"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Giám Đốc Mục Vụ Ngoại Kiều TGP Hamburg đến thăm Cộng Đoàn CGVN tại Hamburg


Hamburg là một thành phố cảng quan trọng nhất nước Đức và cũng là một tiểu bang riêng biệt, nơi đây đã phát xuất con tàu "Cap Anamur" đi đến Biển Đông với chương trình nhân đạo cứu vớt hơn 11.000 Thuyền Nhân Việt Nam cách đây đã 30 năm. Tổng Giáo Phận Hamburg là một Giáo phận trẻ nhất nước Đức, được thành lập vào ngày 07.01.1995 bởi ĐGH Gioan Phaolô II. Vì nằm trong vị trí địa lý và kinh tế quan trọng của vùng Bắc Đức nên Tòa Thánh đã nâng lên thành Tổng Giáo Phận. Vùng Bắc Đức có Giáo Phận Hildesheim, Giáo Phận Osnabrück và Tổng Giáo Phận Hamburg.

TGP Hamburg bao gồm 2 tiểu bang Hamburg và Schleswig-Holstein với 5.798.669 dân cư sống trong 32.489 km², trong đó có 393.649 người Công Giáo, chiếm 6,8% dân số. TGP Hambur đang được điều hành bởi Đức Tổng Giám Mục Werner Thissen, hai Đức Giám Mục Phụ tá Norbert Werbs và Hans-Jochen Jaschke. Hiện nay có 141 linh mục đang phục vụ trong 101 giáo xứ. Ngay tại thành phố Hamburg số người công giáo gốc ngoại quốc chiếm đến 25% số giáo dân trong giáo phận vì thế vai trò quan trọng Giám đốc mục vụ ngoại kiều TGP Hamburg đang được giao phó cho Đức Giám Mục Phụ tá Dr. Hans-Jochen Jaschke đảm trách.


Vào Chúa nhật lễ Chúa Ba Ngôi, 26.5.2013 Đức Giám Mục Phụ tá Dr. Hans-Jochen Jaschke đã đến thăm mục vụ tại Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hamburg do cha Paul Phạm Văn Tuấn làm tuyên úy. Dịp này Cộng đoàn rước kiệu Đức Mẹ và 22 cháu Thiếu Nhi dâng hoa dịp kết thúc tháng Hoa tại nhà thờ St. Joseph. Trong bài giảng Đức Giám Mục nhắc nhở rằng: "Cho dù thế hệ con cháu nói giỏi tiếng Đức, nhưng mong các bậc phụ huynh gìn giữ được nguồn gốc trong trái tim: đó là văn hóa, truyền thống và cầu nguyện bằng ngôn ngữ riêng của mình."


Đức Giám Mục vui mừng khi nhìn thấy một Cộng Đoàn trẻ trung và năng động. Điều đánh động ngài lúc biết được các vị phụ huynh Việt Nam vẫn thường xuyên mang con em đến nhà thờ. Nhân dịp này Đức Giám Mục cũng nhớ chúc mừng Quan Thày đến Ca Đoàn Thánh Linh Hamburg. Sau thánh lễ là buổi tiếp tân Đức Giám Mục với phần tiệc trà và văn nghệ bỏ túi.

Ngọc Đức