"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Vàng và bùn


Có một người tìm đến bái kiến một vị cao tăng xin được nghe giảng Đạo. Cao tăng hỏi rằng:

- Một thỏi vàng với một đống bùn, cậu thấy thứ nào tốt hơn?

Người cầu Đạo ngẩn ra một hồi vì thấy cao tăng hỏi thật kỳ quái. Dĩ nhiên ai cũng đều sẽ lựa chọn cái tốt nhất cho mình. Nghĩ vậy, anh liền trả lời:

- Đương nhiên là tôi sẽ chọn thỏi vàng rồi!

Vị cao tăng mỉm cười và hỏi:

- Nhưng nếu cậu là một hạt giống thì sao?

Con người thật tuyệt vời và có thể được coi là tâm điểm của vũ trụ. Nhưng không vì thế mà có thể lấy nó làm thước đo cho vạn vật. Mỗi sự vật có giá trị riêng. Mỗi sự vật đều cần thiết tùy theo đối tượng. Nắm đất có vẻ vô dụng kia lại là nền tảng cho cuộc sống của cây. Thỏi vòng chẳng những không ích lợi gì cho nó, mà có khi còn là nguyên nhân dẫn đến cái chết nếu nó mọc trên đó.

Trong cuộc sống ta phải đối diện thường trực với những quyết định chọn lưa. Có những quyết định không quan trọng, vì nó không tạo nhiều ảnh hưởng khi ta quyết định sai. Nhưng có những quyết định làm thay đổi cả cuộc sống. Đó là những lúc mà ta vần có một chuẩn mực để có thể quyết định đúng.

Khi đó, câu hỏi "giá trị" sẽ là câu hỏi quan trọng nhất. Khi đó, những thành kiến do tập quán suy nghĩ sẽ trở thành những trở ngại lớn lao và sẽ có thể là những nguyên nhân đẫn đến quyết định sai lầm.