"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Lễ cầu nguyện trước mộ phần Tổng Thống Diệm vào ngày 01.11.2013


Sáng 01.11.2013, mặc dầu luôn bị chính quyền theo dõi, một số người từ Bắc, Trung, Nam trên đất nước VN đã đến nghĩa trang Mạc Đĩnh Chi, Lái Thiêu, Bình Dương, dâng lễ kỷ niệm 50 năm ngày cố Tổng Thống Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm và ông Cố vấn Giacôbê Ngô Đình Nhu bị sát hại tại Sài Gòn ngày 2.11.1963.

Thánh lễ do cha Antôn Lê Ngọc Thanh, CSsR, chủ tế và giảng thuyết. Cha Giuse Đinh Hữu Thoại, cha Đaminh Nguyễn Văn Phương, CSsR, và cha Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Nhứt, OP, đồng tế. Ngoài ra, còn có một số quý cha dòng Đaminh, Phaxicô cùng với hơn 50 người Công giáo cũng như không công giáo đã đến tham dự. Những người tổ chức sợ công an đến giải tán vì không có giấy phép, nhưng thánh lễ đã được tiến hành trong bình an.


Dựa vào bài Tin Mừng nói về Tám Mối Phúc Thật trong ngày Lễ các Thánh, Linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh đã cho thấy ngày xưa các Thánh đã sống các Mối Phúc Thật như thế nào và đời sống của mỗi vị Thánh đã làm bật lên mỗi Mối Phúc Thật. Linh mục cũng đã nhắc đến cuộc đời của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Ngài nói cố Tổng Thống là một người khao khát cống hiến cho quê hương dân tộc VN và sẵn sàng bước đi trong những nghịch cảnh… Thế nhưng, hiện nay, trong chương trình môn sử thuộc bậc Đại học cũng như Trung học, nhà cầm quyền đã tìm cách xuyên tạc những gì cụ đã làm cho đất nước. Khi nhà cầm quyền không dám đối diện với sự thật lịch sử thì sẽ làm cho đất nước VN ngày càng trở nên gian dối và băng hoại…

Bên cạnh mộ của cố Tổng Thống, người ta còn thấy mộ của ông Ngô Đình Nhu và mộ của cụ bà Lucia, thân mẫu của các vị, Mộ ông Ngô Đình Cẩn được cải táng từ nghĩa trang Phổ Quang đem về, cũng được chôn cách mộ của cố Tổng Thông khoảng 20 thước. Tuy nhiên, trên tấm bia mộ của ông Diệm chỉ ghi là  “Gioan Baotixita Huynh” và ông Nhu là “Giacobe Đệ”.


Những người đến tham dự thánh lễ cầu nguyện đa số là những người sinh sau đẻ muộn, chưa một lần nhìn thấy Cụ Diệm mà chỉ được nghe bố mẹ kể lại về Cụ hoặc tự tìm hiểu qua các trang mạng Internet. Anh Lê Thanh Tùng phát biểu: “Tôi không biết gì về cụ Diệm, bởi vì tôi là thuộc thế hệ sau, nhưng tôi đã tìm hiểu thông tin trên mạng về cụ nên tôi khẳng định cụ Diệm là một vị anh hùng của đất nước VN. Cụ Diệm đã dày công gầy dựng nên nền Đệ Nhất Cộng Hòa, có tự do dân chủ thực sự cho Quê hương VN trong một giai đoạn lịch sử…”

Trong những người trẻ đến tham dự lễ giỗ của cố Tổng Thống Diệm, người ta thấy có cô Phương Uyên, một người trẻ đấu tranh rất can đảm và không mệt mỏi cho tự do dân chủ trên đất nước, bất chấp mọi nguy hiểm. Cô đã đem đến hai bó hoa lớn, một đặt lên mộ của cố Tổng Thống và một trên mộ ông Ngô Đình Nhu.

Tóm lược từ http://lamtamnhu.blogspot.com/