"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Giáo phận Vinh dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho giáo điểm Con Cuông


Giáo dân đến dự lễ ở nhà thờ Chính tòa Vinh

GPVO / UCAN (20.7.2012) - Sự kiện thu hút dư luận trong nước và thế giới nhiều nhất là hàng trăm ngàn giáo dân từ 20 giáo hạt trong giáo phận Vinh tụ họp cầu nguyện cho các giáo dân bị người của chính quyền đánh đập không cho tham dự Thánh lễ tại nhà nguyện giáo điểm Con Cuông. Mỗi nơi có từ 4.000 tới 20.000 người tham dự Thánh lễ đặc biệt này.

Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đồng tế cùng với Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, và các linh mục tại nhà thờ Chính tòa. Ngài cũng nhắn nhủ cộng đoàn:

“Trong mọi hoàn cảnh, người môn đệ Chúa Giêsu phải can trường đối diện với những khó khăn, phải can trường bảo vệ niềm tin. Tuy nhiên, đừng bao giờ đánh mất tính hiền hòa, yêu thương và những gì căn bản của đạo Công giáo mà Chúa đã dạy”.

Giáo dân cầu nguyện cho chính quyền biết tôn trọng nhân phẩm và quyền tự do tôn giáo, và mưu cầu công ích.

Hôm 17-7, Đức cha Hợp đến thăm hỏi, động viên chị Maria Ngô Thị Thanh đang nằm điều trị tại phòng khám đa khoa Xã Đoài.

Chị Thanh, 34 tuổi, mẹ của bốn đứa con thuộc xứ Chính Yên, bị đám côn đồ đánh trọng thương ở đầu khi cố ngăn chặn đám côn đồ hành hung và ngăn cản linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thục dâng lễ tại nhà nguyện.

Trong cuộc gặp gỡ hơn 300 chức việc tại nhà thờ Đức An ở thành phố Pleiku, Đức cha Michael Hoàng Đức Oanh của giáo phận Kontum kêu gọi chức việc phải sẵn sàng giũ bỏ chức vụ xã hội để phục vụ cộng đoàn.

“Tôi không ngăn cấm chức việc vào đảng, vào chức vụ xã hội, đã từng có trong hàng ngũ tu sĩ vào ủy ban đoàn kết Công giáo kết cuộc không phục vụ gì cho giáo hội mà còn cản trở, để rồi chính bản thân mình cuối cùng không có một định hướng, cuộc sống cứ ngơ ngơ ngác ngác. Tôi yêu cầu ai trong chức việc vào đảng, vào chức vụ xã hội hãy trả lại nhiệm vụ chức việc để người khác đảm trách.

Chức việc là người đứng đầu trong giáo xứ thì phải lên tiếng nói thẳng, nói thật những gì không có lợi cho giáo xứ, giáo phận, giáo hội dù có đụng chạm đến linh mục đến tu sĩ cũng phải nói. Phải để cho chức vụ của anh chị em đang đảm nhiệm phục vụ Giáo Hội một cách công bằng, không e ngại và sẵn sàng hy sinh để bảo vệ đức tin và làm chứng cho Đức Kitô”.

Liên quan việc đào tạo linh mục, khoảng 80 nhà đào tạo linh mục và phụ trách ơn gọi từ các đại chủng viện, giáo phận và dòng đã kết thúc khóa thường huấn "Hướng đến sứ vụ, đào tạo chính mình và đào tạo người khác có khả năng phân định" dài hai tuần hôm 15/7 tại Tòa Giám mục Đà Lạt.

UCAN Việt Nam