"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Thiên đường và địa ngục


Vị sư già ngồi cạnh bên một con đường nhỏ, hai mắt nhắm nghiền, chân xếp bằng, hai tay đặt trên gối và thả tâm hồn lặng trôi theo dòng suy tưởng.

Bất thình lình những suy tư của ông bị quấy rầy bởi một giọng nói khàn khàn và lộ vẻ thiếu kiên nhẫn của một kiếm sĩ Samurai: “Ông già! Hãy nói cho ta biết thế nào là thiên đường và địa ngục!”

Ban đầu, như thể không hề nghe thấy lời nói của người võ sĩ, vị thiền sư cứ thản nhiên như không. Nhưng dần dần đôi mắt ông từ từ mở ra và thoáng hiện một nụ cười từ vành môi, trong khi người võ sĩ đạo vẫn đứng đó, chờ đợi một cách thiếu kiên nhẫn. Sự bực bội của người võ sĩ cứ tăng dần, tăng dần theo từng giây, từng giây trôi qua.

Cuối cùng vị thiền sư lên tiếng: “Ngươi muốn biết một điều bí mật rằng thế nào là thiên đường và thế nào là địa ngục ư?"

Ông ngước nhìn người võ sĩ và chậm rãi nói: “Một kẻ lôi thôi lếch thếch, tay chân vấy đầy những thứ bẩn thỉu, đầu tóc bù xù không chải chuốt, hơi thở thì sặc mùi hôi, lê theo một thanh gươm cùn rỉ sét. Một kẻ ngu ngốc và bị mẹ cho ăn mặc tức cười như thế kia mà lại muốn hỏi ta về thiên đàng và địa ngục ư?"

Võ sĩ đạo sau khi nghe những lời ấy liền nổi cơn tam bành, rút gươm ra và vung lên quá đầu. Gương mặt anh ta đầy giận dữ và dòng máu chảy trong huyết quản sôi lên, trong khi thanh kiếm sắp xuống đầu vị thiền sư.

“ĐẤY LÀ ĐỊA NGỤC”, vị thiền sư ôn tồn nói khi thanh gươm vừa trờ tới cổ. Chỉ trong một tích tắc, người võ sĩ đạo dừng nhát chém trong sự kinh ngạc tột đỉnh. Anh ta cảm thấy hối hận và cảm phục vị thiền sư, người dám đánh cá cả mạng sống mình chỉ để cho anh ta một bài học. Anh ta buông thanh gươm và những giọt nước mắt ăn năn rơi trên khoé mắt.

“CÒN ĐÂY LÀ THIÊN ĐƯỜNG”, vị thiền sư nói.

Có cả thiên đường và địa ngục trong lòng mỗi người. Chúng ta thuộc về nơi đâu là do tâm tình và hành động của mình chứ đừng đổ lỗi cho ai hết. Cuộc sống vui buồn và tương lai tốt xấu tuy có phụ thuộc vào hoàn cảnh, nhưng chúng ta phải gánh trách nhiệm vì phần lớn là do chính mình tạo nên.