"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Bộ tư pháp Ba Lan phanh phui chiến dịch bôi nhọ Đức TGM Ignacy Tokarczuk của cộng sản

Bộ tư pháp Ba Lan vừa cho công bố hôm thứ Hai 20 tháng Giêng các văn bản từ kho lưu trữ của chế độ cộng sản Ba Lan cho thấy công an cộng sản đã tiến hành một chiến dịch nhằm bôi nhọ danh tiếng của Đức Tổng Giám Mục Ignacy Tokarczuk của giáo phận Przemysl, tuyên úy của phong trào Công đoàn Đoàn kết.

Công an cộng sản đã phối hợp với cơ quan tình báo Liên Xô, KGB, để tạo ra những giấy tờ giả mạo nhằm vu cáo Đức Tổng Giám Mục. Các tài liệu này vu cáo Đức Cha, lúc còn là một linh mục trẻ, đã hợp tác với Gestapo của Đức Quốc Xã để lùng bắt những người cộng sản khiến cho những người này sau đó bị tra tấn và bị giết bởi chế độ Quốc xã. Các tài liệu giả mạo được sử dụng làm cơ sở cho một báo cáo giật gân, được công bố trên một tạp chí tại Sicilia Ý Đại Lợi đã được chứng minh là nằm dưới sự kiểm soát của KGB.

Sau khi tài liệu này được công bố bởi một tạp chí ở “thế giới tự do”, hàng loạt những cuộc tấn công tới tấp của cộng sản đã nổ ra trong năm 1980.

Đức Tổng Giám Mục Tokarczuk đã bị chỉ trích công khai dữ dội, và chính phủ cộng sản Ba Lan đã mở một cuộc điều tra về quá khứ của ngài.

Đức Tổng Giám Mục cuối cùng vượt qua bão tố, và giữ chức vụ của mình cho đến khi ngài về hưu vào năm 1993. Đức Tổng Giám Mục đã qua đời vào năm 2012.

Đức Cha Wojciech Polak, tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Ba Lan đã lên tiếng ca ngợi việc làm có trách nhiệm của Bộ Tư Pháp Ba Lan khi công bố trước công chúng sự thật này.