện của Chúa, yêu Chúa và tôn thờ Chúa”, Đức Phanxicô nói trước khi ban phép lành Giáng Sinh “urbi et orbi” (cho thành phố Roma và cho thế giới).

Thay vì đọc lời chúc mừng Giáng Sinh bằng hơn 50 thứ tiếng, từ tiếng Trung Quốc đến tiếng Swahili, như các vị tiền nhiệm, Đức Phanxicô chỉ nói bằng tiếng Ý.

Theo truyền thống, bài phát biểu mừng Giáng Sinh của ngài gồm lời cầu nguyện và kêu gọi hòa bình trong các quốc gia bị chiến tranh tàn phá và căng thẳng trên khắp thế giới, trong đó có Syria, Cộng hòa Trung Phi, Nam Sudan, Israel, Palestine và Iraq, nơi xảy ra vụ đánh bom bên ngoài một nhà thờ trước đó vài giờ làm ít nhất hơn 10 người thiệt mạng.

Nhìn Chúa Hài Đồng, “chúng ta nghĩ đến trẻ em vốn là nạn nhân dễ bị tổn thương nhất trong chiến tranh”, ngài nói. Ngài dâng lời cầu nguyện xin Chúa “đoái thương nhiều trẻ em bị bắt cóc, bị thương và bị sát hại trong các vụ xung đột vũ trang, và tất cả những trẻ bị tước đoạt tuổi thơ và bị bắt đi lính”.

“Chiến tranh làm tan nát và tổn thương rất nhiều người”, ngài nói.

Nguồn: Catholic News Service