"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Mục đích của bạn trong cuộc đời


Sáu cách tìm ra mục đích của bạn trong cuộc đời theo thánh Inhaxio Loyola


Là một giáo viên trong trường của giáo xứ, tôi thường hỏi lũ trẻ, điều gì chúng muốn trở thành khi chúng lớn lên. Phần lớn đều trả lời là một ngôi sao thể thao (không phải một mình tôi). Bác sĩ thú y, nhà khoa học và bác sĩ cũng thường được đề cập đến.

Việc đặt những câu hỏi như tại sao bạn ở đây và cái gì sẽ làm bạn hạnh phúc, thường bị thờ ơ. Khi lập kế hoạch cho tương lai, có thể có sức ép đáng kể về việc để có được công việc lương cao nhất hay được vào những trường uy tín nhất. Kết quả là cái chúng ta quên kiểm tra tại sao chúng ta muốn đạt được những chọn lựa này đầu tiên, mà không bao giờ hỏi những câu hỏi quan trọng nhất. Trở thành một luật sư sẽ khiến tôi hạnh phúc hay tôi nên là một người cha ru rú ở nhà? Có giá trị gì khi tới đại học Yale (một trường đại học nổi tiếng ở Mỹ) nếu tình yêu của cuộc đời tôi, người mà tôi hy vọng kết hôn, không thể đến đó với tôi và mối quan hệ của chúng tôi sẽ đi tới kết thúc?

Thất bại trong việc xem xét mục đích của chúng ta trong cuộc đời không phải là một vấn đề mới mẻ. Như một chàng trai trẻ vào 500 năm trước, thánh Inhaxio Loyola chưa bao giờ giành thời gian để xem xét tương lai của mình. Thay vào đó, ngài sử dụng thời gian để theo đuổi phụ nữ và chạy theo các loại thời trang ưa thích. Ngài cũng yêu vẻ hiên ngang của những thanh gươm bóng loáng hay những cuộc tấn công của quân đội. Cuối cùng, cách sống của ngài cũng “đuổi kịp” ngài khi ngài bị thương nghiêm trọng bởi một viên đại bác trong một trận đấu. Đang khi nằm trên gường, ngài có thời gian để suy nghĩ về cuộc sống và khám phá mục đích của mình: bắt đầu một bậc tu hành mới. Từ khoảnh khắc đó, ngài trở thành một con người khác.

Trong ước mong rằng điều này có thể giúp hướng dẫn những người khác, Inhaxio đã viết ra những bước ngài đã dùng để khám phá ra mục đích của ngài trong cuộc đời. Đây là vài lời khuyên của ngài dựa trên một chương có tựa đề “Tạo ra dòng điện tốt” từ cuốn sách Linh thao của ngài.

Chọn đúng thời điểm để suy nghĩ về điều đó

Nếu bạn không đủ chín chắn hoặc không đủ kinh nghiệm thì khó để tạo nên lựa chọn đúng đắn cho tương lai của bạn. Một đứa trẻ nhỏ có thể tự tin tuyên bố rằng nó sẽ là người chơi bóng rổ chuyên nghiệp, nhưng một người 36 tuổi thì nên biết điều tốt hơn. Bạn có thể chỉ đưa ra một quyết định lớn khi bạn đã xác định được ít nhất vài tài năng tự nhiên của mình, và những hoạt động mà bạn thích và không thích. Thậm chí, quan trọng hơn là việc bạn đừng đưa ra những quyết định lớn ở thời điểm mà bạn đang lo lắng hay rối trí. Nó có vẻ như một việc sửa chữa nhanh để lấy lại mọi thứ trên đường đua. Nhưng điều này hiếm khi xảy ra, bởi bạn đang không nghĩ đến tương lai của mình một cách hợp lý, khi bạn đang bị sao lãng.

Tưởng tượng bản thân mình trong tương lai

Mười hay hai mươi năm nữa kể từ bây giờ, bạn đang hạnh phúc với lựa chọn của mình? Có thể bạn đang sống với lựa chọn đó hoặc đã từ bỏ? Ví dụ như tôi, tôi đã tưởng tượng mình trở thành một nghệ sĩ chuyên nghiệp, và điều đó làm tôi toát mồ hôi lạnh mặc dù tôi có vài tài năng về vẽ. Sau đó tôi tưởng tượng mình trở thành một linh mục và ngay lập tức cảm thấy mãn nguyện. Làm bài luyện tập này có thể không mang lại cho mọi người một kết quả quyết đoán như vậy, nhưng đó là một sự khởi đầu tốt đẹp.

Hỏi những người biết tốt nhất về bạn

Ý tưởng điên khùng, tôi biết, để hỏi những người khác giúp đỡ. Những người biết tốt nhất về bạn có thể làm bạn ngạc nhiên về bao nhiêu điều sáng suốt họ có, khi nhìn vào cuộc sống của bạn. Quan sát từ một quan điểm trung lập, họ nhìn thấy điều làm cho bạn hạnh phúc hằng ngày, vì vậy việc hỏi họ không phải là một ý tưởng tệ. Yêu cầu giúp đỡ bao gồm việc cầu nguyện, bởi vì liệu có ai biết về bạn, tốt hơn Thiên Chúa? Khi bạn đang bối rối, cầu nguyện và trò chuyện với bạn bè mang lại nhiều sự rõ ràng cần thiết về con người của bạn, mục đích cá nhân trong cuộc sống.

Nghĩ về việc phần đời còn lại của bạn bị ảnh hưởng như thế nào

Một khi bạn tìm ra mục đích của mình, bạn sẽ biết điều đó, bởi vì tất cả những thứ còn lại đều bắt đầu từ đó. Lựa chọn của bạn là sự nghiệp, phong cách sống, và những mục tiêu tốt cho sức khỏe, gia đình, bạn bè, hay chúng chỉ là nguyên nhân của chứng đau đầu như tăng ca trong công việc mà bạn ghét, áp lực xã hội hay những mong đợi viển vông? Lấy một ví dụ, bạn được đề nghị một công việc được trả lương cao. Nhưng để đáp ứng công việc đó, bạn phải cam kết làm nhiều giờ và phải đi xa gia đình. Loại công việc này có vẻ thú vị về mặt lý thuyết, nhưng trong thực tế nó sai lạc với mục đích thực sự của bạn trong cuộc sống, ít nhất là để được hạnh phúc với gia đình. Xét cho cùng, cuộc sống giống như một tổng thể giúp chúng ta tránh được cái bẫy đánh giá quá cao về một yếu tố đơn lẻ nào đó.

Giả vờ như bạn là một người khác đang cho bản thân mình lời khuyên

Bạn sẽ nói gì với bạn? Bạn sẽ thất vọng với lựa chọn của mình? Hay hài lòng? Bài tập này hữu ích cho việc thúc đẩy quá trình suy tư khách quan, có lý trí, giảm thiểu suy nghĩ cảm tính. Trong một biến chuyển khác, hãy tưởng tượng bạn là một người rất giống bản thân mình, người đó hỏi bạn cho lời khuyên trong một quyết định lớn. Bạn sẽ khuyên người đó như thế nào? Những loại yếu tố nào bạn sẽ nhắc nhở người đó là quan trọng, khi tạo ra những quyết định lớn, quyết định làm thay đổi cuộc đời?

Tưởng tượng bạn đang sống những khoảnh khắc cuối cùng của cuộc đời

Bạn đang hạnh phúc trên con đường bạn sống trong cuộc đời? Nếu không, bạn có thể thay đổi điều gì? Nếu ngày mai bạn chết, bạn cho người khác lời khuyên dựa trên những điều hối tiếc của bạn, điều gì bạn muốn thay đổi? Nó có thể là một con đường chưa được thực hiện, hoặc có thể là những sự ưu tiên không đúng chỗ. Đây là một vài điều về việc xem xét cái chết, giúp mang cuộc sống vào trọng điểm, và đây là bài luyện tập hữu ích cho vài người trong chúng ta trên một nền tảng cân đối. Tất cả chúng ta có thể không phải là những vận động viên nổi tiếng. Nhưng mỗi một chúng ta đều có một cuộc sống đặt trước chúng ta, một mục đích cho việc chúng ta được dựng nên, và một khi chúng ta tìm ra nó, không gì có thể làm chúng ta hạnh phúc hơn.

Linh mục Michael Rennier / http://aleteia.org
Mary Nguyễn chuyển ngữ