"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

„Thánh nhạc có thể lôi cuốn người Công Giáo bị sa ngã trở lại với Thiên Chúa“


VATICAN CITY – Thánh nhạc có thể thôi thúc đức tin của con người và giúp đỡ những người Công Giáo bị sa ngã tái khám phá vẻ đẹp của Thiên Chúa, ĐTC Benedict XVI nói: “Trên hết tất cả, Thánh nhạc có thể thúc đẩy đức tin, và, những gì là nhiều hơn, và cộng tác trong việc tân truyền bá Phúc Âm,” Ngài đã nói với những người tham gia dự hội thảo và hành hương được tài trợ bởi Hiệp Hội Thánh Cecilia – Ý Đại Lợi, Lễ mừng vào ngày 22 tháng 11, được vinh danh truyền thống với tư cách là vị thánh bảo trợ cho những người thực hiện âm nhạc.

“Âm nhạc và hát xướng được thực hiện tốt có thể giúp đỡ (con người) đón nhận Lời Chúa và đến một ngày nào đó đi đến con đường tích cực,” Đức Thánh Cha đã nói trong bài phát biểu của Ngài hôm 10 tháng Mười Một.

Nhiều người, cả Thánh Augustine, đã tự thấy bị lôi cuốn đến với Thiên Chúa về những trải nghiệm sâu sắc đã thôi thúc bởi vẻ đẹp của nhạc phụng vụ và thánh nhạc, Ngài nói.

Trong việc mở rộng phụng vụ ngoài giới hạn truyền giáo, Ngài nói, nó thiết tha nài xin người Công Giáo nhận biết, tôn kính và thúc đẩy những truyền thống âm nhạc của người dân địa phương.

Các quốc gia Ki-tô giáo truyền thống, như Ý Đại Lợi, có một tài sản kế thừa phong phú về thánh nhạc mà có thể giúp đỡ những người Công Giáo sa ngã tái khám phá Thiên Chúa và lại được thu hút trước thông điệp Ki-tô giáo và mầu nhiệm đức tin, Ngài nói.

Bởi vai trò của mình trong việc tân truyền bá Phúc Âm, Ngài khẩn khoản kêu gọi những nhạc sỹ Công Giáo tự dành riêng cho mục đích đặc biệt “để trau dồi phẩm chất lời ca phụng vụ, không e ngại về việc phục hồi hay nhấn mạnh truyền thống âm nhạc cao cả của Giáo Hội thời Giáo Hoàng Gregory và tính phức điệu.”

“Biểu đạt thế nào mà Giáo Hội có thể là nơi mà vẻ đẹp có cảm giác như ở nhà,” Ngải nói.

“Thánh ca đan kết các ca từ, tạo thành sự cần thiết và là phần không thể thiếu của phụng vụ trang nghiêm.” Ngài nói, việc trích dẫn Hiến Chế của Công Đồng Vaticano II về Nghi thức Phụng vụ Thiêng liêng “Sacrosanctum Concilium.”

Thánh nhạc “không phải là một sự phụ họa hay những chi tiết trang trí của phụng vụ, mà tự nó là phụng vụ.”

Đức Thánh Cha đã cảm ơn các nam nữ nhạc sỹ và ca sỹ về việc giúp đỡ giáo dân “ngợi khen Thiên Chúa và làm cho Lời của Người lắng đọng trong tâm hồn họ.”

Jos. Tú Nạc, NMS