"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Các giám mục Việt Nam mạnh mẽ ủng hộ lập trường chống Trung Quốc


Lòng yêu nước của Giáo hội Việt Nam có thể có ảnh hưởng tốt đến mối quan hệ với chính quyền Cộng sản. Trong quốc gia người Công giáo thường than phiền quyền tự do tôn giáo của mình bị hạn chế và kêu gọi tôn trọng quyền của mình, sự bất đồng giữa Việt Nam và Trung Quốc về vấn đề tranh chấp các hòn đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên Biển Đông lâu nay, căng thẳng về hai hòn đảo này tái diễn và biểu tình phản đối lại nổi lên, đang tái thống nhất đất nước và tái khơi dậy lòng yêu nước của các giám mục và tín hữu. Có những kết quả tích cực và có thể bất ngờ…

Giáo hội Việt Nam hy vọng có thể tham gia lĩnh vực giáo dục và được phép mở trường học, cơ sở giáo dục và trường đại học, cũng như các lĩnh vực khác nữa. Trong các cuộc họp định kỳ với các viên chức chính quyền Hà Nội, đại diện Vatican và các giám mục địa phương luôn cam đoan với chính quyền một điều đó là Giáo hội muốn làm việc vì lợi ích của người dân Việt Nam và “tín hữu muốn tích cực góp phần phát triển đất nước”.

Đây là trọng tâm điểm của thông điệp do các giám mục Việt Nam phát đi khi biểu tình chống Trung Quốc về vấn đề Hoàng Sa gia tăng…

Dựa theo lời Đức Thánh cha Bênêđictô XVI huấn dụ: “Là người Công giáo tốt cũng là công dân tốt”, các giám mục phát hành thông điệp mời gọi các tín hữu cầu nguyện và sẵn sàng hy sinh cho đất nước. Giáo hội kêu gọi chính phủ “có lập trường kiên định đối với Trung Quốc”. Các ngài nhắc lại những lần Trung Quốc muốn thôn tính Việt Nam trước đây và kêu gọi chính phủ đặc biệt “bảo vệ người dân Việt Nam và sự toàn vẹn lãnh thổ”. Các giám mục Việt Nam kêu gọi tổ chức một “Ngày Cầu nguyện” cho quê hương theo sáng kiến kêu gọi một ngày cầu nguyện cho hòa bình tại Syria của Đức Thánh cha Phanxicô, và thúc giục người Công giáo tích cực bảo vệ đất nước và sẵn sàng đáp lại lời mời gọi cứu nguy Tổ Quốc.

Một mạng lưới các hội Công giáo và dòng tu như dòng Chúa Cứu Thế, các tổ chức nhân quyền và các hội Phật tử còn lên tiếng mạnh hơn, họ chỉ trích chính phủ Việt Nam phản ứng “hèn nhát, rụt rè và nhu nhược”. Bài viết được đăng trên website Vietnamese Redemptorists’ News bày tỏ quan ngại về sự hăm dọa dẫn đến khả năng dùng quân sự xâm chiếm đất nước, từ đó kêu gọi chính phủ phản ứng quyết liệt hơn và xem các cuộc biểu tình với quy mô lớn như là bằng chứng thể hiện lòng khao khát dân chủ không thể nói hết của người Việt Nam.

Giáo hội Công giáo không do dự trong việc chứng tỏ cho chính phủ thấy toàn bộ sức mạnh của lòng yêu nước của mình. Dựa trên tình hình nhạy cảm hiện nay, việc này sẽ chứng tỏ thái độ của Giáo hội nhằm xóa bỏ hẳn mọi nghi ngờ và không chắc chắn của các lãnh đạo cộng sản đối với Giáo hội Công giáo.

Paolo Affatato