"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

ĐGH Phanxicô phong chân phước cho 124 vị tử đạo Triều Tiên

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cử hành thánh lễ phong chân phước trước cung của triều vua Chosun - REUTERS /Ahn Young-joon

Thanh Phương | RFI - Tiếp tục chuyến tông du ở Hàn Quốc, Đức Giáo hoàng Phanxicô hôm nay, 16/08/2014, đã cử hành thánh lễ phong chân phước cho 124 vị tử đạo Triều Tiên, đã bỏ mạng vì đức tin trong giai đoạn đầu của đạo Công giáo trên bán đảo này. Từ Seoul, thông tín viên Frédéric Ojardias gởi về bài tường trình:

"Đức Giáo hoàng đã nhắc lại lịch sử rất đặc biệt của Giáo hội Triều Tiên, vì những Kitô hữu đầu tiên tại nước này đã tự tìm thấy đức tin thông qua những bài viết đem từ Trung Quốc về, 50 năm trước khi các nhà truyền giáo đầu tiên đặt chân đến.

Giáo hoàng cũng nhân dịp này nhấn mạnh đến vai trò rất quan trọng của các giáo dân trong việc phát triển Giáo hội. Họ tỏ ra rất nồng nhiệt và thành kính với Giáo hoàng. Ngài đã đi giữa đám đông khổng lồ trên chiếc xe "papamobile" truyền thống, trong những tiếng hô vang trời: "Viva il Papa!" (Giáo hoàng muôn năm!).

Khoảng 170 ngàn tín hữu, tất cả đều đội nón giấy màu trắng, đã hò reo khi Đức Giáo hoàng hôn một em bé. Họ đã vỗ tay hoan nghênh khi Ngài bắt tay người bố của một em học sinh nạn nhân vụ đắm phà Sewol tháng tư vừa qua.

Họ cũng đã rất xúc động khi nghe xướng tên 124 vị tử đạo Triều Tiên được phong chân phước. Thánh lễ phong chân phước đã diễn ra ngay trước cung của triều vua Chosun, vị vua đã ra lệnh truy bức những vị tử đạo Triều Tiên đầu tiên, mà nay được phong chân phước."

Trong thánh lễ phong chân phước cho các vị tử đạo Triều Tiên, Giáo hoàng Phanxicô đã lên án hố sâu ngày càng lớn giữa người giàu với người nghèo, kêu gọi những người thuộc thành phần khán giả hãy lắng nghe tiếng kêu những người đang túng thiếu.

Nhờ kinh tế tăng trưởng mạnh trong nhiều năm qua, Hàn Quốc đã trở thành một trong những quốc gia giàu nhất thế giới, nhưng cũng là một quốc rất bất bình đẳng : gần phân nửa người già hiện sống trong cảnh nghèo khó.