"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Họp Hội Đồng Đại Biểu Liên Đoàn CGVN tại Đức và bầu tân Ban Chấp Hành NK 2013-2015



Đức Quốc: Theo thơ mời của Ban Chấp Hành của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức, Hội Đồng Đại Biểu, Ban Chấp Hành, Ban Tư Vấn, và Cha đại diện Hội ĐồngTuyên Úy, đã cùng nhau quy tụ về tại địa điểm Aschaffenburg (nơi hằng năm vẫn thường tổ chức Đại Hội Công Giáo) nhóm họp hai ngày từ thứ bảy 10.11. tới chúa nhật 11.11. 2012 để thành lập Ban Tổ Chức Đại Hội Công Giáo lần thứ 37, đồng thời bầu lại Ban Chấp Hành của Liên Đoàn nhiệm kỳ 2013 - 2015.

PHẦN I: KHAI MẠC, BÁO CÁO VÀ CÙNG NHÌN LẠI TRONG NĂM QUA

Ngày thứ bẩy 10.11.2012 đúng 14 giờ bài hát kinh Chúa Thánh Thần vang lên với hết cả tâm tình, những lời nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng cho tâm hồn mọi người. Đồng thời dâng lên Đức Mẹ 3 kinh kính mừng để xin Đức Mẹ "chỉ bảo đàng lành" để chúng con biết noi gương khiêm nhường của Mẹ trên con đường hy sinh phục vụ.

Bắt đầu khai mạc phiên họp Hội Đồng Đại Biểu kỳ thứ 25. với lời giới thiệu tổng quát của ông Tổng thư Ký Bùi Văn Toàn. Kế tiếp là lời chào Mừng của ông GB. Phùng Khải Tuấn Chủ Tịch LĐCGVN., tới Đức Ông Dr. Antôn Huỳnh Văn Lộ là vị đại diện Hôi Đồng Tuyên Úy Việt Nam để đồng hành cùng LĐCGVN tại Đức, chào mừng Hội Đồng Đại Biểu, và Ban Tư Vấn, cũng như cám ơn tất cả đã dành thời gian tới dự hai ngày họp cuối tuần này, đồng thời gởi lời cám ơn chân thành tới tất cả mọi bàn tay lớn nhỏ đã đóng góp cho 3 ngày Đại Hội LĐCGVN. tại Aschaffenburg vào dịp Đại Lễ Chúa Thánh Thần vừa qua, để chúng ta đã có được 3 ngày Đại Hội bên nhau rất là tốt đẹp trong ơn nghĩa Chúa.

Kế đến là lời chào mừng của Đức Ông Antôn Huỳnh Văn Lộ tới các ban ngành của phiên họp Hội Đồng Đại Biểu lần thứ 25 này, đồng thời Đức Ông đọc một đoạn Kinh Thánh ngắn và mọi người thinh lặng ít phút để suy nghĩ về đoạn Thánh Kinh này.

Sau khi an tọa, là phần giới thiệu các Đại Biểu của 8/10 vùng tại Cộng hòa Liên Bang Đức. Tổng cộng là 46/75 vị Đại Biểu đã có mặt trong hai ngày này (61% phần trăm)

- Ông Phạm Anh Tuấn Tú, Phó Chủ Tịch Nội Vụ, tường trình các hoạt động của Liên Đoàn trong năm qua.

- Ông Dương Văn Ðá, Thủ Quỹ, tổng kết tài chánh trong năm qua.

Cùng nhau nhìn lại những ưu điểm, những khuyết điểm trong kỳ Đại Hội vừa qua. Những ban ngành trình bày về những gì khó khăn mình gặp phải. Để cùng nhau chia sẻ học hỏi và cảm thông nhau hơn. Để mỗi ngày mỗi thăng tiến hơn trên sự phục vụ mình và phục vụ anh chị em. Đang trong giờ chia sẻ thảo luận sôi nổi thì có sự xuất hiện của LM. Stêphanô Bùi Thượng Lưu, quản nhiệm cộng đoàn CGVN thuộc giáo phận Rottenburg-Stuttgart, kiêm Chủ Nhiệm tờ báo Dân Chúa Âu châu đem thêm một luồng gió mới đến cho phiên họp kỳ này, và ở lại đồng hành với mọi người luôn trong hai ngày này. (Tất cả Hội Đồng Đại Biểu hân hoan đón chào Cha tràng pháo tay vang dội cả hội trường.) Trong lời chào mừng ngắn, ngài cho biết ngài đến tham dự cuộc họp mặt Hội Đồng Đại Biểu, nhất là khi có các cuộc bầu tân ban chấp hành, theo thông lệ, luôn có sự hiện diện của một vài cha tuyên uý…Nên lần này, thể theo ước nguyện và thay mặt của các cha trong Hội Đồng Tuyên Uý, vì cuối tuần bận lo việc mục vụ trong các cộng đoàn, nên cha đã đến để cùng hiện diện, chia sẻ và đồng hành.

Sau giờ nghỉ giải lao, ông Chủ Tịch Liên Đoàn trình bày sơ vế ý nghĩa của chủ đề Đại Hội Công Giáo cho lần thứ 37 vào dịp Đại Lễ Chúa thánh Thần năm 2013.

Hội Đồng Tuyên Úy và Ban Chấp Hành Liên Đoàn Công Giáo đã có một phiên họp để tìm chủ đề và đã đồng thuận là: Nhân dịp Đức Thánh Cha khai mạc năm "ĐỨC TIN" từ ngày 11.10.2012 tới 13.10.2013, đồng thời cũng là dịp 25 năm Giáo Hội Việt Nam mừng kính biến cố Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II tuyên phong các Thánh Tử Đạo Việt Nam (19.6.1978), nên chủ đề được chọn là "TRUYỀN ĐẠT ĐỨC TIN CHO CON CHÁU". Đồng thời cũng chọn luôn Logo của Giáo Hội hoàn vũ làm phông cho Đại Hội công giáo Việt Nam kỳ thứ 37.


Ý Nghĩa Của LOGO Năm Đức Tin Giáo Hội Đã chọn: 

Hình con thuyền tượng trưng cho Giáo Hội. Giáo hội ngày nay đang gặp những phong ba. Tất cả Tín Hữu chúng ta là thủy thủ đoàn. Phải cùng nhau chung tay chèo để con thuyền lướt sóng, vượt phong ba. Chúng ta phải tin tưởng và xin "Ngọn Gió Thánh Linh" và nhờ "Ngọn Gió Thánh Linh" này chúng tay sẽ vững tay chèo hơn. Cột buồm ở chính giữa con thuyên của Giáo Hội là "CâyThánh Giá" nâng đỡ 3 cánh buồm. Những cánh buồm này nằm gọn trong một mặt trời, tượng trưng cho "Thánh Thể" Ký hiệu 3 chữ IHS (hay JHS) = IESUS (JESUS) HOMINUM SALVATOR= GIÊSU ĐẤNG CỨU THẾ. Người trên "Cây Thánh Giá" đó chính là Chúa Giêsu "Đấng Cứu Thế" thuyền trưởng của con tàu Giáo Hội. Nếu chúng ta tín thác vào Chúa Giêsu là Thuyền Trưởng của đời mình, thì chúng ta không bao giờ sợ lạc hướng.


PHẦN II: THÀNH LẬP BAN TỔ CHỨC ĐHCG KỲ THỨ 37

Lần này chắc là nhờ có ngọn gió mới nên việc thành lập Ban Tổ Chức diễn ra mau chóng và suôn sẻ. Trong vòng 2 giờ đồng hồ tất cả các ban nghành đã thành lập xong. Tất cả các công tác các vùng đã hăng hái đảm nhận. phần nhiều các vùng năm trước đảm nhận công tác nào đều hoàn thành xuất sắc nên năm nay đảm nhận lại chắc chắn sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn. Đúng là Gió Thánh Linh đang thổi vào Giáo Hội. Đang thổi Vào lòng chúng ta là con dân của "Dòng Máu Anh Hùng" dòng máu tử đạo Việt Nam. Năm tới chúng ta là phận con cháu tổ chức mừng các ngài 25 năm trên hàng Hiển Thánh. "NĂM ĐỨC TIN" cùng Sống Đức Tin theo tình thần của các ngài, các ngài thúc đẩy trong mỗi tâm hồn con cháu nên không ai quản ngại trong công việc này. Các vùng hăng say nắm tay nhau cùng tiến bước. Đức Tin sẽ dẫn chúng ta tới công việc tốt đẹp hơn.

"Năm Đức Tin" dẫn về Đường mở lối
Hãy ăn năn chuộc tội lỗi lầm ta
Ơn hòa giải "Bí Tích" Chúa thứ tha
Rước Thánh Thể hồn ta sẽ nên mới.


Vâng! luồng gió của "Năm Đức Tin" đang thổi tới, nên lần này họp Hội Đồng Đại Biểu chúng, tôi thấy rất nhẹ nhàng. Theo chương trình thì buổi tối nay thứ bảy sẽ tiếp tục họp để thành lập Ban Tổ chức tiếp theo, những vì buổi chiều đã thành lập xong nên buổi tối chương trình thay đổi chủ đề cùng nhau nhìn về tương lai giới trẻ. Chúng tôi thấy rất lạc quan và vui mừng vì có hai Ủy Viên rất năng động và nhiều kinh nghiệm với các bạn trẻ là anh Tạ Anh Dũng và anh Đào Trọng Anh, cùng bao nhiêu các huynh trưởng cộng tác. Năm tới giới trẻ sẽ đảm trách phần Thánh Ca trong thánh lễ khai mạc Đại Hội kỳ thứ 37 cũng như đa phần các sinh hoạt của ngày khai mạc này. Vậy chúng ta là những bậc phụ huynh còn chần chờ gì nữa mà không khuyến khích con em mình tham gia vào những sinh hoạt tốt lành này để đóng góp phần mình vào, mang luồng gió mới cho Đại Hội Công giáo và cho Giáo Hội. 


PHẦN III: BẦU TÂN BAN CHẤP HÀNH NHIỆM KỲ 2013-2015

Sau giờ kinh sáng và điểm tâm đúng 9 giờ ngày Chúa nhật 11.11.2012 tất cả cùng đứng lên để cùng cầu xin Làn Gió Mới Thánh Linh thổi tới tất cả các vùng để các Đại Biểu cùng nhau bầu ban chấp hành mới. Rút được nhiều kinh nghiệm của những lần bầu cử trước nên lần này Hội Đồng Đại Biểu, Ban Tư Vấn và Đức Ông quyết định không Bầu cử vào trong Đại Hội Công Giáo như những lần trước nữa, mà sẽ tổ chức bầu cử sớm hơn. Vì như bao nhiêu lần trước tất cả các Đại Biểu nhất là Ban Chấp Hành đều đang có công tác trong Đại Hội mà phải đi họp để bầu cử hết mấy tiếng đồng hồ nên gây trắc trở cho công viêc rất nhiều. Lần này đúng là như đã nói ở trên Chúa Thánh Linh thổi làn gió mới vào Hội Đồng Đại Biểu nên buổi bầu cử cũng diễn ra khá là suôn sẻ. Theo kinh nghiệm của tôi với 26 năm là Đại Biểu thì đây là lần bầu cử đẹp nhất trong một bầu khí của ơn Chúa Thánh Thần, nên tôi cảm thấy nhẹ nhàng không ngột ngạt và nặng nề như những lần trước. Tạ ơn Chúa đã ban cho anh chị em chúng con trong Hội Đồng Đại Biểu tràn đầy tình yêu thương thông cảm nhau, cũng như sự hy sinh của tất cả những thành viên ứng cử để chúng con có được một tân Ban Chấp Hành. Tân Ban Chấp Hành sẽ ra mắt tất cả chúng ta trong ngày Đại Hội Công Giáo vào 3 ngày Đại Lễ Chúa Thánh Thầy Hiện xuống. Xin chúa Thánh Thần ban thật nhiều ơn lành trên tân Ban Chấp Hành, Hội Đồng Tuyên Úy, Ban Chấp Hành và Hội Đồng Đại Biểu chúng con để mọi người có đủ sức hăng say trong năm Đức Tin để đi trên con đường hy sinh phục vụ.


Thánh lễ bế mạc lúc 11 giờ sáng Chúa nhật tại thánh đường Aschaffenburg thật cảm động. Bài Phúc Âm (Mc 12, 41-44) Bà Góa nghèo gia tài chỉ có 2 đồng xu, nhưng bà đã dâng cúng tất cả phần của mình. Chúng con cũng thế, cũng chỉ có những sự hạn hẹp trong khả năng nhỏ bé của mình để phục vụ.

Những lời nguyện cho quê hương và giáo hội, cũng như giáo hội Việt Nam đầy cảm động đã được dâng lên Thiên Chúa.

Sau thánh lễ bế mạc để tạ ơn Chúa. Chúng tôi dùng cơm trưa rồi dọn dẹp vội vã và chào nhau trong tình thân thương, chia tay lên đường trở về, vì anh em chúng tôi phải lái xe tới 550 cây số mới về đến nhà. Xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi người trong năm ĐỨC TIN.

Hẹn nhau trong những ngày ĐẠI HỘI CÔNG GIÁO VIỆT NAM TOÀN QUỐC tại ĐỨC QUỐC vào 3 ngày ĐẠI LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG 2013.

Thanh Sơn 12.11.2012