"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Bom mìn – kẻ thù và cũng là ân nhân của người nghèo


Một nữ tu dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng đang thăm viếng anh Nguyễn Vĩnh Thoại

Rà tìm phế liệu quân dụng còn sót lại sau chiến tranh ở tỉnh Thừa Thiên – Huế là một nghề kiếm sống hằng ngày của hàng trăm người nghèo dù họ đã thấy nhiều người tử vong hoặc mang thương tích suốt đời vì bom mìn nổ.

“Trước đây mỗi ngày tôi đào được hơn 30 ký sắt phế liệu từ  đầu đạn, mảnh bom, dây kẽm gai, cột sắt trên các ngọn đồi và bán cho các điểm thu mua phế liệu được 200.000 đồng. Tôi mong kiếm được đủ tiền để xây căn nhà riêng cho gia đình mình” – anh Nguyễn Vĩnh Thoại, 32 tuổi, quê ở xã Hương Hòa, huyện Nam Đông nằm trên võng kể lại.

Nhưng chẳng may, tháng Sáu năm ngoái anh Thoại bị mất bàn chân trái do đạn nổ khi anh cố kéo cuộn thép B40 ra khỏi một đầu đạn.

“Tôi phải nằm bệnh viện hết sáu tháng để điều trị và giờ đây phải mang chân giả, đi lại rất khó khăn và cảm thấy đau nhức mỗi khi thời tiết biến đổi. Tôi lấy làm tiếc vì không còn sức khỏe để lao động chính như ngày xưa nữa” – cha của hai đứa con phàn nàn.

Vợ anh làm nông và trở thành lao động chính trong gia đình. Gia đình anh và 12 thành viên khác trong gia đình ở chung với nhà ba mẹ trong diện tích 48 mét vuông.

Một nạn nhân khác là chị Ngô Thị Bôi ở xã Hương Văn, huyện Hương Trà. Nhà neo đơn và 1.000 mét vuông ruộng không đủ ăn cho một mẹ già và người cha bị tàn tật, chị Bôi cũng lượm phế liệu để mưu sinh.

Một lần chị vớt được cục sắt dưới sông và trong lúc cào lớp sét bên ngoài thì cục sắt phát nổ làm chị mất đi tay trái và một mắt. Bây giờ chị đi bán vé số cả ngày để kiếm sống.

Theo thống kê của Ban quân sự rà phá bom mìn của tỉnh Thừa Thiên – Huế, từ năm 1990 đến nay đã có 120 người chết vì bom mìn và 100 người bị mất chân tay. Hiện trên địa bàn tỉnh còn khoảng 500.000ha đất còn bom mìn sót lại.

Tuy nhiên, vẫn còn hàng trăm người kể cả trẻ em hàng này dò tìm phế liệu chết người này trên những vùng đất mà trước đây chiến tranh đi qua để mưu sinh.

Nguồn: UCANews