"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Cái bẫy chuột


Một con chuột nhìn qua khe tường thấy người nông dân và vợ đang mở một gói. Cái gói có thể chứa loại thức ăn nào nhỉ? Nó đã kinh ngạc hoảng hốt khi phát hiện ra: đó là một cái bẫy chuột! 

Chạy ra sau vườn, con chuột hô to lời cảnh báo: “Có một cái bẫy chuột trong nhà, có một cái bẫy chuột trong nhà!”

Con gà đang bươi đất, ngẩng đầu lên kêu cục tác và nói: ”anh Chuột ơi, tôi có thể nói cho bạn rằng, đó là điều quan trọng đối với bạn, nhưng nó chẳng có chút hậu quả nào đối với tôi. Nó chẳng thể làm phiền tôi!”

Con chuột quay qua con lợn và nói: ”Có một cái bẫy chuột trong nhà!”

Con lợn tỏ vẻ thông cảm: “Tôi rất xin lỗi anh Chuột, nhưng tôi không thể làm gì ngoài cầu nguyện cho anh. Chắc chắn rằng anh sẽ luôn được tôi cầu nguyện.”

Con chuột quay sang con bò. Chị bò nói: “Ầm ĩ gì thế anh chuột. Cái bẫy chuột ư? Tôi mà đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng với cái bẫy chuột ư? Vớ vẩn!”

Con chuột lủi thủi trở vào nhà, buồn ủ rũ và thất vọng, vì phải một mình đối mặt với cái bẫy chuột của người nông dân.

Đêm đó, người ta nghe có tiếng động trong nhà, giống như tiếng chuột sập bẫy. Vợ của người nông dân vội chạy đến xem con gì đã bị sập bẫy. Trong bóng tối, cô ấy không thấy rằng đó là một con rắn độc bị mắc kẹt đuôi trong cái bẫy chuột. Con rắn cắn vợ người nông dân!

Người nông dân vội đưa vợ đến bệnh viện… Cô trở về nhà với cơn sốt cao. Bây giờ mọi người đều biết phải trị sốt với súp gà, cho nên người nông dân đã mổ thịt con gà để làm nguyên liệu chính nấu món súp.

Vợ ông vẫn bệnh tiếp tục nên bạn bè và hàng xóm đã đến thăm cô ấy suốt ngày đêm. Để tiếp đãi họ, người nông dân đã làm thịt con lợn.

Nhưng vợ người nông dân đã không bình phục được và cô ta qua đời. Rất nhiều người đã đến để dự đám tang của cô. Ví thế người nông dân đã mổ con bò để làm tiệc đãi khách đến dự tang…