"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Vĩnh biệt nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9


Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã qua đời vào chiều ngày 14.04.2016 tại Sàigòn ở tuổi 76. Trước đó nhạc sĩ từng phải vào viện cấp cứu ở Sài Gòn, với chẩn đoán suy hô hấp và viêm phổi. Gia đình cho biết sức khỏe của ông không tốt trong những năm qua vì ngoài bệnh hen suyễn mãn tính, ông còn bị suy thận, suy tim.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 có tên thật là Nguyễn Đình Ánh. Có lần ông cho biết là số 9 trùng hợp với ký tự tên họ và rơi vào ngày ông lấy vợ nên ông đã lấy nghệ danh này và nó đánh dấu sự chuyển mình trong sự nghiệp của ông.

Trong niềm tiếc thương vô hạn, ca sĩ nhiều thế hệ đều dành cho ông những tình cảm chân thành. Người nhạc sĩ tài hoa được yêu mến bởi nhân cách đẹp và đã có giai thoại thú vị về cuộc đời, sự nghiệp. Nhạc sĩ Phú Quang, người lần đầu gặp nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 khi vào Sài Gòn hơn 30 năm trước, nói ông là “một người hiền”.

“Ông là một người hiền, một nghệ sĩ piano lãng tử, một nhạc sĩ có những bài tình ca hay.”
“Tôi rất quý ông và gia đình, và cảm thấy buồn, bàng hoàng khi nghe tin này.”


Các ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 không nhiều nhưng được yêu thích như: Cô đơn, Không, Tình yêu đến trong giã từ, Buồn ơi chào mi… Cô đơn là một bài tình ca ông viết giai đoạn sau 1975, rất được yêu thích.

Ông nổi tiếng ở Sài Gòn từ trước 1975. Sau biến cố 30.04.1975, ông ở lại Việt Nam, viết nhạc cho một số phim như Mảnh tình nghiệt ngã, Mênh mông tình buồn.

Sáng ngày 15.04.2016 tang lễ của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 đã diễn ra ở nhà riêng ở quận Phú Nhuận. Nhiều người thân, bạn bè và các nghệ sĩ đã đến để an ủi tang quyến và nhìn mặt ông lần cuối.

Cáo phó tang lễ nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9.

>>> Những tình khúc để đời của Nguyễn Ánh 9