"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Sứ điệp Mùa Chay của ĐTC cảnh báo về các tiên tri giả


"Họ là bọn ‘lang băm’, đưa ra những giải pháp có vẻ dễ dàng để giải quyết những đau khổ. Nhưng ta sẽ sớm thấy là chúng hoàn toàn vô hiệu."

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi người Công giáo tận dụng Mùa Chay để nhận ra “kẻ dụ dỗ”, “lang băm”, “kẻ lừa đảo” là những kẻ đưa ra “giải pháp dễ dàng trước mắt cho những đau khổ”.

Sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha Phanxicô được phát hành tại Vatican hôm 06.02.2018, nhưng đề ngày 01.11.2017, Lễ Các Thánh Nam Nữ. Theo nghi lễ La Tinh, Mùa Chay của người Công Giáo bắt đầu từ Thứ Tư Lễ Tro, 14.02.2018 đến Thứ Sáu Tuần Thánh, 30.03.2018.

Sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha có tựa đề “Vì sự ác lan tràn, nên lòng yêu mến của nhiều người sẽ trở nên nguội lạnh” (Mt. 24, 12), nhắc lại lời Chúa Giêsu nói với các môn đệ trên Núi Cây Dầu về ngày tận thế và cảnh báo về các tiên tri giả và sự giả dối, ích kỷ, tham lam và thiếu tình yêu thương.

Đức Thánh Cha giải thích: Các tiên tri giả “có thể giống như ‘những kẻ dụ dỗ’, chi phối tình cảm con người để bắt người khác làm nô lệ và dẫn dắt họ đi theo ý mình”,

Ngài viết: “Tiên tri giả cũng có thể là ‘các lang băm’, đưa ra những giải pháp dễ dàng trước mắt cho những đau khổ nhưng sớm cho thấy hoàn toàn vô hiệu”.

Theo sứ điệp.thì “những kẻ lừa đảo, bán những thứ không có giá trị thực sự, cướp của người khác tất cả những thứ quý giá nhất đó là phẩm giá, quyền tự do và khả năng yêu thương”.

Đức Thánh cha Phanxicô còn kêu gọi mọi người xem “thử chúng ta có đang là nạn nhân của những lời giả dối của các tiên tri giả này không”.

Ngài kêu gọi mọi người suy niệm trong lòng về những điều “ẩn sâu bên trong”“tự hỏi đức bác ái trở nên nguội lạnh trong chúng ta đã xảy ra như thế nào. Đâu là dấu chỉ cho thấy tình yêu mến của chúng ta đang bắt đầu nguội lạnh?”

Dấu chỉ rõ ràng nhất của sự thiếu tình bác ái này được Đức Thánh Cha chỉ ra là “tính ích kỷ và lười biếng tinh thần, bi quan thiếu ý chí nghị lực, sự cám dỗ của cái tôi, chiến tranh liên miên giữa chúng ta, và não trạng trần tục khiến chúng ta chỉ quan tâm đến bề ngoài, và do đó làm giảm nhiệt huyết truyền giáo của chúng ta”.

Đức Thánh Cha nói hơn bất kỳ điều gì khác, điều hủy hoại đức bác ái là thói tham lam tiền bạc, “cội rễ của mọi điều ác” và tiếp ngay sau đó là chối Chúa và hòa bình.

Ngài nói việc này “dẫn đến bạo hành chống lại bất cứ người nào mà ta cho là mối đe dọa đối với ‘những thứ chắc chắn’ của chúng ta như thai nhi, người cao tuổi và yếu đuối, di dân, người xa lạ giữa chúng ta, hay người láng giềng không sống theo những nguyện vọng của chúng ta”.

Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha còn mời gọi những người “nằm ngoài phạm vi của Giáo hội Công giáo” và tất cả những người thiện chí sẵn, sàng nghe tiếng Chúa.

Đức Thánh Cha viết: “Có lẽ giống như chúng tôi, các bạn đang hoang mang trước những hành động bất công lan tràn trên thế giới, các bạn quan tâm đến sự lạnh giá làm tê liệt con tim và hành động, và các bạn nhận thấy một sự yếu dần trong ý thức của chúng ta là thành viên của một gia đình nhân loại duy nhất. Thế thì hãy cùng chúng tôi dâng lời cầu xin Chúa, trong chay tịnh, và chia sẻ những gì các bạn có thể cho các anh chị em chúng ta đang cần giúp đỡ”