"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Ba bloggers của Câu lạc bộ Nhà báo tự do bị kết án tù nặng


Ba bloggers Điếu Cày, Công lý và sự thật và Anh Ba Sài Gòn bị kết án tù từ 4-12 năm về tội tuyên truyền chống nhà nước

Thân nhân và blogger trên đường tham đến dự phiên toà

Hôm nay, 24.09.2012, Toà án Nhân dân TP.HCM tuyên án 12 năm tù đối với ông Nguyễn Văn Hải tức blogger Điếu Cày, 10 năm tù đối với bà Marie Tạ Phong Tần, chủ blog Công lý và sự thật, và Phan Thanh Hải tức blogger Anh Ba Sài Gòn bốn năm tù giam về tội tuyên truyền chống nhà nước, theo khoản 2 điều 88 Bộ luật hình sự.

Sau khi mãn hạn tù các bloggers này còn bị quản chế với thời hạn năm năm dành cho Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần và ba năm cho Phan Thanh Hải.

Các trang blogs trong nước cho biết phiên toà diễn ra nhanh chóng trước sự canh gác dày đặc của hàng trăm công an.

“Khoảng 100 dân oan, bloggers và giáo dân đến tham dự phiên tòa nhưng không được vào. Họ ngồi với nhau bên công viên đối diện” – các trang này cho biết.

Ít nhất 18 người trong đó có bốn người là thân nhân của blogger Điếu Cày và Tạ Phong Tần đã bị bắt trong lúc đến dự phiên toà.

Những người khác gồm hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế và các bloggers khác cũng bị công an bắt hoặc cản trở không cho đến dự.

Ngay sau khi vụ xử kết thúc, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội ra thông cáo báo chí yêu cầu "Chính phủ Việt Nam cần phải trả tự do cho Điếu Cày và các blogger Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần".

"Cách chính phủ xử lý Điếu Cày dường như không nhất quán với các nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị, cũng như các điều khoản của Tuyên ngôn Nhân quyền Toàn cầu liên quan đến tự do ngôn luận và xét xử theo đúng trình tự pháp lý” - Đại sứ quán Mỹ nói.

Nhưng sau đó nhiều người trong nước không vào được trang web của Đại sứ quán Mỹ tại Hà nội để đọc được thông báo này.

Ngày 26-9 tới đây, chính quyền Việt Nam sẽ xử lại ba thanh niên Công giáo có bản kháng án tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Nguồn: UCANews