"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Tòa Thánh phát hành sứ điệp mừng lễ Phật Đản



UCANews 05.04.2012 | Tòa Thánh khen ngợi Phật giáo làm cho xã hội thấm nhuần tinh thần phi bạo lực và từ bi trong sứ điệp thường niên nhân dịp lễ Phật Đản.

Lễ Phật Đản, được các nước châu Á tổ chức vào các ngày khác nhau từ tháng 4-6, đánh dấu Đức Phật đản sinh, giác ngộ và tịch diệt.

Trong sứ điệp mừng lễ Phật đản gửi Phật tử trên toàn thế giới, Hội đồng Giáo hoàng đối thoại liên tôn của Tòa Thánh đề cập đến nền giáo dục liên tôn ngày càng lớn mạnh.

“Ngày nay tại nhiều lớp học trên khắp thế giới ngày càng có nhiều học sinh sinh viên thuộc các tôn giáo và tín ngưỡng khác nhau ngồi bên nhau cùng học hỏi lẫn nhau” – sứ điệp viết.

Tính đa dạng đó nhấn mạnh “sự cần thiết phải giáo dục giới trẻ tôn trọng và hiểu biết các tín ngưỡng tôn giáo và thực hành niềm tin tôn giáo của người khác, trau dồi tri thức niềm tin của mình, nâng cao ý thức trách nhiệm làm người và sẵn sàng cộng tác với những anh chị em thuộc các tôn giáo khác để giải quyết xung đột và cổ võ tình bằng hữu, công lý, hòa bình và phát triển con người đích thực”.

Sứ điệp nhấn mạnh nguyên tắc của Phật giáo là kêu gọi mọi người “không làm hại người khác và sống quảng đại và từ bi là việc làm được trân trọng và công nhận như là món quà quý báu dành cho xã hội”.

Sứ điệp kết thúc bằng lời mời gọi cầu nguyện để “chúng ta cùng nhau có thể hướng dẫn người trẻ bằng cách làm gương cho họ và huấn luyện họ trở nên khí cụ phục vụ công lý và hòa bình”.

Sứ điệp được Đức Hồng y chủ tịch hội đồng Jean-Louis Tauran, và Đức Tổng giám mục tổng thư ký hội đồng Pier-Luigi Celata ký tên, và đã được đăng trên website Tòa Thánh bằng tiếng Bồ Đào Nha, Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam.