"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Đức Thánh Cha viết thư gửi các gia đình Công giáo trên toàn thế giới

Ảnh: neneo/Shuterstock.com

(27.02.2014) “Các gia đình thân mến, qua bức thư này tôi muốn vào tận nhà anh chị em để nói về một sự kiện, như đã biết, sẽ diễn ra tại Vatican vào tháng 10 tới. Đó là Thượng Hội đồng Giám mục ngoại thường, được triệu tập để thảo luận chủ đề “thách thức mục vụ về gia đình trong bối cảnh Phúc Âm hóa”.

Trong thư, được dịch sang 8 ngôn ngữ trong đó có tiếng Arập, Ba Lan và Đức, Đức Phanxicô nhắc nhớ “Giáo hội được mời gọi loan báo Tin Mừng bằng cách đương đầu với những nhu cầu mục vụ mới cấp bách liên quan đến gia đình”.

Đức Phanxicô gọi Thượng Hội đồng sắp tới là “cuộc họp quan trọng liên quan đến toàn thể Dân Chúa, giám mục, linh mục, nam nữ tu sĩ và tín hữu giáo dân của các Giáo hội địa phương trên toàn thế giới, tất cả đều đang tích cực tham gia vào việc chuẩn bị cho Thượng Hội đồng Giám mục thông qua những đề xuất thực tế và sự hỗ trợ không thể thiếu đó là lời cầu nguyện”.

Đức Phanxicô kêu gọi các gia đình cầu nguyện cho Thượng Hội đồng tại Vatican, và nhấn mạnh Thượng Hội đồng này “đặc biệt dành cho anh chị em, cho ơn gọi và sứ mệnh của anh chị em trong Giáo hội và trong xã hội; cho những thách thức hôn nhân, đời sống gia đình, giáo dục con cái; và vai trò của gia đình trong đời sống Giáo hội”.

“Cho nên, tôi kêu gọi anh chị em cầu nguyện tha thiết cùng Chúa Thánh Thần, để Chúa Thánh Thần soi sáng cho các Nghị phụ và hướng dẫn các ngài trong nhiệm vụ quan trọng của các ngài. Như anh chị em đã biết, Đại hội Ngoại thường của Thượng Hội đồng này sẽ được tiếp nối bởi Đại hội Thông thường một năm sau đó, và cũng sẽ lấy chủ đề về gia đình. Trong bối cảnh đó, cũng sẽ có Đại hội Gia đình thế giới sẽ diễn ra tại Philadelphia vào tháng 9-2015”, Đức Thánh cha nói tiếp.

“Vậy xin tất cả chúng ta cùng cầu nguyện để qua các sự kiện này Giáo hội sẽ thực hiện một cuộc hành trình sáng suốt thật sự và áp dụng các phương pháp mục vụ cần thiết để giúp các gia đình đối mặt với những thách thức hiện nay của họ nhờ ánh sáng và sức mạnh từ Phúc Âm”.

“Trong cuộc hành trình sống đời gia đình của mình, anh chị em chia sẻ rất nhiều giây phút đẹp đẽ như các bữa ăn, nghỉ ngơi, việc nhà, giải trí, cầu nguyện, du lịch và hành hương, và những lúc nâng đỡ lẫn nhau… Thế nhưng nếu không có tình yêu thì không có niềm vui, và tình yêu đích thực đến với chúng ta xuất phát từ nơi Chúa Giêsu. Ngài ban cho chúng ta Lời Ngài, soi đường cho chúng ta; Ngài ban cho chúng ta Bánh Hằng sống nuôi dưỡng chúng ta trong cuộc hành trình của chúng ta”, Đức Phanxicô nói với các gia đình.

“Các gia đình thân mến, lời cầu nguyện của anh chị em cho Thượng Hội đồng Giám mục sẽ là một kho tàng quý báu làm cho Giáo hội thêm phong phú. Tôi cám ơn anh chị em, và tôi cũng mời gọi anh chị em cầu nguyện cho tôi nữa, để tôi có thể phục vụ Dân Chúa trong chân lý và tình yêu”, ngài kết thư.

Đức ông Vincenzo Paglia, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về gia đình, phát biểu: “Từ trước đến nay chưa bao giờ gia đình nằm trong tâm trí Giáo hội nhiều như trong vài tháng qua” và Đức Phanxicô “muốn các gia đình cùng tham gia cuộc hành trình của Thượng Hội đồng”.

Domenico Agasso Jr