"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Truyền hình Việt Nam bị phát hiện ngụy tạo thông tin về góp ý Hiến pháp

Người được Đài truyền hình VTV1 gọi là "linh mục Nguyễn Quốc Hiếu".
Người được Đài truyền hình VTV1 gọi là "linh mục Nguyễn Quốc Hiếu". nuvuongcongly.net

Trong chương trình thời sự tối 26/03/2013 của kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam, có một phóng sự nhan đề: "Chức sắc tôn giáo góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992". Phóng sự này trích dẫn phát biểu của một người được chú thích là "Linh mục Nguyễn Quốc Hiếu, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Bắc Ninh". Thế nhưng, Văn phòng Tòa Giám mục Bắc Ninh ngày 28/03 vừa qua đã ra thông cáo khẳng định Giáo phận Bắc Ninh không có linh mục nào tên là Nguyễn Quốc Hiếu.

Như vậy là truyền hình Nhà nước Việt Nam một lần nữa bị bắt quả tang ngụy tạo thông tin, trong bối cảnh mà báo chí chính thức trong nhiều ngày qua đã liên tục đả kích các kiến nghị, tuyên bố về sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Trong bài phóng sự nói trên VTV1 đã khẳng định: "Vai trò lãnh đạo của Đảng CSVN đối với đất nước và xã hội là không thể phủ nhận. Đây là khẳng định của đại diện các tôn giáo của tỉnh Bắc Ninh". Để chứng minh cho khẳng định đó, đài truyền hình Nhà nước đã trích dẫn các phát biểu của một số chức sắc Phật giáo và Công giáo ở tỉnh Bắc Ninh, trong đó có người được giới thiệu linh mục Bắc Ninh, nhưng rốt cuộc bị phát hiện không phải là người tu hành.

Sau chương trình ngày 26/03, hôm qua, 29/03, VTV1 lại phát một phóng sự mới: "Bà con Công giáo góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Bài phóng sự bắt đầu tại xã Chính Tâm, huyện Kim Sơn, Ninh Bình. Phóng viên đài này khẳng định: "Bà con gọi những người đòi đa nguyên đa đảng, phi chính trị hóa quân đội là những người không chính tâm. Bài phóng sự trích dẫn phát biểu của một số giáo dân, theo hướng bài bác những người "lợi dụng việc góp ý Hiến pháp để đòi xóa bỏ những quy định có tính nguyên tắc của chế độ".

Tại giáo xứ Kim Thành, Bùi Chu, Nam Định, phóng viên VTV1 đã gặp linh mục Nguyễn Hòa Kiên. Theo tường thuật của phóng viên này, thì linh mục Nguyễn Hòa Kiên cũng cho rằng không ai được quyền lợi dụng việc góp ý Hiến pháp để "làm điều sai trái". Nhưng phát biểu của Cha Kiên dường như đã bị VTV1 dùng thủ thuật chèn ngoại cảnh để che lấp việc cắt xén và ráp nối. Cụ thể, dường như họ đã ráp câu "Tất nhiên chúng ta cũng phải nhắc lại rằng người góp ý cũng phải thực tâm và chân thành" với câu "Bởi vì Chúa không bao giờ bảo rằng một người giáo dân tốt là lại đi chống Nhà nước".

Đây không phải là lần đầu tiên mà truyền hình Nhà nước cắt xén câu nói của một chức sắc Công giáo, như trường hợp của cựu Tổng giám mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt. Trong bài phát biểu với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ngày 20/09/2010, Đức cha Kiệt đã nói nguyên văn rằng: "Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam đi đâu cũng bị soi xét, chúng tôi buồn lắm chứ, chúng tôi mong muốn đất nước mình mạnh lên. Làm sao như một anh Nhật nó cầm cái hộ chiếu là đi qua tất cả mọi nơi, không ai xem xét gì cả. Anh Hàn Quốc bây giờ cũng thế."

Nhưng đài truyền hình Nhà nước lúc đã cắt gần hết câu nói này của Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt, chỉ để lại đoạn "Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam", để rồi sau đó báo chí chính thức và cả một số người bị lầm tưởng đã kịch liệt đả kích Đức Cha Kiệt.

Việc phát các bài phóng sự nói trên có lẻ chủ yếu là nhằm đối lại với bản nhận định và góp ý dự thảo Hiến pháp của Hội đồng Giám mục Việt Nam, trong đó các lãnh đạo Giáo hội đã mạnh dạn đặt lại vấn đề về Điều 4 Hiến pháp, tức là gián tiếp đòi đa nguyên, đa đảng. Bản góp ý của các vị giám mục đã gây tiếng vang rất lớn và đã được nhiều linh mục, tu sĩ, giáo dân ủng hộ.