"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Philippines cảm ơn người Việt tị nạn

Nhiều gia đình không còn nhà ở vẫn đang sống trong các trại tạm trú

Cộng đồng người Việt ở nhiều nước đã quyên góp 400.554 đô la Mỹ để hỗ trợ các nạn nhân bão Haiyan, và cũng để cảm ơn Philippines từng giúp đỡ thuyền nhân Việt Nam.

Trang web Đại sứ quán Phillipines tại Hoa Kỳ đưa tin đại diện của cộng đồng người Việt, đã tới Đại sứ quán Philippines ở Washington hôm thứ Hai 2/11 để trao khoản tiền trên.

Đại sứ Philippines Jose Cuisia nói đã nhận được tấm séc trị giá 240.554 đô la Mỹ gửi cho Hội Chữ thập Đỏ Philippines và một tấm séc khác giá trị 200.000 đô la Mỹ cho Hiệp hội Hoa Kỳ Philippines.

Ông Đỗ Phủ, phó tổng giám đốc Saigon Broadcasting Television Network (SBTN) được dẫn lời nói ông chia sẻ nỗi mất mát với người Philippines, những người mất đi người thân, láng giềng trong cơn bão Haiyan.

“Chúng tôi đã phải đối mặt với sợ hãi, đã từng có hy vọng và mơ ước. Cũng như các bạn bây giờ. Chúng tôi sẽ tiếp tục ở bên các bạn, làm những điều cần làm để khắc phục hậu quả,”.

Theo phóng viên báo Người Việt vừa cho biết, số tiền của SBTN, dự án Người Việt tị nạn vì Philippines và quỹ Bên em có ta quyên góp được nay đã lên tới hơn 700.00 đô la Mỹ. Nếu tổng hợp thêm của các tổ chức khác tổng số tiền của cộng đồng người Việt chủ yếu ở Mỹ, Canada, Úc có thể lên tới khoảng 1.5 triệu đô la Mỹ.

'Tìm kiếm tự do'

Đại sứ Philippines Jose Cuisia cho biết, Philippines từng giúp đỡ hàng trăm ngàn người Việt rời nước đi tị nạn ở nước ngoài sau năm 1975, chủ yếu bằng những chiếc thuyền nhỏ vượt biển.

Cũng theo ông Cuisia, có khoảng 250.000 người tị nạn đã thiệt mạng trong các cuộc hành trình.

"Tôi coi đó là hành động của những người ruột thịt và tình đoàn kết với người Philippines"
Jose Cuisia, đại sứ Philippines ở Hoa Kỳ

“Đó là thời kỳ rất đen tối cho các tất cả chúng tôi, những thuyền nhân. Chúng tôi không có cách nào khác hơn là liều mạng sống của mình để trốn đi.
"Rất nhiều người trong chúng tôi phải đối mặt với thảm kịch, đói khát và cả cái chết trong công cuộc tìm kiếm tự do.
"Thế nhưng chúng tôi chỉ có thể thắng được cuộc đấu tranh đó vì chúng tôi không cô đơn. Chúng tôi được giúp đỡ, bảo vệ và bảo trợ bởi nhiều người khác nhau, đặc biệt là người Philippines,” trang web dẫn lời đại diện „Quỹ Bên Em Có Ta“.

“...Giờ là cơ hội để chúng tôi cảm ơn những điều các bạn đã làm cho chúng tôi một cách vô điều kiện,” bà Nguyễn Diệu Quyên nói thêm.

Về phần mình, ông Cuisia cho biết, đây là cử chỉ rất cảm động, khi cộng đồng người Việt không bao giờ quên việc người Philippines đã kéo thuyền của họ vào bờ để giúp đỡ thay vì đuổi lại ra biển.

"Cảm ơn cử chỉ tốt lành và sự lo lắng của các bạn dành cho người dân chúng tôi. Tôi coi đó là hành động của những người ruột thịt và tình đoàn kết với người Philippines", ông Cuisia nói.

Ông Cuisia nói thêm, trong số những người của cộng đồng người Việt tị nạn, rất nhiều người từng tạm trú hoặc có người thân được tạm trú ở Trung tâm Tiến hành Thủ tục Tị nạn ở Bataan hay ở Palawan.

Ông Đỗ Phủ và bà Nguyễn Bạch Mai, trưởng dự án "Người Việt tị nạn vì Philippines" cũng trao tấm kỷ niệm chương tới đại sứ Philippines ở Washington.

Bão Haiyan quét qua Philippines hồi tháng 11 khiến ít nhất 5.600 người thiệt mạng, và hàng ngàn gia đình mất nhà cửa, thất lạc người thân.

Nhật báo Người Việt ở thành phố Westminster, Quận Cam, Hoa Kỳ, cho biết, số tiền mà độc giả nhờ tòa soạn chuyển đến cho tổ chức phi chính phủ của người Việt Nam tại Philippines, VOICE, đã lên đến hơn 350.000 đô la.

Trong những ngày xảy ra thiên tai, một số người Philippines đã thông qua trang Facebook của BBC tiếng Việt nhắn gửi cầu chúc người dân Việt Nam tránh bị thiệt hại khi bão di chuyển theo hướng vào Việt Nam lúc đó.