"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Đức Hồng Y Reinhard Marx, Tân Chủ Tịch của Hội Đồng Giám Mục Đức


Münster – 12.3.2014 | Đức Hồng Y Reinhard Marx (60 tuổi) hôm nay đã được bầu vào chức vụ Chủ Tịch của Hội Đồng Giám Mục Đức với nhiệm kỳ 6 năm. Các thành viên của HĐGM Đức hiện diện gồm 66 Hồng Y, Giám Mục địa phận và Giám Mục phó đã chọn Tổng Giám Mục München và Freising trong cuộc họp mùa xuân tại Münster, kết quả bỏ phiếu kín đã kết thúc ở vòng thứ tư.

Đức TGM München và Freising, Hồng Y Reinhard Marx là người kế nhiệm của Đức TGM Robert Zollitsch thuộc TGP Freiburg. Đức TGM Zollitsch làm chủ tịch HĐGM Đức 6 năm và vì tuổi đã 75 nên không muốn ứng cử thêm một nhiệm kỳ nữa. Đức Hồng Y Reinhard Marx trước đây 6 năm (2008) được xem là một ứng cử viên sáng giá, nhưng lúc ấy ngài đã thua phiếu bầu cử đối với Đức TGM Zollitsch.

ĐHY Reinhard Marx sinh ngày 21.9.1953 tại Geseke (Westfale). Sau tú tài năm 1972 ngài theo phân khoa Thần Học tại Paderborn và Paris. Năm 1979 ngài được thụ phong linh mục tại TGP Paderborn, sau 2 năm làm cha phó ngài tiếp tục học từ 1981-1989 tại hai đại học Ruhr-Universität Bochum và Westfälischen Wilhelms-Universität Münster và đậu bằng tiến sĩ Thần học vào năm 1988. Năm 1996 ngài làm giáo sư đại học tại Paderborn. ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm cha Reinhard Marx làm Giám mục phó tại TGP Paderborn vào ngày 23.7.1996. Sau đó ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài làm Giám Mục GP Trier ngày 20.12.2001. Tiếp theo ĐGH Bênêđictô XVI bổ nhiệm ngài làm TGM München và Freising vào ngày 30.11.2007. 

Ngày 20.11.2010 Đức TGM Reinhard Marx được vinh thăng Hồng Y. Ngày 22.3.2012 ngài được bầu vào chức vụ chủ tịch Ủy ban Hội nghị Cộng đồng Châu Âu (COMECE). Vào tháng 4 năm 2013 ĐGH Phanxicô bổ nhiệm ĐHY Marx là một thành viên của Hội Đồng 8 Hồng Y để tư vấn cho Đức Giáo Hoàng về cải cách Giáo Triều Rôma. Ngày 12.3.2014 HĐGM Đức bầu Đức HY Reinhard Marx vào chức vụ Chủ Tịch của Hội Đồng Giám Mục Đức.

Tân chủ tịch HĐGM Đức, ĐHY Reinhard Marx nhìn chức vụ mới này là một thách thức lớn, ngài nói: "Chúng tôi đã có một sự khởi đầu từ Đức Giáo Hoàng Phanxicô, bây giờ phải cần ổn định". Bao gồm nhiều chức vụ quan trọng trong Giáo Hội kể trên ngài được hỏi làm sao có thể hoàn thành trách nhiệm thì ngài trả lời: "Trong những ngày tới tôi phải cần thinh lặng để sắp xếp suy nghĩ của tôi".

Thứ Tư hôm nay hơn 200 nhà báo, đại diện cho 150 cơ quan truyền thông đã tụ tập về nhà thờ chính tòa Münster để tường thuật về cuộc bầu cử Chủ Tịch của Hội Đồng Giám Mục Đức. Sự quan tâm rất lớn của giới truyền thông về Giáo Hội có gắn liền và kết hợp với danh gọi Phanxicô bởi thế Tân Chủ Tịch của Hội Đồng Giám Mục Đức vui mừng nói trong cuộc họp báo rằng: "Trong một xã hội đa nguyên, Giáo Hội Công Giáo đang gợi lên nhiều sự quan tâm."

Hội Đồng Giám Mục là cơ quan đứng đầu của Giáo Hội Công Giáo tại Đức với khoảng 24,3 triệu giáo dân và chịu trách nhiệm cho các vấn đề chăm sóc mục vụ và quan hệ quốc tế. Các thành viên gặp gỡ thường hai lần trong năm vào mùa thu và mùa xuân. Chức vụ Chủ tịch thường giữ một vai trò nổi bật giữa đạo và đời tại Đức.

Từ Tổng Giáo Phận München và Freising qua phát ngôn viên, ông Bernhard Kellner nhận định: "Cuộc bầu cử chủ tịch HĐGM Đức làm cho chúng tôi tràn đầy sự tự hào và niềm vui và Tổng Giáo Phận sẽ hỗ trợ Đức Hồng Y Marx với tất cả sức mạnh của mình". Chủ tịch Ủy Ban Công Giáo người Đức, ông Alois Glück chào mừng cuộc bầu cử và phát biểu: "Tôi chắc chắn rằng ĐHY Marx sẽ giải quyết những thách thức lớn đối với Giáo hội ở Đức và đưa ra đường hướng chủ động chứ không phải là chờ đợi thụ động từ chúng ta, với sự tự tin và sức mạnh".

Một công việc quan trọng cho ĐHY Marx là đại kết và đối thoại liên tôn. Vì vậy, Giáo Hội Tin Lành cũng chúc mừng vị Tân Chủ Tịch và hy vọng cho một sự hợp tác tốt và đáng tin cậy.

Tổng thống Joachim Gauck đã chúc mừng Đức Hồng Y Reinhard Marx được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức: "Với cuộc bầu cử ở vị trí trách nhiệm lớn lao này, ĐHY đã có trách nhiệm bên mình tại Âu Châu và hoàn vũ, bây giờ có thêm một nhiệm vụ trọng tâm của Giáo Hội Công Giáo tại Đức, đây là một cầu nối quan trọng giữa giáo hội, nhà nước và xã hội". Tổng thống Gauck chúc ĐHY Marx cho nhiệm vụ mới: "Tầm nhìn, thành công và phúc lành của Thiên Chúa"

Nữ Thủ Tướng Angela Merkel chúc mừng ĐHY Marx về cuộc bầu cử. Thủ Tướng Merkel cầu chúc ĐHY trong trách nhiệm mới của mình có một bàn tay may mắn và phúc lành của Thiên Chúa.

Thủ hiến tiểu bang Bayern, ông Horst Seehofer vinh danh Đức Hồng Y Reinhard Marx là một cá nhân nổi bật được khắc ghi bởi một trí tuệ tuyệt vời: "Tiếng nói của Đức Tổng Giám Mục München và Freising có trọng lượng, đã có được tại tiểu bang Bayern và Roma, và bây giờ lại có thêm trong Hội đồng Giám mục Đức."

Chủ tịch nhóm nghị viện Công Giáo và Tin Lành thuộc đảng CDU/CSU, ông Volker Kauder cho rằng, với ĐHY Marx đã chọn đúng một người vào đúng một thời điểm cho HĐGM Đức. ĐHY Marx trong quá khứ đã dấn thân tích cực và đưa ra nhiều quan điểm quan trọng về các vấn đề tôn giáo, chính trị và xã hội.

Chủ tịch đảng Xã Hội SPD, ông Sigmar Gabriel nhắc đến sự dấn thân của ĐHY Marx về sự phát triển của kinh tế xã hội. Nền kinh tế toàn cầu hóa đòi hỏi rõ ràng hơn bao giờ hết về tiêu chuẩn đạo đức cho công bằng xã hội và trong hợp tác công bằng.

Lm. Paul Phạm Văn Tuấn