"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Bước vào con đường gian khổ


Một biến cố trong tháng 4 năm 1975 đã đưa Đức Giám Mục Nguyễn Văn Thuận vào những ngày bi thảm nhất của cuộc đời ngài, nhưng cũng từ đó ngài đã bước lên những địa vị quan trọng sau này trong Giáo Hội. Đây là một biến cố mà chính tôi là người đã chứng kiến và theo dõi rất sát.

Tin, Cậy, Mến


ĐỨC TIN, HY VỌNG, TÌNH YÊU

Peter Seewald: Thưa Hồng Y, có khi nào ngài cảm thấy sợ Chúa không?

Ratzinger: Có lẽ nói sợ thì không đúng. Qua đức Ki-tô ta biết Chúa là ai rồi. Ngài yêu ta. Ngài biết ta là người thế nào. Là xác thịt, là tro bụi. Vì thế Ngài chấp nhận cái yếu đuối của ta.
Nhưng tôi luôn có cái cảm giác nóng bỏng là không chu toàn ơn gọi của mình, không đáp ứng điều Chúa muốn, và đã không cho đi cái mình có thể cho và phải cho. 

"Thánh Kinh" hay "Kinh Thánh"?


Hai thuật từ Thánh Kinh và Kinh Thánh đã gây ra nhiều tranh cãi. Chúng ta thử tìm hiểu vấn đề từ góc độ ngữ học.

Một trang Thánh Kinh viết trên giấy cói (Papyrus Bodmer VIII)

1. Từ nguyên ngoại ngữ

Thuật từ Thánh Kinh trong tiếng Hy Lạp là Ta Biblia. "Ta" có nghĩa là "những" (số nhiều), "Biblia" nghĩa là "sách". Biblia có nguồn gốc từ byblos có nghĩa là giấy cói (papyrus), từ tên của thành phố Byblos xứ Phoenicia cổ đại, là nơi xuất khẩu giấy cói. Thánh Kinh Do Thái Giáo còn gọi là Tanakh. Tên tiếng Latin là Scriptura, nghĩa là trước tác, bài viết, bản thảo. Tiếng Anh đầu tiên gọi là Biblelh, về sau thống nhất gọi là The Bible, nghĩa là sách. Tất cả những tên gọi này đều không thể so sánh với thuật từ Thánh Kinh. Ta có thể thấy được hai nền văn minh Đông và Tây khác nhau, và ta có tên gọi trân trọng hơn nhiều: Thánh Kinh.

Phương pháp đọc Kinh Thánh: Phân biệt “sự thật bản văn” và “sự thật lịch sử”




Dẫn nhập

Phân tích thuật chuyện và cấu trúc sử dụng lối tiếp cận đồng đại (approche synchronique), vì thế phương pháp này lấy bản văn làm trọng tâm và xem bản văn như một tổng thể có ý nghĩa. Khi áp dụng phân tích thuật chuyện và cấu trúc vào Tin Mừng Gio-an, tác giả G. S. Sloyan viết: “Chúng ta có thể thoáng thấy lịch sử của cộng đoàn Gio-an qua cửa sổ Tin Mừng, nhưng mục đích của tác giả sách Tin Mừng trước tiên không phải là lịch sử mà là một câu chuyện tường thuật” (G. S. SLOYAN, What are They Saying about John?, New York, Mahwah, Paulist Press, 1991, p. 5). 

Tòa Thánh lên án các tổ chức Công Giáo bất hợp pháp tại Trung Quốc

Thánh đường Xishiku tại Bắc Kinh 

VATICAN (26.04.2012). Ủy ban Tòa Thánh về Giáo Hội tại Trung Quốc tái lên án Hội Công Giáo yêu nước Trung Quốc và tập đoàn GM theo nhà nước, đồng thời kêu gọi các GM tại đây hãy có lập trường rõ ràng, trung thành với ĐTC.

Lập trường trên đây được trình bày trong thông cáo của Ủy ban Tòa Thánh về Trung Quốc công bố hôm 26-4-2012, sau 3 ngày nhóm họp thường niên tại Vatican: 23. và 25.4.2012 về đề tài ”huấn luyện giáo dân”.


Lịch sử Đạo Thiên Chúa ở Việt Nam



Bản viết của Phạm Hồng Lam
Chú giải của L.Cadière

NGƯỜI TÂY PHƯƠNG ĐẶT CHÂN LÊN ĐẤT VIỆT NAM

Âu và Á châu cùng ở trên cựu lục địa, từ đời thượng cổ đã giao thông với nhau, việc giao thông đó không phải thường thường có luôn. Sử Tàu chép: năm 166 (sau Thiên Chúa giáng sinh) đã có những lái buôn La Mã, mà người Tàu gọi là sứ thần, đến triều đình Trung Quốc sau khi qua nước ta. Đến năm 226, trong đời Tam quốc, lại có một lái buôn La Mã đến thủ đô quận Giao chỉ, viên thái thú quận đó cho thủ hạ đưa người này đến kinh đô nước Ngô vì lúc đó đất Giao chỉ thuộc về Đông Ngô cai trị.

Chúc mừng 20 năm Linh Mục của Cha Giuse Huỳnh Công Hạnh


HÂN HOAN CHÚC MỪNG

Nhân ngày kỷ niệm 20 năm Linh Mục, Cộng Đoàn Công Giáo Hamburg hân hoan chúc mừng 

Cha Giuse Huỳnh Công Hạnh, 
Tuyên Úy Cộng Đồng Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
 Liên Giáo Phận Münster và Osnabrück.


Chân Phước Gioan Phaolô II nói về sự ác


Trước những thông tin dồn dập hàng ngày trên báo đài, internet về đủ loại vụ án, đủ loại bạo động, đặc biệt là những cú ra chiêu tuyệt tình của những sát thủ máu lạnh, sử dụng côn đồ để hành hung những người vô tội chỉ biết một đời phục vụ và làm việc thiện, những chiến tranh và những chuẩn bị và kích động chiến tranh của “trục ác”, của những kẻ độc tài tham quyền cố vị…, chúng ta có cảm tưởng như quyền lực của sự dữ, “mầu nhiệm ác tà” đang mặc sức tung hoành.
Tuy nhiên, trong cái nhìn đức tin, nhất là qua suy gẫm Mầu nhiệm Phục sinh, thì đó chẳng qua chỉ là những cú giãy chết của tên Đại Ác Tà. Xin mời các bạn hãy cùng đọc với chúng tôi tư tưởng của Đức Chân phước Gioan Phaolô về Mầu nhiệm Ác tà, được diễn tả trong Sứ điệp Hoà bình năm 2005, là sứ điệp hoà bình cuối cùng của ngài, được viết mấy tháng trước khi ngài được Chúa gọi về.
  
SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA GIOAN PHAOLÔ II
(Nhân Ngày Hoà Bình Thế Giới 01.05.2005)
Đừng để cho sự ác thắng được mình, nhưng hãy lấy thiện mà thắng ác.

Linh Mục Giuse Nguyễn Văn Bình gửi tường trình đến công an huyện Chương Mỹ



BẢN TƯỜNG TRÌNH
Về việc khủng bố, có hành động giết người và hủy hoại, cướp bóc tài sản công dân ngày 14/4/2012 tại thôn Xuân Sen, xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ

Kính gửi: Công an Huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội

Tôi là Nguyễn Văn Bình – Linh Mục Đoàn Địa Phận Hà Nội.
Tôi nhận được giấy Triệu tập (Lần 1) của Công an huyện Chương Mỹ để thẩm vấn về việc xảy ra sáng ngày 14/4/2012 tại thôn Xuân Sen – xã Thủy Xuân Tiên. Tôi rất mong tới để trực tiếp bày tỏ chi tiết diễn biến vụ việc xảy ra trong tư cách một người bị hại. Tuy nhiên, vì tình trạng sức khỏe không cho phép, thay sự hiện diện tại Phòng công an huyện Chương Mỹ hôm nay, tôi gửi tới đây bản tường trình này của tôi.

Bom mìn – kẻ thù và cũng là ân nhân của người nghèo


Một nữ tu dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng đang thăm viếng anh Nguyễn Vĩnh Thoại

Rà tìm phế liệu quân dụng còn sót lại sau chiến tranh ở tỉnh Thừa Thiên – Huế là một nghề kiếm sống hằng ngày của hàng trăm người nghèo dù họ đã thấy nhiều người tử vong hoặc mang thương tích suốt đời vì bom mìn nổ.

Đại Hội Linh Thao Âu Châu tại Banneux: 13. đến 15.04.2012


Linh Thao họp mặt Âu châu
Liên, Anh-Bỉ-Đức thắm sâu ân tình
Nối vòng hoa nở tươi xinh
Banneux bên Mẹ tâm tình tiến dâng

Ai đã thành lập Giáo Hội Việt Nam?



LTS Tập San Định Hướng: Nhật báo Công Giáo Pháp "La Croix" ngày 18/1/1996 tường trình về chuyến viếng thăm chính thức của phái đoàn hàng giáo phẩm Công Giáo Pháp đến Việt Nam. Phái đoàn do Tổng Giám Mục Joseph Duval, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Pháp hướng dẫn. Ký giả Frédéric Mounier viết rằng: “Cho đến ngày 28-1, các Giám Mục Pháp sẽ gặp các Giám Mục Việt Nam. Chuyến đi sẽ dẫn họ từ Hà Nội đến Huế. Dẫu có lời yêu cầu của họ, chính quyền không cho phép họ đi đến miền Nam. Đức Cha Duval nhấn mạnh đến “bổn phận” của Giáo Hội Pháp đối với Giáo Hội huynh đệ Việt Nam. “Giáo Hội này có gốc từ Pháp, nó đã được thành lập nhờ những nỗ lực của các nhà truyền giáo Pháp”. Như thế trong tinh thần của những người đã khai sáng nên Giáo Hội này, đây đúng là một cuộc hành hương”. Mười Linh Mục của Hội Thừa Sai Balê đã chết tử đạo tại đây, và đã được phong thánh...”.

Tìm hiểu gốc tích Tháng Hoa Đức Mẹ



Là người Công giáo Việt Nam, nhất là những người đã lớn lên trong một xứ đạo miền Bắc, Trung hoặc Nam, có lẽ họ không lạ gì sinh hoạt tôn giáo trong tháng Năm, tháng Hoa Đức Mẹ. Khi ngàn hoa xanh, đỏ, trắng, tím, vàng nở rộ trong cánh đồng, thì con cái Mẹ cũng chuẩn bị cho những đội dâng hoa, những cuộc rước kiệu, để tôn vinh Mẹ trên trời.

Thắc mắc về tước vị "Đức Ông"


Đức Ông Philipphê Trần Văn Hoài (+02.02.2010), nguyên giám đốc Văn Phòng Phối Kết Tông Đồ Mục Vụ người tỵ nạn Việt Nam tại hải ngoại

Đức Ông trong Giáo Hội có từ khi nào? Và Đức Ông có chức năng và quyền hạn gì trong Giáo Hội? Chức Đức Ông có bằng Giám mục không?

Đức ông (Monsignor) là một tước vị danh dự do Đức Thánh Cha ban theo đề nghị của các giám mục địa phương cho một số linh mục có công trạng trong việc phục vụ Giáo hội tại các giáo phận trên toàn thế giới, hoặc cho các linh mục nhân viên của Tòa Thánh làm việc trong các cơ quan trung ương tại Giáo triều Rôma hoặc trong các phái bộ ngoại giao của Tòa Thánh ở các quốc gia trên thế giới.