"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Thư của Đức TGM Dr. Werner Thissen gửi các Cộng Đoàn trong TGP Hamburg dịp Năm Đức Tin


Anh Chị Em trong Tổng Giáo Phận Hamburg thân mến,

Trong một truyện ngắn của nhà văn Franz Kafka có một người nhiều năm cứ quanh quẩn trước một cánh cửa. Anh ta muốn nhất định phải vào và tìm cách mãi. Thế nhưng ở đó có một người khác đứng trước cửa và không cho anh ta vào. Như một người canh cửa trước một tiệm nhảy. Thời gian sau người canh cửa này ngưng việc đó và nói: “Cánh cửa này chỉ dành cho anh. Bây giờ thì tôi sẽ đi và đóng nó lại.”

“Cửa Đức Tin” – đó là từ khoá quan trọng đối với sứ điệp cho Năm Đức Tin của Đức Thánh Cha Bênêdikt XVI. Mọi người được mời gọi để đi qua cửa này. Nhưng cũng giống như trong truyện của Kafka, có nhiều chướng ngại tạo khó khăn hoặc làm cho việc bước qua cửa Đức Tin trở thành bất khả thi.

Anh Chị Em có thể nói được rằng, điều gì tạo khó khăn cho Anh Chị Em để có thể sống niềm tin của mình cách vui tươi và biết ơn?

Anh Chị Em sẽ nhận ra một số kinh nghiệm. Có rất nhiều tính người trong Giáo Hội, cả những thiếu sót và tội lỗi. Điều đó có thể là những chướng ngại cho niềm tin.
Nhưng liệu tôi có nên để cho chúng phá hoại niềm vui trong Đức Tin của tôi không? Tôi cũng chẳng để niềm vui về thể thao bị phá hoại, chỉ vì ở đó có những biến cố hoặc những hội viên làm phiền tôi.

Điều quyết định là: Thiên Chúa mời gọi tôi chung sống với Ngài.

Chuyện đó xảy ra thế nào? Trong Phúc Âm người ta đã đặt câu hỏi này cho Chúa Giêsu. Câu tr cũng có giá tr cho hôm nay. Chúa Giêsu nói: “Các ông tin, đó là việc làm của Thiên Chúa.“ (xem Gioan 6,29).

Trong câu nói ngắn ngủi này của Chúa Giêsu hàm chứa hai điểm.

Điểm thứ nhất: Đức Tin của tôi không phải là việc của tôi, mà là việc của Thiên Chúa. Tôi không thể tạo ra được Đức Tin của tôi. Đó là quà tặng của Thiên Chúa cho tôi.

Điểm thứ hai: Mặc dù hoàn toàn đúng rằng, Đức Tin là việc của Thiên Chúa, là quà tặng, là ân sủng, nhưng đồng thời điều khác cũng có giá trị: Tôi có tự do để nói vâng hoặc không đối với quà tặng này. Tôi có thể nhận hoặc chối từ nó.

Khi tôi cảm nhận nó đúng mức, thì niềm tin vào Thiên Chúa gần như là điều thầm kín nhất trong xã hội hôm nay. Nhiều vấn đề, kể cả những vấn đề thân mật, cũng đã được đẩy ra công luận trong những buổi luận đàm. Nhưng khi nó liên quan đến Đức Tin vào Thiên Chúa thì lại bao trùm một sự im lặng khó hiểu. Hoặc Đức Tin được trình bày trong cách thế méo mó.

Có thể là vì Đức Tin chạm đến những phạm vi sâu thẳm nhất của con người. Nó là câu hỏi liên quan đến từ đâu và đi đâu, đến ý nghĩa và mục đích của sự hiện hữu, đến sự tàn phai và đến sự trường tồn của cuộc sống.

Hẳn nhiên nó cũng liên quan đến thực thể là Đức Tin chẳng bao giờ có thể xem như đã giải quyết xong. Đức Tin là một lộ trình có cao có thấp, với những bất ổn dằn vặt và với sự chắc chắn hoan lạc. Khác với một chứng minh toán học hoặc một thí nghiệm vật lý, Đức Tin không bao giờ chấm dứt khi cuộc sống còn kéo dài.
Chính vì thế tôi thấy Đức Tin vào Thiên Chúa thật quyến rũ, bởi lẽ nó không nhắm đến một phạm vi, nhưng đến cả cuộc sống. Đối với tôi, điều này buộc phải nằm trong cuộc sống.

Mới đây có người nói với tôi: „Ngài biết không, Đức Tin và Giáo Hội hiện nay không hấp dẫn“. Có thể ông ta có lý.

Tuy nhiên tôi không muốn Đức Tin của mình tùy thuộc vào điều hiện đang thời thượng. Điều chắc chắn rằng trước đây có nhiều người tham dự các Bí Tích hơn. Và Giáo Hội trước đây cũng được tôn trọng hơn. Nhưng liệu tôi có nên để Đức Tin của mình lệ thuộc vào những điều đó không?

Năm Đức Tin, bắt đầu từ ngày 10 tháng mười 2012 cùng với Lễ Kỷ Niệm  năm mươi năm Công Đồng (Vatican II), là một sự mời gọi Anh Chị Em nhìn lại lộ trình Đức Tin cá nhân của mình. Tôi xin được gửi đến Anh Chị Em bảy điểm sau đây:

1. Như tình bạn cần trò chuyện và gặp gỡ thì Đức Tin cũng cần sự cầu nguyện và các Bí Tích.

2. Đức Tin nhắm đến một tâm tình sống tích cực. Thiên Chúa muốn chữa lành và đồng hành cùng ta cả trong những ngày tháng tăm tối. Ai tin sẽ không đơn độc.

3. „Đức Tin không việc làm là Đức Tin chết“, Thánh Kinh đã cho biết như thế (xem Jakôbê 2,17). Căn cứ vào những hành động nào để kẻ khác có thể thấy rằng, tôi là một tín hữu?

4. Đức Tin đòi hỏi sự hiểu biết. Cùng với việc mừng lễ Kỷ Niệm 50 năm Công Đồng chúng ta cũng mừng Lễ Kỷ Niệm 20 năm Giáo Lý. Đức Thánh Cha Bênêdiktô XVI gọi đó là „một trong những hoa trái quan trọng nhất“ của Công Đồng. Hiện nay đã có bản Giáo Lý dành cho tuổi trẻ („YouCat“).


5. Cùng chia sẻ với nhau về những câu hỏi liên quan đến Đức Tin cũng trợ lực cho Đức Tin cá nhân. Chúng ta sẽ nói chuyện với nhau trong tiến trình đối thoại về những câu hỏi liên quan đến Đức Tin mà Anh Chị Em đã gửi đến.

6. Cả bên ngoài các Cộng Đoàn của chúng ta cũng có nhiều cơ hội để thực hành sống Đức Tin. Tôi xin Anh Chị Em lưu tâm đến.

7. Trong Năm Đức Tin có nhiều gợi ý và nhiều tổ chức. Tôi mong Anh Chị Em được thông báo về điều này.

Liên quan đến bảy điểm này Anh Chị Em tìm thấy các giải thích chi tiết hơn trong tập sách cho Năm Đức Tin của Tòa Giám Mục.

Anh Chị Em thân mến,

Tôi mời Anh Chị Em cùng tham dự cùng mừng Năm Đức Tin, ngõ hầu Đức Tin của mình có thể thăng tiến hơn. Tôi cầu chúc Anh Chị Em cảm nhận được rằng, Đức Tin của chúng ta đã chuyển bị sẵn cho ta một phẩm chất cuộc sống không thể so sánh.

Mỗi người có cửa đến Đức Tin riêng biệt. Ta cần phải đi qua nó. Ngay cả đôi khi, như trong truyện của Kafka, ở đó có những chướng ngại muốn ngăn cản Anh Chị Em.
Tôi thành tâm cầu chúc Anh Chị Em sẽ đi qua cửa đó niềm vui trong Đức Tin sẽ tăng trưởng.

Dr. Werner Thissen
Tổng Giám Mục Hamburg

Nguồn: Bistumheft zum Jahr des Glaubens – 11.10.2012 bis 24.12.2013 của tòa TGM Hamburg 
Chuyển ngữ: JB Lê Văn Hồng