Giới thiệu
Muốn thành công trước hết phải chữa trị tận gốc mười
(10) chứng bịnh làm băng hoại xã hội ngày nay. Cuộc sống cộng đồng và Giáo hội,
không những ở Việt Nam mà ngay cả ở hải ngoại, hiện đang có những bất ổn. Không
hoặc chưa phát huy được nét tích cực của mình. Do đâu? Có rất nhiều căn nguyên.
Những căn nguyên này là những chứng bịnh vừa nguy hiểm vừa truyền nhiễm đang
hoành hành trong xã hội, và có cơ nguy làm cho cuộc sống xã hội băng rã. Tôi
qui chúng lại thành mười bệnh lớn: Thập đại bệnh.
Bệnh này thể hiện qua tâm trạng chỉ nhớ và khen cái quá khứ
của mình mà thôi và đóng khung lại trong đó. Ngày tôi bị đưa đi tù ra Bắc,
thỉnh thoảng gặp giáo dân và ai cũng hớn hở tâm sự: "Thưa cha, chúng con
thấy sung sướng nhất là thời còn Đức khâm sứ . Chúng con đi rước kiệu đầy đường
phố, quanh cả bờ hồ Hoàn Kiếm, và thấy Đức khâm sứ quỳ trên chiếc xe, tay cầm
Mình Thánh Chúa, mặt ngài sáng láng đỏ hồng như mặt trời. Không biết bao giờ
chúng con mới trở lại được như thời kỳ có Đức khâm sứ!". Ta không quên quá
khứ, vì đó là bài học kinh nghiệm, nhưng ta không dừng lại đó, ta nhìn tương
lai để xây dựng còn đẹp hơn xưa.
Bà con chỉ sống trong quá khứ, mong trở về quá khứ. Mà thời
gian thì bao giờ quay trở lại !
Tôi đi nhiều nơi, gặp nhiều anh chị em tới một tuổi nào đó. Chén
thù chén tạc bên nhau than thở: "Biết
bao giờ bọn mình trở lại được thời Cộng hoà. Mọi thứ rẻ mạt. Lương tháng mấy
nghìn. Một tạ gạo giá chỉ mấy trăm bạc. Sướng thiệt!"
Ta đang ở năm 1998, làm sao mà lùi lại 1960 được!
Do vậy mà chúng ta đâm ra thiển cận. Thay vì nhìn tới thì
lại nhìn lui. Giống như người lái xe, không nhìn đằng trước mà cứ chăm chăm vào
kính chiếu hậu để ngắm xe sau. Vậy làm sao mà tiến được.
Mà dù thế nào thì mình vẫn phải sống. Quá khứ không bao giờ
trở lại. Và thời gian thì cứ tiến mãi.
Nhìn lại gương Chúa Giêsu. Từ trời cao xuống thế, Ngài cứ
nhắm tới, một mạch đi tới và cứ nói: "Thầy sẽ lên thành Giêrusalem chịu
nạn". Ngài dư biết cuộc tử nạn sẽ rất đau đớn, nhưng vẫn đi tới, chấp
nhận. Bởi qua cái đau khổ đó con người được cứu độ.
Cũng vậy, nếu chúng ta muốn cho Đất nước và Giáo hội mình
tiến, thì phải nhìn về tương lai. Không quên quá khứ, vì đó là bài học cho
tương lai. Nhưng đừng có viễn mơ lui lại quá khứ.
Mỗi người, mỗi thời đại đều có cái hay, cái đẹp. Phải làm
sao biết khai triển cái hay cái đẹp đó cho hiện tại đang sống, chứ đứng đó mà
than thở tiếc nuối thì ích gì ! Nhìn quá khứ để tạ ơn Chúa, để sám hối. Nhìn
hiện tại để hăng say phục vụ với trách nhiệm - Nhìn tương lai với hy vọng.
2. Bệnh tiêu cực bi
quan
Những người mang bệnh này cứ chỉ trích kinh niên. Khi nào
cũng có chuyện để chỉ trích. Một người làm cả đám phá. Một chính đảng lên thì
các đảng khác xúm nhau phá. Phải đạp nó xuống thì mình mới lên được chứ!
Bệnh chỉ trích phát sinh từ lòng ích kỷ hoặc kiêu căng. Một
biểu hiện song hành của bệnh này là người chỉ trích thường hay thiếu tự tin.
Người tiêu cực cái gì cũng chỉ trích. Nhưng khi được yêu cầu
đưa đề nghị thì "để xem đã", hoặc có ai đưa ra đề nghị gì thì lại lắc
đầu "không làm nổi đâu"!
Người tiêu
cực thì bất cứ một cơ hội nào cũng là một tai họa cho mình (for the pessimists
every opportunity is a calamity). Trái lại, người lạc quan thì bất cứ
tai họa nào cũng là một cơ hội cho mình (for the optimists every calamity is an
opportunity).
Người ta kể câu chuyện: Một công ty lớn gởi hai đại diện
sang một nước Phi châu để nghiên cứu thị trường tiêu thụ giày dép. Trở về điều
trần, một vị lắc đầu: Thưa quý vị, không có cách gì tiêu thụ được; người dân ở
đó chỉ đi chân đất, có ai đi giày dép đâu! Trong khi đó vị kia lại hớn hở: Thưa
quý vị, chuyến này chúng ta thắng lớn; cả một lục địa mênh mông chưa có ai có
giày dép để đi cả!
Người tích cực thì lạc quan. Kẻ tiêu cực bi quan. Tùy theo
cách nhìn mà vấn đề nẩy sinh. Người Pháp nói: Đừng trách rằng tối; tối là vì
mình không chịu thắp đèn lên thôi ! Đức Gioan Phaolô II kêu gọi: "Đừng
sợ", vì ta tin vào Thiên Chúa quyền năng và yêu thương, ta tin con
người có thiện chí, ta tin vào mình có Chúa giúp.
3. Bệnh phô trương
chiến thắng
Làm gì cũng chỉ nhắm chuyện phô trương là chính. Bệnh này
tiếng pháp gọi là triomphalisme; người Mỹ cũng có từ ngữ show up.
Thỉnh thoảng đây đó đọc trên những bản tin sinh hoạt cộng
đoàn thật nức lòng: Đại lễ tổ chức vô cùng thành công, cuộc rước kéo dài cả nửa
cây số, nhiều chục cha đồng tế, bữa tiệc kết thúc thật linh đình, bà con vô
cùng hoan hỉ, chưa có bao giờ và có ai tổ chức được lớn như thế ... Nhưng hết
tiệc ra về rồi là hết. Đại lễ hôm qua hôm nay thành quá khứ xa lơ. Cảm xúc hôm
qua hôm nay gọi mãi chẳng thấy về! Hãy coi chứng bệnh phô trương, vì cái chiều
sâu thực sự ít ai quan tâm. Ta bảo sáng danh Chúa, nhưng xét cho kỹ Chúa mấy
phần trăm, ta mấy phần trăm?
Có những điều không cần phải phô trương. Nhưng nó sẽ từ từ
thấm vào lòng người, người ta sẽ hiểu. Người ta hiểu, nhưng đồng thời người ta
cũng có tự ái. Càng huyênh hoang, càng làm cho người ta ghét. Mà thành công đâu
phải do mình tài giỏi gì. Nhưng mọi chuyện là nhờ ơn Chúa. Như vậy mình càng
không có lý do gì để phô trương. Lúc đang huyênh hoang thì chính là lúc nguy
hiểm nhất, tai hại nhất, vì đó là lúc mình mất cảnh giác. Khi nào thấy sau một
cuộc lễ, có nhiều người ăn năn trở lại, Cộng đoàn hiêp nhất hơn, sốt sắng hơn,
đó là dấu thành công thực sự.
4. Bệnh cá nhân chủ
nghĩa
Các nhà phân tích cho hay người Âu châu bị bệnh này nặng
hơn. Nhưng mình cũng không kém. Thời đại này đâu đâu cũng nghe người ta hô hào
đoàn kết (Solidarité). Mà xem ra càng hô hào đoàn kết chừng nào, thì bệnh cá
nhân lại nặng chừng nấy !
Biểu hiện của bệnh này: Mình là nhất, là trung tâm của vũ
trụ. Mình chiếm độc quyền, ngay cả độc quyền thờ Chúa, độc quyền yêu Nước. Không
muốn ai chia sẻ với mình, vì sợ người ta hơn. Người ta không tiếp tay với
mình thì trách. Nhưng khi tiếp tay thì lại chỉ muốn họ đứng sau lưng mình mà
thôi.
Cá nhân chủ nghĩa phát sinh từ lòng ích kỷ. Kính Chúa, yêu
người thực chất là vì mình, vì lợi cho mình chứ chẳng phải vì Chúa vì người gì
cả.
Người ta kể chuyện vui: Một số Hồng y và Giám mục ngồi ăn
cơm chung với Đức Thánh Cha. Có mấy vị hỏi ngài: Thưa ĐTC, nghe nói có bí mật
Fatima, ĐTC có thể nói cho chúng con nghe được không. ĐTC bảo: Bí mật mà, nói
sao được. Nghe thế các ngài càng tha thiết: ĐTC đừng sợ, chúng con cam
đoan sẽ dấu rất kỹ, không hở miệng. Sau năm lần bảy lượt nghe năn nỉ, ĐTC mỉm
cười trả lời: Đức Mẹ Fatima bảo rằng đóng cửa Đức Mẹ Lộ-Đức lại !
Câu chuyện khôi hài này muốn nói lên cái cá nhân chủ nghĩa
của con người ngày nay. Đức Mẹ Fatima sợ Đức Mẹ Lộ Đức nổi tiếng hơn và do đó
khách hành hương đến viếng đông hơn nên đề nghị dẹp Lộ-Đức.
Chẳng đâu xa xôi. Quanh ta cũng không thiếu thí dụ. Hai nhà
thờ cạnh nhau, chuông bên này kêu thì bên kia phải làm sao để kêu hơn. Câu
chuyện nầy có thật. Một giáo xứ xin Đức cha cho một quả chuông. Về đánh lên thì
bà con giáo xứ bên cạnh sốt ruột khó chịu, liền cùng nhau kéo xin phép đổi một
quả chuông lớn hơn. Khệ nệ mang về, đánh lên thì ai nấy thất vọng. Tưởng chuông
lớn hơn thì tiếng phải hay hơn. Ai dè âm thanh của chuông thường đã được định
chuẩn sẵn; theo nốt nhạc, cái chuông mới trùng một nốt nhạc với chuông cũ!
Trong Giáo hội có một điểm quan trọng, đó là tính đa diện
(Pluralité). Giáo hội không đòi hỏi phải đồng bộ, nhưng trân trọng nét cá biệt
của mỗi giáo hội địa phương. Khác nhau hầu bổ túc cho nhau, chứ không phải để
rồi tôi đi đường tôi anh đi đường anh.
5. Bệnh lười biếng
tránh né
Triệu chứng của bệnh này là sợ tốn sức tốn của, sợ liên lụy,
a dua: ai mạnh thì hùa theo. Khi nói thì rất hăng, nhưng vào việc thì viện đủ
lý do để che đậy cái hèn nhát và lười biếng của mình. Giữa đại hội thì phát
biểu thật hùng hồn, lúc phân việc thì lẩn đâu mất.
Trong đội tù của tôi trước đây có một ông cũng từ miền Nam
ra. Mỗi lần họp anh ta phát biểu ào ạt. Đụng chuyện gì cũng dơ tay phát biểu.
Nói huyên thuyên mà thường lạc đề. Đến lúc chia việc thì im re. Riết anh em
trong tổ ngán. Nên mỗi lần anh ta dơ tay phát biểu là anh em đồng loạt hô: Im
mà nghe, đài Mát-cơ-va phát!
Chuyện kể hai nhà thông thái nọ muốn tìm hiểu xem thành phố
Rôma có mấy người làm việc. Họ bắt đầu bằng một chuỗi phân tách loại trừ. Trước
tiên trừ đi con số trẻ em chưa đến tuổi làm việc, đến số người bệnh tật, số
người ở tù, rồi số dân biểu nghị sĩ quanh năm suốt tháng chỉ cãi nhau và dơ tay
bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ, số người làm nghề phê bình đá bóng... Cứ thế
mà trừ, kỳ cùng chỉ còn lại hai người làm việc, đó là hai nhà thông thái. Nhưng
rồi một ông lên tiếng ngay: tôi từ nãy giờ tính toán quá mệt rồi, nên chi tôi
bầu anh làm việc tiếp để tôi nghỉ!
Để xây dựng cộng đoàn có trăm công ngàn việc. Việc gì cũng
đáng làm. Chẳng cần phải ngồi ghế lãnh đạo mới là làm việc. Việc nào cũng có
thể nên thánh, miễn là làm cho tới nơi tới chốn.
Khi ở Dublin một tháng để học hỏi về Đạo binh Đức Mẹ tôi may
mắn được gặp người sáng lập, ông Frank Duff. Tôi háo hức, tưởng sẽ diện kiến
một nhân vật quốc tế tiếng tăm; người mà các Hồng y, Giám mục khắp nơi đều phải
ngồi nghe. Nhưng không ngờ, ông chỉ là một cụ già đưa thư. Hàng ngày khiêm tốn
đạp chiếc xe cọc cạch ra bưu điện mang thư về cơ quan, bỏ vào hộp thư của gần
một ngàn chi nhánh Đạo binh ở Dublin. Ngưởi ta nói công việc của ông bây giờ
chỉ có thế; có tuổi rồi không còn giữ vai trò quan trọng nào nữa; nhưng khi ai
cần ý kiến thì ông sẵn sàng đóng góp và hướng dẫn giải quyết.
Đấy, công việc đưa thư hèn mọn có làm giảm tư cách con người
đâu!
6. Bệnh chuẩn mực
trần tục
Lấy tinh thần, não trạng trần tục làm chuẩn mực cho cuộc
sống mình. Làm việc Chúa, nhưng không theo tinh thần Phúc Âm mà lại dùng tiêu
chuẩn hoàn toàn trần tục để chuẩn định.
Người công giáo kiểu đó thường hay trở thành công giáo tùy
thời: Thịnh thì công giáo, suy thì chối. Công giáo vụ lợi: Có mùi vật chất thì
tới, không thì miễn. Công giáo danh dự: Chỉ siêng năng xuất hiện khi có lễ lạc
được mời lên ghế danh dự, không thì biệt tăm chẳng bao giờ thấy.
Nhiều khi chẳng phải là bản chất, chẳng tội lỗi gì, nhưng là
vì mình đua đòi. Chính đua đòi này làm cho cuộc đời khổ sở. Sang đây thấy người
ta có xe đẹp, nhà rộng; mình đua đòi muốn hơn người nên phải nô lệ cho công
việc, cả nhà làm việc quá mức.
Và chuẩn mực trần thế thường được căn cứ theo báo chí,
truyền thanh truyền hình. Báo bảo cái gì hay là hay, cái gì số đông theo là
tốt...mặc dù những cái đó không hợp với lương tâm.
Năm ngoái tôi ghé Na Uy tới thăm một bà giáo sư giữ một ghế
thứ trưởng trong nội các. Na Uy đa số theo Tin lành và Giáo hội này, như tại
các nước Tin lành khác, phải tùy thuộc thế quyền. Bà phàn nàn: nguy quá
cha ơi, Giáo hội chúng tôi đang sa lầy trong vòng kềm toả dư luận. Chính phủ ra
lệnh cho Giáo hội; Quốc hội ra lệnh (bằng đạo luật) cho chính phủ; mà đạo luật
thì lại hình thành do áp lực dư luận truyền thông; vừa rồi chính phủ mới cách
chức hai mục sư vì họ chống lại việc phá thai!
Một số cơ quan truyền thông chửi bới Đức Giáo hoàng, kết
ngài vào tội thiếu thực tế, thiếu tiến bộ. Nhưng khi Đức Giáo hoàng đến với
giới trẻ thì hàng triệu anh chị em trẻ lại tuôn đến với ngài. Tất cả chỉ vì
ngài là người dám nói lên sự thật, bất chấp dư luận. Tuổi trẻ hôm nay đang bị
chao đảo trong một thế giới khủng hoảng niềm tin và giá trị. Nên chi họ cần
người tín cẩn dám nói thẳng cho họ đâu là điều đúng, đâu là sai. Cái khó và
nguy hiểm của ngày hôm nay là người ta phạm tội, nhưng lại bắt cả nhà nước và
Giáo hội coi đó là nhân đức. Chẳng hạn như chuyện đồng tính luyến ái. Dư luận
đang bắt mọi giới phải xem đó là chuyện hợp luân thường đạo lý. Giáo hội thương
cảm, nhưng Giáo hội cần nói sự thật. Đức Thánh Cha nói: "không cần ai bỏ phiếu cho sự
thật" vì sự thật vẫn là sự thật.
7. Bệnh đợi chờ phép
lạ
Cứ chờ cứ đợi người khác, mà bản thân mình chả chịu
làm gì. Mình có làm thì Chúa mới giúp được chứ. Chúa sinh ra mình không cần hỏi
ý mình, nhưng để cứu mình Ngài phải cần đến sự cộng tác của ta.
Có bà suốt ngày cầu với Chúa: Con bao nhiêu ngày tháng hy
sinh cho cộng đoàn. Nấu cơm, nấu chè, hết việc này đến chuyện nọ. Đâu cũng có
mặt. Giúp ngày không đủ tranh thủ giúp đêm giúp thêm giờ nghỉ!
- Con chỉ xin Chúa có một điều, vậy mà Chúa không chịu đoái
nghe.
- Chứ con xin điều gì?
- Dạ xin Chúa cho con trúng vé số, chỉ cần trúng một lần độc
đắc thôi!
- Ừ mà Chúa cũng đang đợi bà đây!
- Dạ Chúa đợi gì con đây?
- Thì Ta đang đợi bà mua vé số!
Trong một vụ lụt xe cứu thương rảo khắp phố phường kêu gọi
người dân rời nhà di chuyển lên nơi cao để tránh nước lũ. Ông bố của một gia
đình bảo với con cháu: Tụi bây đứa nào đi thì đi, còn tao không đi; tin tưởng
phó thác vào Chúa thì sao Ngài bỏ rơi được. Nước lũ tới, dâng cao. Ghe cấp cứu
lại kêu gào tản cư gấp. Ông già kê bàn kê ghế leo lên rồi giục:
- Mẹ con bây đi thì đi nhanh lên, tao không.
Nước tiếp tục dâng cao, ông già leo lên mái nhà ngồi. Máy
bay trực thăng lượn qua lượn lại, thả dây kêu gọi ông di tản. Ông nhất quyết
không đi, bởi tin rằng có Chúa che chở. Và nước ngập cuốn ông đi luôn. Ông gặp
thánh Phêrô. Thánh Phêrô hỏi sao lại dạt vào đây. Ông già bực bội trách cứ, tại
sao con đặt hết tin tưởng vào Chúa mà Ngài không cứu sống, lại để con chết trôi
chết nổi thế này và ông yêu cầu thánh Phêrô mở cửa đưa ông vào Thiên đàng cấp
tốc. Thánh Phêrô ngạc nhiên đáp lại:
- Chúa có cứu ông chứ! Ông có nghe đài báo tin không?
- Có. Ông nghe xe cứu thương kêu gọi không?
- Có.
- Ông có thấy ghe máy, trực thăng đến cứu không?
- Có. Tại sao ông bảo Chúa bỏ ông?
8. Bệnh tùy hứng vô
định
Người không có lý tưởng rõ ràng. Đời vô định hướng. Ai xúi
thì nhắm mắt làm theo, bất kể hay dở, khôn dại. Xong rồi phủi tay. Chẳng có dự
án và chẳng có một người nào làm lý tưởng cho đời mình. Đây là loại người tùy
hứng.
Người ta hay nói đời là một giấc mơ. Nhưng đời có thật là
một giấc mơ không ? Mơ là chuyện mộng, không bắt buộc phải hiện thực. Nhưng đời
trái lại là cuộc sống thực tế của mỗi người, bắt mình phải hoàn thành.
Thánh Kinh nói đến giấc mơ của Thánh Giuse. Ông mơ thiên
thần báo phải đem Hài nhi và mẹ người trốn sang Ai Cập. Cái đặc biệt ở đây là
Giuse đã thực hiện giấc mơ đó và nhờ vậy Chúa Giêsu thoát chết.
Người trẻ cần có lý tưởng và phải thực hiện cho bằng được. Nhưng
phải định hướng cho trúng. Truyện kể có người khi còn trẻ quyết tâm sẽ thay đổi
cả thế giới. Khi đứng tuổi thấy mình chả thay đổi được ai, bèn chuyển mục tiêu
gần hơn: sẽ thay đổi gia đình mình. Đến khi về già quay lại thấy mình cũng chả
thay đổi được gia đình, mới nhận chân ra rằng muốn thay đổi gia đình hay thế
giới trước hết phải thay đổi chính con người của mình đã !
9. Bệnh sống vô trách
nhiệm
Triệu chứng: thờ ơ trước những khó khăn của Hội thánh và Quê
hương, trước những đau khổ của người khác. Chả thấy mình có trách nhiệm gì cả.
Hoá ra những người mắc bệnh này chẳng hiểu gì về phép Rửa, chẳng còn nhớ gì sứ
mạng được trao qua phép Rửa đó. Qua phép Rửa, được làm con Chúa, đó là Hồng ân,
và phép Thêm sức làm cho ta nên chiến sĩ của Chúa đó là trách nhiệm, mỗi người
chúng ta được trao ban cả Nước Trời trong lòng mình, đồng thời cũng được giao
phó sứ mạng phải loan báo cho mọi người về Nước Trời mình đang mang. Vì không ý
thức và quan tâm nên họ giữ đạo hời hợt, sống đạo một cách vô trách nhiệm.
Ngày xưa cha Hậu (cố Olivier) ở Sàigòn thường nói với bổn
đạo: Anh chị em phải biết, mình quả thật sung sướng vì được Chúa cho cả Nước
Trời trong lòng. Anh chị em cũng giống như một người mang trong mình vé số độc
đắc đã trúng mà chưa lãnh. Và bổn phận của anh chị em là chia sẻ ân huệ và niềm
vui đó cho người khác.
Mỗi người trong xã hội đều có trách nhiệm riêng. Chứ không
phải giáo dân thì cứ đổ cho cha xứ, linh mục thì đổ cho giám mục, giám mục lại
chỉ tay về Giáo hoàng. Như thế Giáo hoàng lại đổ cho Chúa à! Thái độ phủi tay
không giải quyết được gì. Mà mỗi người, tùy vị trí và hoàn cảnh riêng, trước
hết phải xắn tay nắm lấy mà giải quyết nhiệm vụ của mình.
10. Bệnh bè phái chia
rẽ
Đây là căn bệnh trầm kha nhất. Vô cùng nguy hiểm vì nó
thường là căn nguyên của các bệnh khác.
Một cơ thể mà các tế bào chống nhau thì làm sao sống được. Nội
bộ một cộng đoàn mà chưa hợp tác với nhau được thì đừng nên bàn chuyện đấu
tranh, giải phóng. Ai ở thôn quê đều biết hoàn cảnh cấy lúa. Một mảnh ruộng cần
cả chục người cấy suốt ngày. Lưng đội trời nóng cháy da, tay xé lúa nhấn xuống
bùn, bẩn và mệt. Nhưng cũng miếng ruộng đó chỉ cần một người thôi là chỉ trong
vòng vài ba tiếng đồng hồ là nhổ sạch. Xây khó, phá rất dễ.
Một cách hay nhất để tránh và chữa bệnh này là lắng nghe
người khác, sẵn sàng chấp nhận cái khác của người. Câu chuyện tổng thống
Lincoln nước Mỹ là một bài học. Trong cuộc chiến Nam Bắc, ngày nọ trước ba quân
ông xuống lệnh hành quân. Một anh sĩ quan phản đối và cho rằng Lincoln điên khi
hạ lệnh đó. Có người vào báo cáo. Lincoln cả giận. Nhưng thay vì tức khắc cho thi
hành kỷ luật đối với thuộc viên, ông cho mời người đó vào. Và sau khi nghe
trình bày phải trái, Lincoln đổi ý, trao trách nhiệm lớn cho vị sĩ quan đó. Ông
biết lắng nghe nên đã tránh được đổ vỡ lớn cho binh sĩ và quốc gia.
Trong một giáo phận, một cộng đoàn, một hiệp hội, việc làm
tổn thương, mất giờ để giải quyết nhất của Giám mục, của những người có trách
nhiệm, là chứng bệnh triền miên bè phái, chia rẽ - mà những người mắc bịnh
thường vẫn tưởng mình đạo đức. Có nhiều người "phạm tội vì Chúa": lấy
lý do "vì Chúa" mà loại trừ kẻ khác, không thuộc phe ta. Người Pháp
đã nếm kinh nghiệm cay đắng tai hại của bịnh nầy nên có câu châm ngôn: "Đừng vì kính mến Chúa mà chống kẻ
khác". Chúa Giêsu biết trước điều nầy nên Ngài tha thiết cầu xin
trước giờ tử nạn: "Lạy Cha, xin
cho chúng nên một như Cha ở trong con và con ở trong Cha, để thế gian tin Cha
đã sai con" (Gioan. 17, 21). Nếu ta không hiệp nhất thì thế gian
không tin. Lời ông Gandhi đáng cho ta suy nghĩ: "Tôi yêu Chúa Kitô, nhưng tôi không yêu người Kitô hữu vì họ
không giống Chúa Kitô".