"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Thánh Lễ Mở Tay và Tạ Ơn của Tân Linh Mục Vincent Nguyễn Quốc Triệu SJ



Oldenburg, 04.11.2012 | Linh Mục Vincent Nguyễn Quốc Triệu SJ. đã được truyền chức vào thứ bẩy, 27.10. 2012 lúc 14g qua sự đặt tay của Đức Hồng Y Dr. Reiner Maria Woelki, Tổng Giám Mục Berlin tại nhà thờ St. Canisius, Berlin. Sáng hôm nay chúa nhật 04.10.2012 vào lúc 11 giờ Tân Lm. đã trở về Giáo Xứ St. Marien, Oldenburg Giáo Phận Münster dâng thánh lễ đầu tay và tạ ơn với Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam. Đây là nơi Lm. Triệu đã sống từ tuổi thiếu nhi cho đến khi theo tiếng gọi của Chúa để vào Dòng Tên (SJ). Khoảng 400 giáo dân và thân bằng quyết thuộc, cùng các bạn trong phong trào Folkolare tham dự. Đồng tế với Tân Linh Mục gồm 6 Lm. Cha Điểm, Cha Trấn, Cha Bảo đến từ Paris, Cha Hạnh SVD, Cha xứ Đức, Cha Stefan Taeubner (Lê Phan) SJ và 2 phó tế.

Bài Phúc Âm (Mc 12, 28-34) đã được 2 Thầy Phó Tế công bố bằng 2 thứ tiếng Việt-Đức.



Linh Mục người Đức Stefan Taeubner SJ, có tên Việt Nam là Lê phan chia sẻ bằng cả hai ngôn ngữ Việt-Đức rất rõ ràng, thật là cảm động và sâu sắc:

“Kính thưa Quý Cha, kính thưa Quý Cộng Đoàn, gia đình của cha Triệu và qúy bạn. 
Hồng ân nối tiếp hồng ân. Nhìn trên bàn thánh hôm nay chúng ta thấy rõ như vậy. Gia đình của Cha Triệu thật là đặc biệt cho cả Giáo Hội Đức và Việt Nam. Một người Anh đã là Lm. Vincent Nguyễn Ngọc Trấn (thuộc Dòng truyền giáo „LM Áo Trắng“) đang phục vụ tại Phi Châu. Cha Vincent Trấn đã được truyền chức Linh Mục tại ngôi thánh đường này cách đây 10 năm, vào ngày 28.06.2002. Một người anh trai khác là Phó Tế vĩnh viễn đã được truyền chức vào năm ngoái. Mà cả hai người anh hôm nay cũng có mặt trên Bàn Thánh này, đây là một hình ảnh rất đẹp, đẹp vô cùng. Hai người anh này đã vượt biên tìm tự do tới Đức vào năm 1980. Tôi còn nhớ, cuối thập niên 80, bao nhiêu người Việt Nam phải ra đi tìm tự do bằng những con thuyền nhỏ lênh đênh ngoài biển đông trăm bề khốn khó. Chắc các vị Tỵ nạn không thể quên được ông Dr. Albrecht thủ hiến của tiểu bang Niedersachen này, là người tiên phong nhận người tỵ nan Việt Nam, nhờ vậy các tiểu bang khác mới chấp nhận tiếp rước người Việt Nam theo gương của ông này. Tổng cộng khoảng 40.000 người VN. lúc đó được định cư trên Nước Đức.

Bây giờ tôi xin nói về nhân vật chính hôm nay đó là cha Vincent Triệu. Triệu sinh năm 1976 ở Việt Nam. Năm 1986 khi đó vừa được 10 tuổi Triệu từ giã cha mẹ gia đình ra đi tìm tự do một mình không anh em bà con, lênh đênh trên biển không biết đi về đâu (như Chúa gọi ông Abraham không biết đi về đâu). Sau nhiều ngày, thì vào được Philippin, và sau đó được chuyển sang Indonesia. Lúc đó tôi Lê Phan còn là thầy, xin sang trại tị nạn philippin phục vụ, nhưng tiếc rằng lúc tôi tới đó thì Triệu mới chuyển qua Indonesia rồi. Nếu không thì hai mình đã gặp nhau.

Triệu ở trên đảo 2 năm, rồi được 3 người anh bảo lãnh sang Đức Quốc. Triệu bắt đầu đi học tiếng Đức và tham gia tất cả các sinh hoạt của Đức và Việt Nam. Xong trung học, xong tú tài và xong nghề. Năm 2002, sau khi tham dự một khóa Linh Thao 3 ngày với LM. Nguyễn Trọng Tước SJ (nhà văn Nguyễn Tầm Thường) Triệu quyết định bỏ lại hết mọi sự để lên đường theo tiếng gọi của Chúa lần thứ hai. Triệu xin vào dòng Tên (SJ) và hôm nay là đúng 10 năm thì được thụ phong Linh Mục - hoa quả của Linh Thao. Là người anh em cùng dòng với tôi, nên tôi hiểu biết về Triệu rõ, tuy nhỏ con nhưng mà cái đầu không nhỏ đâu... Tôi cũng bật mí thêm một tí. Thực ra tên bố mẹ đặt cho nguyên thủy là Vincent Nguyễn Thiên Triệu. Tức là Chúa gọi, hay là Thiên Chúa triệu tập, thì bây giờ đúng là được ơn Thiên Triệu... 

Bài Phúc Âm hôm nay Chúa chỉ dạy ta 2 điều quan trọng "Kính Chúa trên hết, và yêu thương những người gần bên ta thực lòng". Nhiều người lầm tưởng làm Linh Mục rồi là hết tình yêu. Lầm to! Linh Mục là phải yêu hết mình đấy chứ! Luôn phải yêu Chúa, yêu người, và yêu đời. Yêu một cách mê mệt nhưng trinh trong đó mới thực sự là một Linh Mục của Chúa. Vậy tôi xin cầu chúc cho tân Linh Mục luôn hăng say yêu như thế...“ 


Những lời nguyện dâng lên Thiên Chúa cầu đặc biệt cho Giáo Hội Việt Nam.

- Cho tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam.
- Cho Đức Giáo Hoàng và phẩm trật Giáo Hội.
- Đặc biệt trong tháng các Linh Hồn này cho tất cả những linh hồn đã qua đời được Chúa thương thứ tha để được vào hưởng Thánh Nhan Ngài.

Hai Ca đoàn Việt và Đức hôm nay hát cũng rất hay hướng lòng mọi người lên Đấng Tối Cao.

Cuối Thánh Lễ với phép lành trọng thể của Tân Linh Mục.



Sau thánh lễ là một tiệc mừng thật tưng bừng mừng Tân Linh Mục và toàn gia đình cùng Cộng Đồng.
15g: Tân Linh Mục ban phép lành đầu tay cho riêng từng người. Một ngày nắng đẹp cuối thu của Cộng Đoàn Bắc Đức đầy tràn tình thương yêu và ý nghĩa khép lại trong ơn nghĩa Chúa.

Thanh Sơn 04.11.2012