"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Vatican phát hành tài liệu về Thượng Hội Đồng gia đình


Tài liệu hướng dẫn trong Thượng Hội Đồng Giám Mục sắp tới về gia đình trình bày những thách đố mà các tín hữu phải đối mặt trên toàn thế giới sau các giáo huấn của Hội Thánh xuất phát chủ yếu từ việc giáo dục thiếu hiệu quả và những tác động mạnh mẽ của một nền văn hóa tương đối.

Tài liệu cho người Công giáo biết những điều họ trông đợi sẽ hiện diện trong thượng hội đồng, đồng thời củng cố mạnh mẽ những giáo huấn của Giáo hội liên quan đến tính bất khả phân ly trong hôn nhân, những giới hạn trong hôn nhân đối với các cặp vợ chồng khác giới, và vấn đề vợ chồng cần phải mở ra để đón nhận con cái.

Tài liệu cũng trình bày về việc Giáo hội phải cảm thông cho những thách đố mà các gia đình đôi khi phải tuân thủ những giáo huấn còn tranh cãi – như vấn đề cấm ly dị và tái hôn, tránh thai, sống chung, hôn nhân đồng tính – và vấn đề “hỗ trợ cho con cái bằng con đường hòa giải.”

Hôm thứ Năm, Vatican phát hành tài liệu đã được chuẩn bị cho Thượng Hội Đồng Giám Mục đặc biệt sẽ được tổ chức vào tháng Mười. Đức Giáo Hoàng đã kêu gọi cuộc họp này năm ngoái, Thượng Hội Đồng năm 2014 là thượng hội đồng lần đầu tiên của hai cuộc họp hàng năm của các giám mục Công giáo thế giới tại Vatican về chủ đề “Những thách đố mục vụ gia đình trong bối cảnh truyền giáo.”

Văn phòng Vatican về Thượng Hội Đồng Giám Mục soạn thảo tài liệu trù bị này sau khi tham khảo ý kiến ​​bất thường rộng rãi nhằm khuyến khích các giám mục tìm kiếm ý kiến từ các linh mục và giáo dân.

Trong những tháng qua, tin tức về Thượng Hội Đồng đã dấy lên hy vọng rằng Đức Phanxicô có thể xem xét đến một sự thay đổi trong các hoạt động mục vụ của Giáo hội trong một số lĩnh vực, đặc biệt là liên quan đến việc chấp nhận những người ly dị và tái hôn được chịu lễ hay không.

Tuy nhiên, tài liệu hôm thứ Năm cho thấy cuộc họp sắp tới như một sự kiện dành cho các Giám mục đánh giá làm thế nào để tái nối kết những giáo huấn hiện nay với nhau, không phải đánh giá chính bản chất những giáo huấn đó.

Tài liệu, trong tiếng Latin gọi là Instrumentum laboris, cho rằng nền văn hóa hiện đại thiếu sự đón nhận những giáo huấn chắc chắn của Giáo hội.

Tài liệu trình bày rằng những hồi ứng về việc tham khảo ý kiến ​​toàn cầu của văn phòng Thượng Hội Đồng – những hồi ứng này cho thấy hội đồng giám mục thế giới trả lời một bảng câu hỏi dài về cách người Công giáo nhận thức giáo huấn của Giáo hội – là “đồng ý về những lý do căn bản gây khó khăn trong việc chấp nhận Giáo huấn của Hội Thánh”.

Trong số những lý do đó là: “Nền văn hóa chủ nghĩa khoái lạc, chủ nghĩa tương đối; chủ nghĩa vật chất; chủ nghĩa cá nhân; chủ nghĩa thế tục đang lớn mạnh; sự lan tràn những hệ tư tưởng dẫn đến thái quá, tự do hóa ích kỷ của đạo đức ; … [và] một nền văn hóa vốn từ chối những chọn lựa mang tính vĩnh viễn.”

Tài liệu, dài 85 trang, được các giám mục trên toàn thế giới sử dụng trong việc chuẩn bị cho thượng hội đồng năm 2014 và 2015. Tài liệu đã được phát hành và có chữ ký của Đức Hồng Y Lorenzo Baldisseri, Tổng Thư ký văn phòng của Vatican về Thượng Hội Đồng.

Tài liệu này được chia thành ba phần: Nghiên cứu “sự hiểu biết và việc chấp nhận” của tín hữu về Giáo huấn của Hội Thánh; Nghiên cứu về “những thách đố khác nhau và tình hình thực tế” gia đình phải đối mặt; Thách đố mục vụ liên quan đến “việc mở ra với sự sống” và nuôi dưỡng con cái.

Trong một số điểm, tài liệu đề cập đến những thực hành cụ thể, như việc phá thai, ngừa thai, hôn nhân đồng tính, ly dị và tái hôn.

Một số điểm khác nói rộng rãi hơn rất nhiều về việc thông truyền đức tin và bối cảnh rộng lớn hơn của các giáo huấn của Hội Thánh trong gia đình.

Giám mục tham dự Thượng Hội Đồng Vatican dự kiến ​​sẽ xem xét tài liệu này để chuẩn bị cho những gì sẽ được công bố mà các ngài có thể thực hiện trong cuộc họp tháng Mười.

Những công bố đó, được gọi là những can thiệp, thường được giới hạn bốn hoặc năm phút và được gửi để xem xét trước khi khai mạc sự kiện. Thượng Hội Đồng năm 2014, được biết đến như một thượng hội đồng đặc biệt, chủ yếu sẽ được giới hạn là các vị đứng đầu hội đồng giám mục quốc gia. Hội nghị năm 2015 sẽ lớn hơn nhiều, bao gồm một số đại diện giám mục được bầu từ mỗi quốc gia.

Joshua J. McElwee
Nguồn: National Catholic Reporter