"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Chính quyền Việt Nam bôi nhọ các linh mục

Cha Antôn Đặng Hữu Nam hướng dẫn nghi thức chầu Thánh Thể tại nhà thờ Phú Yên hôm 07.05.2017. Ngài là một trong hai linh mục bị chính quyền vu khống vì dẫn đầu các cuộc biểu tình bảo vệ môi trường. Ảnh: Người Phú Yên

Các vị linh mục trở thành mục tiêu vì hoạt động bảo vệ môi trường

UCAN | Truyền thông nhà nước và các tổ chức thuộc chính quyền Việt Nam phát động chiến dịch chống lại hai linh mục nổi tiếng hoạt động bảo vệ môi trường.

Báo chí nhà nước và một nhóm cựu chiến binh công khai bôi xấu danh tiếng của cha Antôn Đặng Hữu Nam của giáo xứ Phú Yên và cha Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thục của giáo xứ Song Ngọc thuộc giáo phận Vinh.

Hai linh mục đã dẫn đầu các cuộc biểu tình hòa bình yêu cầu bồi thường thỏa đáng cho các nạn nhân bị ảnh hưởng thảm họa ô nhiễm biển do nhà máy thép Formosa Plastics gây ra, làm nước biển nhiễm độc, cá chết hàng loạt ở bờ biển miền trung hồi tháng 04.2016.

Trong chiến dịch, chính quyền tỉnh Nghệ An, truyền hình và báo chí nhà nước buộc tội hai linh mục “nhận tiền của các tổ chức phản động để kích động và cầm đầu người Công giáo đi kiện Formosa”.

Hôm 02.05.2017, Hội Cựu chiến binh ở tỉnh Nghệ An gửi thư cho các cơ quan nhà nước, các giám mục Việt Nam và các lãnh đạo giáo phận Vinh tố cáo hai linh mục “xuyên tạc lịch sử”, và “phủ nhận thành quả cách mạng của đảng Cộng sản và dân tộc”.

Họ gửi thư nhằm phản ứng lại một Thánh lễ đặc biệt hôm 30.04.2017, kỷ niệm đất nước thống nhất dưới chế độ cộng sản vào năm 1975. Cha Nam phát biểu với cộng đoàn rằng ngày 30.04. là ngày “người dân Việt Nam bị mất tự do và quyền lợi; đất nước trở nên lạc hậu và nghèo đói”.

Các cựu chiến binh buộc tội Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp của Vinh và các chức sắc khác trong giáo phận “chỉ đạo và bật đèn xanh cho những sai phạm của cha Nam”.
Hôm 05.05.2017, ông Nguyễn Xuân Đường, chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, buộc tội cha Nam chống đảng và nhà nước, vi phạm pháp luật và vu khống quan chức. Ông còn yêu cầu Đức cha Hợp “đình chỉ công tác mục vụ đối với cha Nam”.

Báo Nghệ An do nhà nước quản lý đưa tin chính quyền đã tập trung hàng ngàn học sinh, phụ nữ và cựu chiến binh để tổ chức biểu tình phản đối cha Nam.

Đơn khiếu nại

Cha Antôn Nguyễn Văn Đính nói trong đơn khiếu nại rằng chính quyền nhắm vào hai linh mục này là do hai ngài “ủng hộ ngư dân thu thập chứng cứ, soạn đơn kiện và dẫn họ đi nộp đơn kiện công ty Formosa gây ra thảm họa biển”.

Cha Đính, chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình của giáo phận, so sánh việc chính quyền vu khống và chỉ trích với Thời kỳ Cải cách ruộng đất ở miền bắc (1953-1956), trong giai đoạn đó hàng ngàn người, trong đó có các linh mục Công giáo, bị cộng sản giết hại, bỏ tù hay truy tố cách bất công.

“Trong một xã hội văn minh, danh dự và phẩm giá của tất cả công dân phải được hiến pháp và luật pháp tôn trọng và bảo vệ”, ngài phát biểu.

Vị chức sắc nói hành động của chính quyền cho thấy “quyền cơ bản của công dân, đặc biệt là quyền tự do ngôn luận, không được tôn trọng”. Những người bày tỏ quyền tự do của mình hợp pháp vẫn bị xem là vi phạm pháp luật, ngài nói thêm.

Ngài kêu gọi chính quyền chấm dứt các hành động “phi pháp và vô đạo đức” chống lại hai vị linh mục và “công khai xin lỗi các ngài”.

Đơn khiếu nại được 18 linh mục trong hai giáo hạt Thuận Nghĩa và Vàng Mai ký tên.

Nhà nước cộng sản độc đảng Việt Nam kiểm soát và theo dõi sát sao cộng đồng Công giáo, tôn giáo lớn thứ hai trong nước, sau Phật giáo.