"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Tạp chí TIME bình chọn Đức Giáo Hoàng Phanxicô làm "Nhân Vật của Năm"


Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã được tạp chí TIME của Mỹ bình chọn làm "Nhân Vật của Năm" - "Person of the Year" vào thứ tư. "Một người đầu tiên ngoài Âu Châu từ 1.200 năm nay làm Giáo Hoàng đang có sức mạnh để thay đổi thế giới," tạp chí này giải thích sự quyết định của mình.

Tạp chí TIME ca ngợi "Superstar - siêu sao vượt ra ngoài tuổi 70" "Đức Giáo Hoàng của công chúng" và là người có quyền lực để cải cách Giáo Hội.

"Đức Giáo Hoàng lấy tên của một vị Thánh khiêm tốn là Phanxicô thành Assisi và muốn có một Giáo Hội cứu rỗi," tạp chí TIME cho biết vào thứ tư. Trong danh sách ngắn để chọn cho danh hiệu "Nhân Vật của Năm", ngoài Jorge Mario Bergoglio (tên của ĐGH) còn có nhân viên cũ của tình báo Mỹ đang đào tẩu Edward Snowden, nhà hoạt động 83 tuổi cho quyền đồng tính Edith Windsor, danh ca nhạc Pop của Mỹ Miley Cyrus…

Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ mừng sinh nhật thứ 77 vào ngày 17.12.2013 là người đang có ảnh hưởng nhất toàn cầu về phương diện báo chí được tính từ thời gian 12 tháng qua. Cách sống của Ngài đang làm cho nhiều người trở về với Giáo Hội. Báo TIME nhận định: "Chỉ trong vài tháng ĐGH Phanxicô đã đưa sự phục vụ của Giáo Hội trên con đường thành công." Tất cả mọi nơi khi đi thăm người tỵ nạn, rửa chân cho tù nhân, đến tận khu ổ chuột, ôm người tật nguyền, đón nhận trẻ em… thì những ai đã gặp Ngài đều nhận ra được tình thương sâu thẳm từ trái tim nồng ấm của Giáo Hoàng. Qua truyền thông hàng triệu trái tim theo dõi và cảm nhận ra những cử chỉ nhân từ của người mục tử áo trắng này, kể cả người Công Giáo lẫn người khác tôn giáo.

Từ ngày 13.3.2013 - chỉ trong vòng 9 tháng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã trở thành các đề tài toàn cầu nóng bỏng về sự giàu có và nghèo đói, công lý và hòa bình, và từ bỏ sự cám dỗ của quyền lực…

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã công bố Tông Thư "Niềm Vui Phúc Âm" (Evangelii Gaudium) vào cuối tháng 11 như là một chương trình hoạt động của mình cho Giáo Hội trong thế kỷ XXI và cùng lúc Ngài khởi công cải tổ lại giáo triều Vatican. Nhiều người hy vọng cho những cải cách quan trọng của Đức Giáo Hoàng trong Giáo Hội Công Giáo.

Phát ngôn viên của Tòa Thánh Vatican, cha Federico Lombardi hoan nghênh quyết định của TIME và cũng bày tỏ sự hài lòng về sự chú ý lớn cho Đức Giáo Hoàng, nhưng không là điều ngạc nhiên đặc biệt. "Đây là một dấu hiệu tích cực vì đó là một trong những giải thưởng uy tín nhất về lĩnh vực báo chí quốc tế, bao gồm về các giá trị tâm linh, tôn giáo và đạo đức trên thế giới cũng như tạo hiệu quả cho hòa bình và công lý", cha Federico Lombardi nói thêm.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô không phải là người muốn tự tìm kiếm sự nổi tiếng và thành công cho riêng mình nhưng là phục vụ "cho việc loan báo Tin Mừng về tình yêu của Thiên Chúa cho tất cả mọi người," cha Lombardi nói. "Nếu điều này làm thu hút cả người nam lẫn nữ và tạo cho họ niềm hy vọng thì Đức Giáo Hoàng hài lòng. Nếu cuộc bình chọn Ngài làm "Nhân Vật của Năm" mà làm cho nhiều người hiểu được ý nghĩa nói trên thì Ngài chắc chắn vui mừng".

Từ năm 1927 Tạp chí TIME đã có truyền thống vào mỗi cuối năm tổ chức một cuộc bình chọn "Nhân Vật của Năm". Đây là dịp nói về những nhân vật đang có ảnh hưởng nhất trên thế giới trong mười hai tháng qua. Như thế qua cuộc bình chọn Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ được trang trọng đăng trên trang bìa nhất của tạp chí TIME của số tới như trước đây họ đã đăng hình của Tống thống Mỹ Barack Obama.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô là vị Giáo Hoàng thứ ba được tạp chí TIME của Mỹ bình chọn làm "Nhân Vật của Năm". Điều kỳ lạ trước đó đã có hai Giáo Hoàng được chọn đều đã được phong Chân Phước là ĐGH Gioan XXIII thành "Nhân Vật của Năm 1962" và ĐGH Gioan Phaolô II thành "Nhân Vật của Năm 1994". Đặc biệt được nhắc thêm, hai vị Chân Phước Giáo Hoàng này sẽ được phong Hiển Thánh vào ngày 27.4.2014 tới đây.

Lm. Paul Phạm Văn Tuấn