"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Việt Nam xử phạt ngoại tình

Nghị định 110 vừa có hiệu lực nhắm tới quan hệ ngoài hôn nhân

BBC 11.11.2013 | Quy định phạt tiền những người ngoại tình bắt đầu được thực hiện từ ngày 11/11/2013, ngày Nghị định 110 về vi phạm hành chính trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình (§§ 47-51) có hiệu lực. Tờ „Sài Gòn Tiếp Thị“ dẫn lời luật sư Võ Thị Kim Nga của Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh nói những trường hợp chung sống như vợ chồng hoặc kết hôn với người đã có gia đình sẽ bị phạt từ 1-3 triệu đồng.

Trong khi đó báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh nói các trường hợp ngoại tình "gây hậu quả nghiêm trọng" hoặc tái phạm sau khi đã bị xử lý hành chính thậm chí có thể bị xử lý hình sự.

Báo này dẫn một thông tư của các bộ ngành trong đó có Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nói hậu quả nghiêm trọng là "làm cho gia đình của một hoặc hai bên tan vỡ vẫn đến ly hôn, vợ hoặc chồng, con vì thế mà tự sát".

Còn theo luật sư Kim Nga, những người cố tình có quan hệ vợ chồng với người chưa đủ tuổi kết hôn bất chấp quyết định chấm dứt quan hệ của tòa án cũng phải chịu mức phạt 1-3 triệu đồng.

Mức phạt cao hơn, từ 10-20 triệu đồng, được áp dụng cho các trường hợp đăng ký kết hôn giả để nhập quốc tịch nước ngoài hoặc Việt Nam hay để hưởng các ưu đãi khác.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng phòng công tác thi hành pháp luật của Sở tư pháp thành phố, nói những cặp vợ chồng vờ ly hôn để có thêm con cũng có thể bị phạt tới 20 triệu đồng. Theo bà Liên, Nghị định 110 còn quy định về mức phạt 10 triệu đồng đối với hành vi không khai tử cho người chết để trục lợi, chẳng hạn để nhận lương hưu.

Ngược lại những người khai tử cho người đang còn sống để hưởng tài sản của họ cũng bị phạt từ 5-10 triệu đồng.

Đối với việc khai sinh, mức phạt 1-3 triệu đồng được áp dụng cho các trường hợp cố ý khai không đúng sự thật hay sử dụng giấy tờ giả để đăng ký khai sinh.

Ngoài ra mức 1-5 triệu đồng dành cho hành vi làm giả giấy tờ để đăng ký khai sinh.

'Hàng xách tay'

Khi chủ đề ngoại tình của quan chức Việt Nam được đưa lên trang Facebook của BBC cách đây gần một tháng, nhiều độc giả đã đưa ra các ý kiến khác nhau.

Facebooker Bang Chu nhận xét:

"Cái này ở VN gọi là "hàng xách tay", các quan chức hay đại gia đều có để thể hiện bản lĩnh đàn ông và sự thành đạt.
Quan to, đại gia lớn thì hoa hậu, người mẫu, quan nhỏ thì cave, có tay còn tuyển cả thư ký riêng mặc dù em có trình độ hạn chế. Mỗi chuyến công tác du lịch nước ngoài là các em được ưu tiên "xách" theo, các cuộc liên hoan, tiếp khách thì em đại diện cho sếp cụng 100%...
Những chuyện này đã bình thường, lâu ngày thì thành một nét văn hóa!"

Trong khi đó người dùng Facebook với nick Hạnh Phúc Lang Thang viết:

"Chuyện có bồ nhí là điều bình thường với cánh đàn ông ở Việt Nam... Bồ là chiến tích với bạn bè, là nơi thỏa mãn các nhu cầu còn thiếu...."

Cũng có người phản đối chuyện xử phạt hành vi ngoại tình, như độc giả lấy tên Cộng Hòa Việt Nam trên Facebook bình luận:

"Tại sao những người làm luật ở nước ta không biết suy nghĩ cái luật đó có khả thi không? Nhân dân có ủng hộ không? Có mang lại lợi ích gì cho người dân không?
"Làm luật theo kiểu ngẫu hứng chỉ thêm khổ cho dân và thể hiện sự ngu dốt, ấu trĩ, thiếu tầm nhìn của những người làm luật trong hệ thống chính trị hiện nay."