"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Mừng Đại Lễ Chúa Thánh Thần, 31.5.2020 - Thư Mục Vụ gửi đến giáo dân Việt Nam trong Vùng Bắc Đức

"Thiên Chúa đã chẳng ban cho chúng ta một Thần Khí để làm cho chúng ta sợ hãi, nhưng là một Thần Khí khiến chúng ta được tràn đầy sức mạnh, tình thương và biết tự chủ." (Thư Timôthê 2,1:7)

Cộng Đoàn Vùng Bắc Đức thân mến!

Ngày thứ bẩy, 16.5.2020 giới hâm mộ bóng đá trên khắp thế giới hướng mắt về nước Đức với giải đấu Bundesliga được bắt đầu thi đấu trở lại, mặc dù không có khán giả trực tiếp trong sân vận động. Đó là giây phút đợi chờ hơn 2 tháng phải nghỉ thi đấu vì Virus Corona. 

Cả thế giới có thể ghen tị về cách tổ chức của nước Đức vì các quốc gia khác chưa có khả năng và điều kiện an toàn y tế để có thể thi đấu trở lại. Tôi ghi vài hàng này không phải để khoe khoang về nước Đức, nhưng muốn nhìn ra một "tia hy vọng nhỏ" trong thời kỳ dịnh bệnh Corona là chúng ta đang từ từ thoát ra sự cách ly một cách rất thận trọng. Tuy Bundesliga được thi đấu trở lại, nhưng phải tuân thủ rất nghiêm ngặt luật lệ an toàn về y tế.



Trong Giáo Hội Công Giáo ở Đức cũng tương tự như thế, các nhà thờ đang được mở cửa trở lại và các Thánh Lễ có giáo dân tham dự. Tuy nhiên số giáo dân phải được giới hạn với 10m² cho 1 người, ví dụ nhà thờ to lớn St. Martinus ở Borsum chỉ nhận được 60 giáo dân mà thôi (người thứ 61 không được vào nhà thờ). 

Ngoài ra người giáo dân đến nhà thờ ở Đức còn phải tuân thủ nhiều điều lệ như: đeo khẩu trang, tẩy trùng tay, ghi tên và điạ chỉ vào danh sách (được giữ lại trong 21 ngày), phải ngồi theo chỗ chỉ định, không bắt tay nhau, không được hát ca đoàn. Các Cộng Đoàn VN có thông lệ họp mặt trong hội trường sau mỗi Thánh Lễ, thì hiện nay không làm được như thế cho đến khi có luật mới. Ai đang bị cảm cúm, sốt hoặc ho xin vui lòng ở nhà.

Lm. Paul Phạm Văn Tuấn