Trong mối tương quan đời thường, ngôn ngữ là phương tiện
chuyển tải và diễn đạt ý tưởng của con người. Nhờ ngôn ngữ mà những nhịp cầu
huynh đệ cảm thông được kết nối để giúp mọi người đến với nhau.
Trong nhiều trường hợp, ngôn ngữ không lời xem ra lại
tạo ấn tượng mạnh mẽ hơn ngôn ngữ mang âm thanh bằng lời. Chúng ta hãy
cùng lắng nghe và học hỏi ngôn ngữ đặc biệt này.
1- Ngôn ngữ không lời nói với chúng ta về Thiên Chúa
“Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa
Không trung loan báo việc tay Người làm
Ngày này nhắc nhở cho ngày khác
Đêm này truyền tụng cho đêm kia.
Chẳng một lời một lẽ, chẳng nghe thấy âm thanh
Mà tiếng vang đã dội khắp hoàn cầu
Và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển” (Tv
19,2-5).
Tác giả Thánh vịnh đã “nghe thấy” những âm thanh được phát
biểu không phải bằng lời. Trời xanh, không trung, ngày, đêm là những hiện tượng
tự nhiên rất đỗi bình thường mà lại mang một ngôn ngữ đặc biệt để nói với chúng
ta về Thiên Chúa và về quyền năng của Ngài.
Hàn Mạc Tử, một thi sĩ công giáo, đã “nghe” được ngôn ngữ
không lời qua những điều bình dị của cuộc sống xung quanh. Dưới cái nhìn của
thi sĩ, tiếng nước reo hò và nhịp rung của tơ liễu lại nói với chúng ta về tình
yêu của Trời:
“Ai hãy làm thinh chớ nói nhiều,
Để nghe dưới đáy nước hò reo,
Để nghe tơ liễu rung trong gió,
Và để xem trời giải nghĩa yêu” (Trích từ bài “Đà Lạt trăng mờ”).
Để nghe dưới đáy nước hò reo,
Để nghe tơ liễu rung trong gió,
Và để xem trời giải nghĩa yêu” (Trích từ bài “Đà Lạt trăng mờ”).
Vũ trụ thiên nhiên là một cuốn sách nói với chúng ta về
Thiên Chúa. Nơi đó, người tín hữu nhận ra sự hiện hữu của Ngài qua sự xoay vần
của vũ trụ và vẻ đẹp của thiên nhiên. Họ “nghe thấy” âm thanh của “dàn đồng ca
vũ trụ” đang ca ngợi và tôn vinh Chúa. Vì vẻ đẹp của vũ trụ là một ngôn ngữ
không lời, nên mỗi người có thể đón nhận một cách khác nhau, tùy theo “tần số”
của trái tim và khả năng của trí óc. Nhờ việc đón nhận sứ điệp từ ngôn ngữ
không lời này, mà người ta trở thành thi sĩ, họa sĩ, văn sĩ hay nghệ sĩ. Được
gợi hứng từ vẻ đẹp huyền bí của thiên nhiên, mà người ta trở thành nhà chiêm
niệm huyền bí hay nhà giảng thuyết lỗi lạc. Tất cả đều được lắng nghe ngôn ngữ
không lời của vũ trụ để rồi đến lượt họ ra đi loan báo những kỳ công của Chúa.
2- Ngôn ngữ không lời của Chúa nói với chúng
ta
Trong suốt bề dày của lịch sử, Thiên Chúa luôn
ngỏ lời với con người. “Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán
dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ, nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã
phán dạy chúng ta qua Thánh Tử” (Dt 1,1-2a). Đức Giêsu Kitô là Lời của
Thiên Chúa đã thành xác phàm để đến gặp gỡ con người. Nơi Đức Giêsu, Thiên Chúa
đã trao gửi tất cả những gì Ngài muốn nói với chúng ta. Ngôi Lời nhập thể đã
đến gặp gỡ con người. Người nói với con người bằng ngôn ngữ của họ, để họ có
thể lĩnh hội được giáo huấn mà Người muốn truyền đạt. Thiên Chúa ngỏ lời với
con người bằng ngôn ngữ mang âm thanh của đời thường, đồng thời Ngài cũng đang
nói với họ bằng ngôn ngữ không lời.
Trước hết, chúng ta “lắng nghe” ngôn ngữ không lời của Chúa
qua mầu nhiệm thập giá. Vâng, Đức Giêsu bị treo trên cây gỗ. Người thinh lặng
trước lời thách thức của người Do Thái: “Hỡi ông Kitô vua Israel, cứ xuống
khỏi thập giá ngay bây giờ đi, để chúng ta thấy và tin” (Mc 15,32). Người
đã im lặng trước những câu hỏi tò mò của Hêrôđê cũng như trước lời thẩm vấn vô
nghĩa của Philatô: “Sự thật là gì?” (Ga 18,38).
Đã hơn hai ngàn năm,
biết bao người đến với cây thập giá để suy tư cầu nguyện. Và, cây thập giá đang
nói với chúng ta bằng ngôn ngữ không lời. Phải chăng Thiên Chúa vô cảm trước
nỗi đau đang xâu xé cuộc đời con người? Không! Sự thinh lặng của cây thập giá
nhắc chúng ta dừng lại để suy tư về trách nhiệm của ta đối với Chúa và tha
nhân, để tìm ra nguyên cớ của đau khổ, cội nguồn của những bất hạnh chính là
tội lỗi và sự ích kỷ của con người. Thập giá cũng thinh lặng mời gọi chúng ta
hãy chiêm ngắm một Thiên Chúa đã yêu cho đến cùng (x. Ga 13,1).
Đức Thánh
Cha Bênêđictô đã nói về sự thinh lặng của Chúa Giêsu trên thập giá: “Ngôi
Lời im tiếng trở thành cái thinh lặng của sự chết, vì Người “đã được nói” cho
tới nín lặng, và không giữ lại gì cả từ những gì Người phải thông truyền cho
chúng ta” (Bài huấn từ trong buổi tiếp kiến chung hôm 7-3-2012). Khi
thinh lặng nguyện cầu bên cây thập giá, chúng ta tìm lại được sức mạnh siêu
nhiên. “Hãy đến với Ta hỡi những ai vất vả và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức
cho” (Mt 11, 28).
Ngôn ngữ không lời của Chúa còn được ngỏ với chúng ta nơi bí
tích Thánh Thể. Đức Giêsu đang hiện diện nơi đây, trong sự thinh lặng hoàn
toàn. Những ai đến với Chúa Giêsu Thánh Thể mà trong lòng còn ngổn ngang những
mưu toan, mánh lới thì sẽ không bao giờ được gặp Chúa. Người nào đến tôn thờ
Chúa mà lòng đầy những dục vọng trần tục, sẽ không được nghe tiếng nói của
Người. Thánh Thể là bài học dạy chúng ta về sự thinh lặng. Chúa Giêsu trong bí
tích Thánh Thể đang nói với chúng ta bằng ngôn ngữ không lời.
3- Ngôn ngữ không lời nơi cuộc đời người tín hữu
Trong một xã hội quá ồn ào bởi những âm thanh hỗn tạp, chúng
ta được mời gọi sống tinh thần sa mạc để khám phá sự hiện diện của Chúa. Giữa
một “chợ đời” điên đảo quay cuồng, tiếng nói của chân lý có nguy cơ bị lấn át.
Trong một thế giới xô bồ hối hả, những cố gắng nên thánh dễ dàng bị bóp nghẹt.
Vì thế, chúng ta cần được gặp gỡ Chúa để được Ngài dẫn dắt soi đường.
Muốn gặp gỡ Chúa, chúng ta phải quy hướng về đời sống thinh
lặng nội tâm. Trong bối cảnh xã hội “trăm hoa đua nở” hôm nay, một nguy hiểm
trong đời sống đức tin là người ta chỉ dừng lại nơi những hoạt động bề ngoài
rất rầm rộ, mà ít để ý đến đời sống thiêng liêng. Những cuộc rước, những buổi
cử hành, những công trình xây cất là cần thiết, nhưng chúng phải giúp người tín
hữu tăng trưởng đời sống đức tin, dẫn đưa họ đến gần Chúa. Thiếu đời sống nội
tâm, những công trình và hoạt động ấy sẽ giống như tiếng thanh la não bạt vô
hồn. Nhờ thinh lặng, chúng ta lắng nghe Lời Chúa và giãi bày tâm tư với Ngài,
lòng kề lòng như tâm sự bất tận của những bạn trẻ đang yêu nhau. Tiếng nói của
Chúa sẽ đến từ nơi sâu thẳm của tâm hồn, ấm áp yêu thương đem lại cho chúng ta
bình an và hạnh phúc.
Truyền thống Giáo Hội tôn vinh Thánh Giuse trong tháng ba
dương lịch. Với cuộc sống âm thầm hy sinh, trong thinh lặng tín thác, Thánh
Giuse đã được gặp Chúa. Ngài ý thức mình luôn sống dưới ánh mắt yêu thương của
Chúa. Bên cạnh Ngài luôn có Đức Trinh nữ Maria và Hài Nhi Giêsu. Trong đời Ngài
luôn có Chúa hiện diện. Hạnh phúc và niềm vui dâng tràn. Thiên đàng hiện hữu
ngay giữa trần gian. Thánh nhân là mẫu gương cho chúng ta về sự thinh lặng, tâm
tình phó thác và cậy trông.
Nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi cuộc đời, chúng ta cũng
được mời gọi nhận ra Ngài nơi tha nhân. “Máu của em ngươi kêu thấu đến Ta!” (x
St 4,10). Cain được Chúa nhắc cho biết trách nhiệm của ông đối với em mình là
Aben. Sự ghen tương đã làm cho Cain mù tối, quên tình huyết nhục. Ông đã giết
chết chính người em cùng dòng máu với mình. Khi tôi gặp gỡ người anh em tôi,
tôi được gợi nhớ nơi họ hình ảnh Thiên Chúa. Sự hiện diện của anh em tôi nhắc
bảo tôi phải có trách nhiệm đối với họ. Tình liên đới ấy được ghi khắc trong
tâm hồn tôi, luôn nhắc tôi tôn trọng yêu thương, vì họ với tôi có cùng một Cha
trên trời.
Mùa Chay chính là thời điểm để chúng ta lắng đọng tâm hồn, thinh
lặng đón nhận Lời Chúa rồi đem ra thực hành. “Ai nghe những lời Thày nói đây mà
đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá. Dù mưa sa nước
cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên đá” (Mt
7,24). Đức Thánh Cha Bênêđictô đã viết trong Tông huấn Verbum Domini: “Tái
khám phá Lời Chúa trong cuộc sống Giáo Hội cũng có nghĩa là tái khám phá ý
nghĩa sự cầm trí và thinh lặng nội tâm. Truyền thống giáo phụ dạy chúng ta rằng
các mầu nhiệm của Chúa Kitô gắn liền với sự thinh lặng, và chỉ trong thinh lặng
Ngôi Lời mới có thể tìm ra chỗ ở trong chúng ta, như đã xảy ra với Đức Mẹ
Maria, người phụ nữ của Ngôi Lời và sự thinh lặng không thể tách rời nhau” (số
66).
Một khi đón nhận Lời Chúa, chúng ta cũng có sứ mạng loan báo Lời ấy cho
tha nhân. Lời loan báo của tôi không phải chỉ là âm thanh trên môi miệng, nhưng
còn là ngôn ngữ không lời, thể hiện qua những chứng từ cụ thể, mang tính thuyết
phục nơi những anh em mà tôi gặp gỡ.
Hải Phòng, ngày 18-3-2012
GM Giuse Vũ Văn Thiên