Bạc Liêu là một tỉnh nhỏ ở vùng đồng bằng sông Cửu Long nhưng có nhiều chuyện nổi tiếng, như về lúa gạo, về muối, về nhãn, về... Công tử Bạc Liêu (1900-1973) trong thời Pháp thuộc, về vụ án Đồng Nọc Nạn của những năm 1928-1930, và về ngôi nhà thờ họ Tắc Sậy với sự linh ứng của Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp, mà gần đây cả trong nước lẫn ngoài nước ai cũng biết.
"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)
Chuyện Cha Trương Bửu Diệp
Bạc Liêu là một tỉnh nhỏ ở vùng đồng bằng sông Cửu Long nhưng có nhiều chuyện nổi tiếng, như về lúa gạo, về muối, về nhãn, về... Công tử Bạc Liêu (1900-1973) trong thời Pháp thuộc, về vụ án Đồng Nọc Nạn của những năm 1928-1930, và về ngôi nhà thờ họ Tắc Sậy với sự linh ứng của Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp, mà gần đây cả trong nước lẫn ngoài nước ai cũng biết.
Thư của Đức TGM Dr. Werner Thissen gửi các Cộng Đoàn trong TGP Hamburg dịp Năm Đức Tin
Anh Chị Em trong Tổng Giáo Phận Hamburg thân mến,

“Cửa Đức
Tin” – đó là từ khoá quan trọng đối với sứ điệp cho Năm Đức Tin của Đức Thánh
Cha Bênêdikt XVI. Mọi người được mời gọi để đi qua cửa này. Nhưng cũng giống như
trong truyện của Kafka, có nhiều chướng ngại tạo khó khăn hoặc làm cho việc bước
qua cửa Đức Tin trở thành bất khả thi.
Đức tin và tội lỗi
Đôi khi chúng ta hành động như thể tội lỗi chỉ là những “vết đen” đối lập với chúng ta hoặc là những “món nợ” của chúng được “ghi” ta trong sổ sách của Thiên Chúa.
Chuyện người bại liệt trong trình thuật Mc 2,1-12 khiến chúng ta biết rõ hơn về thực chất của tội lỗi. Tội lỗi “lớn” hơn lầm lỗi. Tội lỗi là khoảng cách xa giữa chúng ta với Thiên Chúa, Đấng là Nguồn Sống và Sức Mạnh. Thánh Thần Thiên Chúa là “sức mạnh” phải có trong chúng ta nếu chúng ta muốn có sự sống và sức sống đích thực.
Hai ngàn năm lịch sử Ơn Cứu Độ ... nhưng vẫn chưa được cứu rỗi?
Peter Seewald: Giáo-lí ơn
cứu-độ đã được loan-truyền từ hai ngàn năm và từ hai ngàn năm nay có một
Giáo-hội bước theo đức Ki-tô dấn-thân cho hòa-bình, công-lí và tình yêu. Nhưng
vào thời-điểm kết-thúc thiên niên-kỷ thứ hai sau Kitô, kết-quả tổng-kê xem ra
nghèo-nàn như chưa từng có. Thậm chí một nhà văn Mỹ, ông Louis Begley, gọi
thế-kỷ 20 là "một tang lễ ma-quái". Đó là một hoả-ngục gây nên bởi
tội-ác giết người, thảm-sát tập-thể và bạo-lực, nghĩa là một tổng-hợp gói trọn
mọi thứ kinh-hoàng.
Nguồn gốc và tên gọi của Chuỗi Mân Côi
Tượng Đức Mẹ trao chuỗi Mân Côi cho thánh Đaminh
Tên gọi
Mai Khôi, Môi Khôi, Mân Côi hay Văn Côi là cách đọc
khác nhau của hai chữ Hán mà sách „Đại Nam Quốc Âm Tự Vị“ của Paulus Huỳnh Tịnh
Của phiên âm là môi khôi, còn „Hán Việt Từ Điển“ của Đào Duy Anh phiên âm
là mai khôi. Cách đọc đúng theo âm Hán Việt hiện đại là môi côi.
Tiếng La-tinh là Rosarium,
tiếng Bồ và tiếng Ý là Rosario, tiếng
Pháp là Rosaire, tiếng Anh là Rosary, tiếng Đức là Rosenkranz, có 3 nghĩa như sau:
1. Một tràng, một chuỗi, một xâu hoa hồng (Rosa, Rose = Hoa
Hồng)
2. Một xâu chuỗi hạt trai, hạt đá quý để đeo quanh cổ người
phụ nữ;
3. Một vườn Hoa Hồng.
Lời kinh tuyệt vời
Kinh Mân côi là một
vũ khí, nhưng là vũ khí hòa bình luôn đem lại hiệu quả tích cực.
Phụng vụ bước vào tháng Mân Côi. Suốt tháng mười này, lòng
sùng kính của dân Chúa đối với Đức Mẹ mang một đặc điểm riêng. Đó là cầu nguyện
bằng chuỗi Mân côi. Mọi tín hữu được cùng với Đức Mẹ trên từng cây số cuộc đời
Chúa Giêsu và theo phong cách của Đức Mẹ là „lưu
giữ và suy niệm trong lòng“ qua từng lời kinh chuỗi hạt Mân côi.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)