"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Tuyên uý Hải quân Hoa Kỳ được tôn vinh tại Việt Nam bất chấp sự phản đối của nhà nước


Đức Giám mục Giuse Châu Ngọc Tri của Đà Nẵng vừa mới cử hành Thánh lễ tôn vinh cha Vincent Capodanno, một linh mục Tuyên uý người Mỹ bị thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Việt Nam, và khuyến khích tín hữu xin sự cầu bầu của vị linh mục này.

Ted Bronson, một thuyền trưởng hải quân đã nghỉ hưu, nói với CNA hôm 26.06.2013 rẳng Đức GM Châu Ngọc Tri "là một giám mục can đảm, đã che chở Cha Capodanno" thoát khỏi Cộng sản Việt Nam.

Thánh lễ, được cử hành vào ngày 14.06. đánh dấu kỷ niệm lần thứ 55 ngày thụ phong linh mục của Cha Capodanno. Cha Capodanno thụ phong linh mục trong Dòng Truyền giáo Maryknoll, và về sau ngài trở thành tuyên uý cho Hải quân Mỹ.

Khi còn thuộc Dòng Maryknoll, Cha Capodanno phục vụ tại Đài Loan và Hồng Kông, và sau đó ngài yêu cầu được bố trí làm tuyên uý Thuỷ quân Lục chiến (Marines). Ngài được gửi đến Việt Nam năm 1966 và xin gia hạn thời gian phục vụ khi hết hạn phục vụ đầu tiên. Vào ngày 04.09.1967 đơn vị của ngài đóng quân tại thung lũng Quế Sơn, gần Đà Nẵng, và bị bao vây bởi quân số đông gấp bội của lực lượng miền Bắc Việt Nam. Khi những người lính Mỹ bị bắn gục, Cha Capodanno đã đi xức dầu, trao của ăn đàng cho những người sắp chết và trợ giúp y tế cho những người bị thương.



Ngay sau khi trấn an một lính thuỷ quân lục chiến bị thương, cha Capodanno đã đến với một người lính khác đang kêu cứu. Cả ngài và người lính đó đều bị bắn và thiệt mạng. Ngài được trao tặng Huy chương Danh dự (Medal of Honor) vào năm 1969.


Lời tuyên dương Huy chương Danh dự của ngài viết rằng "ngài đã rời vị trí tương đối an toàn của ngài và chạy băng qua một khu vực trống với đạn pháo dày đặc... bất chấp tầm đạn của những khẩu súng trường, tiểu liên và hoả lực súng cối của đối phương, ngài di chuyển khắp bãi chiến trường để cử hành nghi thức cuối cùng cho người sắp chết và trợ giúp y tế cho những người bị thương".

"Khi đối mặt với một quân nhân bị thương trong tầm đạn súng tự động trực tiếp của đối phương cách khoảng 15 mét, Trung uý Capodanno đã táo bạo lao vào nhằm cố gắng trợ giúp người lính bị trọng thương. Ngay lúc ấy, chỉ cách mục tiêu trong gang tấc, ngài đã bị trúng một loạt đạn từ khẩu súng tự động."

"Bằng những hành động anh hùng trên chiến trường và những gương mẫu gây cảm hứng của ngài, Trung uý Capodanno đã duy trì được những truyền thống cao đẹp nhất của Binh chủng Hải quân Hoa Kỳ. Ngài đã dũng cảm hy sinh cho mục đích tự do."+


Theo Beth Crumley, một nhà báo thuộc Hiệp hội và Quỹ Thuỷ quân Lục chiến, Cha Capodana đã viết cho vị chỉ huy của ngài không lâu trước khi ngài thiệt mạng: "Tôi sẽ được đi nghỉ phép vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12. Tôi khiêm tốn xin được ở lại qua Mùa Giáng Sinh và Tết Dương Lịch với đồng đội của tôi. Tôi sẵn sàng bỏ 30 ngày phép của tôi."

Thỉnh nguyện phong thánh cho cha Capodanno đã được mở vào năm 2002, và ngài được xưng danh là vị Tôi Tớ Chúa.

"Để tiếp bước thỉnh nguyện và hy vọng sớm được gửi về Rôma, Tổng Giáo phận Quân đội (Archdiocese for Military Services) đã phát động chương trình Capodanno Guild", cô Judy McCloskey, một thành viên của Sứ vụ Capodanno, nói với CNA hôm 25.06.2013 "Một số phép lạ đang được xem xét để tiến trình phong thánh được lưu tâm", cô nói thêm.

Thánh lễ hôm 14.06.2913 được cử hành tại Nhà thờ Chính toà Đà Nẵng với sự hiện diện của khoảng 500, cả người Việt và Mỹ. Sự kiện này đã được tổ chức sau khi Ông Bronson đến thăm Đà Nẵng và Đức cha Châu Ngọc Tri hồi tháng 8 vừa qua.

Bronson gọi là Thánh Lễ "vượt quá niềm mơ ước của tôi", cho rằng sự thành công này là nhờ sự cầu bầu của Thiên Thần Bản Mệnh cũng như của cha Capodanno. Ông cũng mô tả những thách thức mà việc tổ chức thánh lễ phải đối mặt với phía chính phủ Việt Nam. Bronson nói trong Thánh lễ còn có sự hiện diện 3 công an.

Các nhà chức trách đến thăm Đức GM Tri "lần đầu tiên phản đối từ ‘Hải quân Hoa Kỳ’ (U.S. Navy) được viết trên các biểu ngữ. Lần viếng thăm thứ hai, họ phản đối mạnh mẽ với bức chân dung của cha Capodanno trên chiến trường. Đó là lý do tại sao chúng tôi không trưng biểu ngữ trong Thánh lễ".

Tuy nhiên, Bronson cho biết Đức GM Tri nói với ông rằng ngài sẽ cử hành Thánh lễ vào mỗi dịp 14.06. và ngài mong rằng "việc này vào năm tới sẽ được dễ dàng hơn" và rằng đó cũng là tất cả những gì mà ông có thể cầu xin.

Ông nói thêm rằng Đức GM Tri có ý định đề cập đến Cha Capodanno với Đức Giáo hoàng Phanxicô trong chuyến thăm Ad Limina, dự kiến vào năm 2014.

Hùng Nguyễn
emty 30-06-2013/ CNA/EWTN 29-06-2013