"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Thư kêu gọi của Liên Đoàn Công Giáo VN tại Đức

Kính gửi
Quý Linh Mục Tuyên Úy,
Quý Trưởng Vùng, Quý Cộng Đoàn,
Quý Ông Bà Anh Chị Em,
Bremen ngày 16.11.2015

Thảm cảnh người tị nạn bằng thuyền hay đường bộ đang ồ ạt đổ vào nước Đức từ nhiều tháng qua đã gợi lại thảm cảnh của chính người Việt Tị Nạn chúng ta vào cuối thập niên 70 đến đầu thập niên 80. Với con mắt nhân đạo, họ và chúng ta cũng trải qua cùng một thảm cảnh và nhằm cùng một mục đích là phải từ giã quê cha đất tổ , liều mạng sống mình, để mong sao có được một cuộc sống tốt đẹp hơntrên một mảnh đất tự do dân chủ và không còn chết chóc chiến tranh. 

Đại đa số chúng ta may mắn hơn vì đã được Ts. Rupert Neudeck cứu sống và nhận được sự cưu mang đùm bọc của nước Đức, để ngày hôm nay chúng ta và con cháu có được cuộc sống tốt đẹp. Công ơn đó vẫn được khắc ghi mãi trong tâm khảm chúng ta.

Như người Samaritanô nhân hậu qua dụ ngôn được thánh Luca ghi lại trong Phúc Âm (10:25-37), ngoài các chương trình nhân đạo cứu người trên 36 quốc gia, Ts. Rupert Neudeck hiện đang hợp tác chặt chẽ với một tổ chức mang tên MOAS do vợ chồng hảo tâm trẻ người Mỹ Christopher Catrambone sáng lập năm 2014 để cứu vớt các thuyền nhân tị nạn trên biển Trung Hải (xem trang www.moas.eu/de), một công tác cứu người tương tự như các con tàu Cap Anamur năm xưa.

Trong một lá thư kêu gọi do chính Ts. Rupert Neudeck gửi đến các linh mục tuyên úy Việt Nam tại Đức vào tháng 8 năm 2015 ông viết: „… Tôi ước mong những công dân Đức gốc Việt một lần nữa hãy quyên góp hỗ trợ chúng tôi, vì không người Đức nào có thể hiểu được những gian nan khốn khổ và hiểm nguy chết chóc trên biển bằng chính các bạn…“. Ngoài ra ông còn đề nghị các linh mục tuyên úy tổ chức những Thánh Lễ cầu nguyện cho người tị nạn hiện nay.

Để đền ơn cứu tử và cũng là dịp thể hiện lòng bác ái của một Kitô hữu, Liên Đoàn Công Giáo thiết tha kêu gọi lòng hảo tâm của Quý Ông Bà Anh Chị Em nhận lời kêu gọi của Ts. Rupert Neudeck.

Kính xin các Quý Linh Mục Tuyên Úy, các vị trưởng vùng và các Cộng Đoàn phổ biến và tùy nghi tổ chức các buổi quyên góp trong địa phận mình. Tất cả quyên góp này sẽ được trao đến tận tay Ts. Rupert Neudeck trong ngày Đại Hội Công Giáo kỷ niệm 40 năm thành lập Liên Đoàn tại Aschaffenburg vào năm 2016.

Trân trọng cám ơn Quý Vị

Kính thư
TM Ban Chấp Hành
Chủ tịch LĐCGVNtại Đức
GB. Phùng Khải Tuấn
(ấn ký)

Đại diện Hội Đồng Tuyên Úy
Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu

.....................................................
Thư kêu gọi của ông Neudeck /hội Gruenhelm

(Thư gửi linh mục Vinzenz Trần Văn Bằng, Rüdiger Str. 2, 57070 Würzburg, đề ngày 13.08.2015)

Kính thưa cha Vinzenz Trần Văn Bằng,

Vào ngày 12.08.2015, tại Vương Cung Thánh Đường Kevelaer, một địa điểm hành hương gần biên giới Hòa Lan, trong Thánh Lễ buổi chiều, chúng tôi đã trình bày một số hình ảnh, đoạn phim và bài viết về con tàu MOAS, xuất hành từ Malta và đến nay đã cứu được trên 8.600 người tị nạn nguy khốn trên biển. Tôi đã đến xem con tàu MOAS này hồi tháng bảy. Nó không chỉ là một con tàu cứu hộ tuyệt vời với trạm y tế nhỏ và ba bác sĩ. Nó còn được trang bị hai phi cơ không người lái, thường gọi là Drohnen, bay trên vùng biển Trung Hải để tìm kiếm những người lâm nạn trên những chiếc thuyền phao và thuyền đánh cá. Những phi cơ không người lái này có thể liên lạc qua hệ thống viễn thông điện tử với các con tàu thương mại hoặc quân sự gần đó để thông báo tín hiệu cấp cứu của những thuyền này.

Các tiểu hạm đội và các chiến hạm của hải quân liên bang cũng đã từng sử dụng thông tin của con tàu MOAS trong việc cứu người tị nạn.

Chúng tôi đã dâng Thánh Lễ; diễn tiến gửi kèm. Tôi lại một lần nữa kêu gọi sự giúp đỡ của các công dân Việt-Đức của tôi, bởi lẽ Quý Vị biết rõ hơn những người Đức khác về chuyện thế nào là lâm nạn trên biển và có nguy cơ chết đuối.

Nếu Quý Vị có ý định tổ chức một buổi cầu nguyện tương tự cho con tàu MOAS thì tôi lúc nào cũng sẵn sàng. Tôi có thể gửi cho Quý Vị những cuốn phim về tổ chức của con tàu, phim và hình ảnh về tình trạng khốn khổ của người tị nạn.

Tôi rất vui mừng nếu những người Đức gốc Việt  qua việc tái tổ chức một cuộc lạc quyên công cộng lớn hơn cho con tàu MOAS làm tăng thêm danh tiếng của họ.

Thân ái
Rupert Neudeck
(chuyển ngữ: JB Lê Văn Hồng)

>>> Mission Menschen retten! Rupert Neudeck und die Cap Anamur (WDR 11.12.2015)
>>> Con tàu và thuyền nhân tỵ nạn (1979)
......................................................................
Nguyên văn: