"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Tam Nhật Tĩnh Tâm 2013 tại Hamburg

Với đề tài "Gia Đình Sống Đức Tin"
  

Hamburg – Tháng 10.2013 | Từ nhiều năm nay TAM NHẬT TĨNH TÂM (TNTT) được tổ chức vào đầu tháng 10 cho Cộng Đoàn Công Giáo Hamburg và vùng Bắc Đức đã trở thành một truyền thống quan trọng trong lịch trình những ngày lễ của Cộng Đoàn.

Khai mạc TNTT vào chiều thứ sáu ngày 04.10.2013 mừng kính Thánh Phanxicô thành Assisi, Cộng Đoàn hân hoan chào mừng cha Phaolô Phan Đình Dũng đến từ Recklinghausen để bắt đầu cuộc tĩnh tâm với đề tài"Gia Đình Sống Đức Tin" và cũng là dịp kết thúc Năm Đức Tin của Hội Thánh Công Giáo.


Ngay từ bài giảng đầu tiên, theo tinh thần của bài Phúc Âm cha đã khéo léo đưa dẫn mọi người vào đề tài chính  qua cuộc đời của Thánh Phanxicô. Trong mỗi Thánh Lễ, chiều thứ sáu và sáng thứ bảy, cha cũng không quên dành một vài câu ngắn gọn bằng tiếng Đức để tóm tắt và giải thích về Phúc Âm cho các cháu Thiếu Niên và Thiếu Nhi để giúp các cháu sốt sắng hơn trong khi tham dự Bàn Tiệc Thánh.

Sau ít phút giải lao, mọi người được mời gọi thinh lặng để bắt đầu cuộc Tĩnh Tâm. Trước khi vào đề tài chính, cha cẩn thận giải nghĩa và phân tích tĩnh tâm & tỉnh tâm bằng cách dùng cả tiếng Việt và tiếng Đức để giúp mọi người hiểu rõ hơn về những từ ngữ này. Tóm tắt: Tĩnh tâm bao gồm sự tỉnh thức và thịnh lặng, mở rộng tâm hồn để đón nhận những gì Chúa muốn nói với mình; tập và cố gắng thực hiện những đìều học được hay cảm nhận được trong sự quyết tâm liên lỉ. Có như thế Tĩnh Tâm mới đem lại lợi ích thiêng liêng cho con người.

Đề tài chính được chia làm 3 phần: Gia đình - Sống - Đức Tin.

Trong tiếng nhạc réo rắt từ đĩa CD, với những lời nguyện cầu cha Dũng tha thiết xin mọi người lắng đọng tâm tư, trở về với hiện tại. Dù hiện tại đôi khi chỉ là bể khổ đau, thất vọng, chất chứa những buồn nản, chua cay, nuối tiếc... Nhưng, phải trở về với hiện tại để cảm nhận những gì đang xảy ra, những gì mình đang sống, đang có và nơi chốn mình đang hiện diện để rồi tự hỏi:

TÔI LÀ AI?
* Tôi từ đâu tới?
* Tôi sống để làm gì?
* Chết tôi đi về đâu?

Trong câu hỏi: Tôi là ai? đưa đến suy tư về gia đình. Gia đình là một tập hợp giữa những người cùng chung sống, một cộng đoàn nhỏ được tạo lập và kết hiệp với nhau trong tình yêu.

Trong sách Sáng Thế Ký, Chúa dựng nên Adam: con người (ý nghĩa của từ ngữ Hy Lạp), Eva: sự sống dậy, sự linh động (cũng theo từ ngữ Hy Lạp). Chúa chúc phúc cho họ và trao ban cho con người nhiệm vụ hiệp thông với Chúa trong công việc tiếp tục tạo lập vũ trụ trong kế hoạch của Thiên Chúa. Gia đình là môi trường truyền sinh, nuôi dưỡng và giáo dục con cái. Gia đình là môi trường giáo dục tinh thần rất cần thiết trong sự phát triển con người. Về lãnh vực tôn giáo thì gia đình là môi trường giáo dục về đức tin rất quan trọng .

Qua cách hướng dẫn mới mẻ bằng 3 hình tròn đan vào nhau, giúp chúng ta  thấu hiểu về sự hình thành tâm lý mỗi người do 3 yếu tố: Gia Đình - Xã Hội - Tôn Giáo.


GIA ĐÌNH: Mỗi người đều chịu ảnh hưởng của những phong tục, tập quán, cách sống sự suy nghĩ, giáo dục của cha mẹ (gia đình, gia tộc); tình trạng kinh tế: giàu có hay nghèo nàn; trí thức hay đơn sơ, hiền lành; thật thà hay khôn khéo, giả dối; đạo đức hay chểnh mảng; khôn ngoan, chăm chỉ hay lười biếng, gian trá. v.v…

XÃ HỘI: Gia đình lại chịu ảnh hưởng của môi trường sống trong xã hội, xã hội tự do, an ninh hay bị đàn áp, loạn lạc, bất ổn; văn minh, tiến bộ hay nghèo nàn, chậm tiến, cổ hủ… Và gia đình còn chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán địa phương, thành phố, làng mạc, v.v… Những điều kiện trên, khi sinh ra, mỗi người đều phải chấp nhận, không có sự chọn lựa, xem ra như đó là một sự áp đặt, miễn cưỡng.

TÔN GIÁO: Một yếu tố nữa rất quan trọng trong sự hình thành của mỗi người là yếu tố tôn giáo, khi cha mẹ ý thức được sự quan trọng trong việc giáo dục con cái, vì con cái đã được hấp thụ đức tin từ khi được tượng thai trong lòng mẹ, thí dụ cha mẹ hiến dâng con mình cho Chúa, cho Đức Mẹ… Khi được sinh ra và lớn lên thì chính gia đình là ngôi trường đầu tiên dạy cho con ý thức mình là con Thiên Chúa và mình được tạo dựng nên có hồn, xác, trí khôn. Gia đình là môi trường tinh thần rất cần thiết ươm trồng và nuôi dưỡng Đức Tin cho con cháu: “Đức tin của con đã cứu chữa con„ (Mc 5:34). Chúa Giêsu thường nói câu này khi Ngài cứu chữa những người đến cầu xin Ngài. Vì thế trong cuộc sống nếu có bị vấp ngã vì sự khổ đau, thất vọng chất chồng thì nền đất chính là nền tảng của gia đình và lệ thuộc vào luật lệ của Chúa, của xã hội, sẽ đỡ nâng và vực chúng ta đứng dậy để tiếp tục cuộc hành trình của kiếp làm người.

TÌNH YÊU: Tình yêu là yếu tố tối cần thiết để lập nên một gia đình. Thế nhưng mỗi người cần phải ý thức và hiểu rõ về tình yêu. Điều này cần phải có sự thành thật tuyệt đối với nhau vì tình yêu cũng có nhiều loại, như ĐGH Bênêđictô VI đã phân tích trong Thông Điệp "Thiên Chúa là Tình Yêu" (Deus caritas est - 2005), Ngài nói có 3 loại tình yêu:  Eros: Tình yêu có tính cách nhục dục và xác thịt - Philia: Tình yêu kết thân có tính cách tình bạn - Agape: Tình yêu bác ái có tính cách dâng hiến và hy sinh.Tình yêu trong cuộc sống phối ngẫu bao gồm 3 đặc tính như trên. Nếu người ta không ý thức, không thành thật với người khác và với chính mình mà chỉ lợi dụng danh từ tình yêu để chiếm đoạt hay đòi hỏi người phối ngẫu phải đáp ứng những ý muốn của mình thì gia đình sẽ gặp rất nhiều khó khăn, xung đột và rất thường đi đến chỗ tan vỡ.  

SỐNG: Có khi nào chúng ta tự hỏi: Sống là gì? Một câu hỏi xem ra rất đơn giản nhưng không thể có được câu trả lời rõ ràng, dứt khoát, vì sống có rất nhiều khía cạnh không thể nói hết được. Vì thế chúng ta phải luôn luôn cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho mình sự tỉnh thức để sống cho tình yêu, vì tình yêu và chết cho tình yêu (tình yêu của Chúa Kitô). Tỉnh thức để đừng bị rơi vào sự quên lãng những điều cần thiết, thí dụ như hơi thở. Hơi thở tối cần thiết cho sự sống nhưng thử hỏi có mấy ai thường nghĩ đến và cám ơn Đấng đã tạo dựng nên những yếu tố quan trọng này (không khí, khí quản, v..v...)

Cũng quan trọng như vậy là sự tôn trọng lẫn nhau giữa con người với con người, giữa những người trong gia đình, trong cộng đoàn, hay xã hội. Thiếu sự tôn trọng lẫn nhau, gia đình sẽ gặp rất nhiều khó khăn hay nói đúng hơn, sự tôn trọng lẫn nhau là yếu tố rất quan trọng trong sự tồn tại của gia đình, cộng đoàn hay xã hội.

Đời sống của con người luôn luôn là cuộc hành trình như một chiếc thuyền trên giòng sông, trên biển cả, phải có ý chí (ý của Thiên Chúa) và một đích điểm để tới (Thiên Chúa). Trong cuộc hành trình của cuộc sống phát sinh ra sự  tranh chấp, kiêu căng, ghen tị, v.v…, đó là bẩy mối tội đầu. Tội kéo chúng ta xa Thiên Chúa, ra khỏi tình yêu của Ngài. Vì thế chúng ta phải luôn luôn ý thức để tránh những tư tưởng, hành động xấu làm chúng ta xa rời tình yêu của Chúa.

Trong cuộc sống con người cũng luôn luôn phải chiến đấu, chiến đấu với chính mình (những thói hư, tật xấu), chiến đấu với thế gian (những trào lưu xã hội), với ma quỷ (cám dỗ) và vì thế cuộc  sống luôn căng thẳng. Cha cũng nhắc nhở và giúp mọi người cầu nguyện với Thánh Gia Nagiarét cho gia đình của mình được noi gương cách sống, thể hiện đức tin và tình yêu mến lẫn nhau qua Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse bằng cuộc sống với Chúa, vì Chúa và cho Chúa và như vậy cuộc sống của gia đình nói chung và mỗi người, nói riêng sẽ có được sự cân bằng trong sự tương quan với tha nhân và với Thiên Chúa. Xin Mẹ Maria trong tháng Mân Côi giúp chúng ta sống theo những điều Mẹ đã dạy là Cải Thiện Đời Sống, Lần Hạt Mân Côi và Tôn Sùng Trái Tim Mẹ để gia đình được Bình An, Hạnh Phúc và đầy tràn Tình Yêu của Chúa.

ĐỨC TIN - Khi chết rồi tôi đi về đâu?

Trong câu chuyện tạo dựng đất trời, Chúa dựng nên con người (Adam) từ bùn đất rồi Ngài thổi hơi vào thành sinh vật (St 2:7). Hơi thở là sự sống Chúa ban; hơi thở là thần khí của Chúa. Cuộc đời luôn luôn có sự chia cách, từ giã theo từng giai đoạn trong cuộc sống. Cho đến khi thở hơi cuối cùng là ta trả lại sự sống cho Chúa, ta trở về với Chúa, về với Đấng đã tạo dựng nên ta. Khi chết là ta được cứu rỗi vì Chúa đã phán: “Thầy ra đi để dọn chỗ cho chúng con để Thầy ở đâu thì chúng con cũng ở đó“ (Gioan 13:2-3).

Đức Tin là một sự xác tín, một sự gì thật chắc chắn, không thay đổi hay lung lay được. Đức tin cũng như tình yêu là những sự kiện rất trừu tượng, không thể giải thích, cắt nghĩa, phân tích hay thấy được mà chỉ có những biểu tượng để biểu lộ, bày tỏ đức tin mà thôi. Chẳng hạn như khi tham dự Thánh Lễ để chúng ta cảm nhận Chúa yêu thương chúng ta trước khi chúng ta biết Chúa. Các Bí Tích là cách Chúa biểu lộ tình yêu của Ngài dành cho chúng ta, v.v… Và khi chúng ta đọc Kinh Thánh, chiêm niệm và cầu nguyện trong tâm tình chúc tụng, cảm tạ hay cầu xin là lúc chúng ta biểu lộ đức tin của mình.

Qua cách cắt nghĩa những từ ngữ La Tinh trong Kinh Thánh cha cho mọi người hiểu rõ về cách sống cửa người tín hữu qua 4 cách: cầu nguyện (Liturgia); việc lành thánh (Diakonia); tử đạo, dấn thân (Martyria)cộng đoàn, cuộc sống chung với những người khác (Koinonia). Cha cũng khuyến khích và căn dặn các phụ huynh nên tập thói quen chúc lành cho con cháu mỗi buổi tối trước khi chúng đi ngủ hay khi bắt đầu một ngày mới hay một công việc gì, vì lời chúc lành không chỉ đơn giản là những lời chúc nhưng là phúc lành của Chúa vì Chúa luôn hiện diện và chúc lành cho chúng ta.

Kết Luận: cuộc sống của con người luôn luôn là sự kiếm tìm, tìm kiếm sự an vui, bình an và chúng ta sẽ chỉ tìm được sự Bình An khi ta trở về với Chúa. Khi ta ngừng lại để sống cho tình yêu; Đó là Tình Yêu Của Thiên Chúa.

Phần chia sẻ và giải đáp thắc mắc cũng được mọi người tham gia rất hào hứng bằng cách đóng góp ý kiến, suy nghĩ của mình cho những câu hỏi, thắc mắc được nêu lên. Cuối cùng cha đúc kết và giải thích thêm để làm sáng tỏ vấn đề.

Những ngày tĩnh tâm năm nay có nhiều nét rất đặc biệt. Với phương pháp hướng dẫn mới mẻ, lồng trong những giòng nhạc là những lời dẫn nhập tha thiết, thâm sâu, cha đã giúp người nghe dễ dàng lắng đọng tâm hồn, cảm nhận được những tư tưởng, triết lý cao siêu một cách sốt sáng, vui tươi, nhẹ nhàng. Mọi người đều cảm thấy luyến tiếc vì thời gian qua quá nhanh.

Sau cùng cha cũng mời gọi mọi người cố gắng tham dự giờ chầu Thánh Thể vào buổi tối thứ bảy để cảm nhận sự găp gỡ Chúa Giêsu trong Bí Tích Tình Yêu này. Sau khi cử hành những nghi thức của giờ chầu, cha mời gọi mọi người mở rộng  tâm hồn qua những lời dẫn nhập rất cảm động hòa theo những dòng nhạc với những cung điệu khác nhau để cảm nhận sự hiện diện của Chúa. Cha kêu gọi mọi người lắng đọng tâm hồn lần lượt lên đứng trước cung thánh và cha đặt mặt nhật trên đầu mỗi người để cảm nhận tình Chúa yêu thương. Thật cảm động khi được cảm nhận sự gần gũi với Thiên Chúa, bất giác trong thâm tâm tôi phát ra lời cầu nguyện của người con hoang đàng: “Lạy cha, con đã lỗi phạm với Trời và với Cha, con không xứng đáng được gọi là con Cha nữa. Xin Cha đối xử với con như người tôi tớ“ (Lc 15:18-19).

Lúc đó tôi nghe có tiếng thì thầm: “Hỡi con, con là đứa con yêu dấu của Cha, Cha đã dựng nên con theo hình ảnh Cha và mỗi một người trong các con là người duy nhất Cha đã dựng nên. Cha yêu quý con vô cùng. Con hãy suy: vì con, Cha đã bỏ tất cả mọi sự: sự vinh quang Thiên Đàng, bản tính cao trọng toàn năng, toàn hữu của Thiên Chúa để mặc lấy xác phàm, sống như con và rồi chết đau thương nhục nhã nhất cũng chỉ vì con. Con ơi! hãy suy nghĩ và ghi khắc trong tim con tình yêu vô tận Cha dành cho con: Bây giờ, Cha vẫn chờ đợi các con từng giây, từng phút trong Phép Thánh Thể. Hãy để Cha yêu con, hãy chấp nhận tình yêu của Cha, hãy để trái tim con hòa nhịp với trái tim Cha và con sẽ tìm được sự Bình An trong tâm hồn. Hãy nhớ lại những biến cố đã xảy ra trong cuộc đời con, lúc nào Cha cũng luôn hiện diện để nâng đỡ, ủi an con trong những cách thế xem ra rất tự nhiên, thí dụ qua sự giúp đỡ, ủi an của những người Cha gởi đến với con“.

Nếu có một người yêu tôi mà tìm mọi cách, hy sinh mọi sự để ở gần tôi mà tôi lại lãnh đạm với họ thì thật là sự tệ bạc vô cùng. Mà đây một vì Thiên Chúa toàn năng, cao trọng vô cùng, trí khôn con người không thể suy thấu được lại làm hết mọi sự để chứng tỏ tình yêu Ngài dành cho tôi thì thật là một niềm hạnh phúc không thể nào diễn tả được. Một cảm giác êm đềm, thiết tha bao phủ tâm hồn tôi, cho đến bây giờ khi viết những dòng chữ này tôi vẫn còn được hưởng được sự êm dịu ấy.

Tôi cũng được nghe nhiều người chia sẻ những cảm nhận sâu xa về tình yêu cao vời của Chúa Giêsu. Có những bác lớn tuổi đã kể là chưa bao giờ được tham dự một buổi chầu Thánh Thể cảm động và linh thánh như vậy. Số người tham dự rất đông hơn 100 người, mặc dầu đã khá trễ vì lý do phải chờ Thánh Lễ chiều thứ bảy của giáo xứ Đức kết thúc. Dù trời đã khuya, ai nấy ra về trong sự phấn khởi, hân hoan vì những Hồng Ân đã lãnh nhận.

Xin cám ơn cha Dũng đã dành rất nhiều thời giờ và cố gắng để soạn, giải thích và hướng dẫn Cộng Đoàn một cuộc tĩnh tâm thật xúc tích, đem lại rất nhiều lợi ích cho tâm hồn. Mặc dù cha rất bận rộn vì công việc mục vụ cho 3 giáo xứ Đức với 7 ngàn giáo dân. Ngoài ra cha còn sinh hoạt với giới trẻ, hướng dẫn tâm linh cho họ và những giáo dân VN trong những vùng gần chỗ cha cư ngụ, và cha sẽ còn  đón nhận thêm 3 giáo xứ nữa với số giáo dân tổng cộng lên tới 15 ngàn người trong năm 2015 như cha đã chia sẻ. Dù vậy chúng con  rất ước mong lần Tĩnh Tâm năm 2014 sẽ được gặp, sống với cha để được hướng dẫn đến với Chúa qua những phương pháp tĩnh tâm mới mẻ, linh động này. Xin Thiên Chúa nhân từ tuôn đổ muôn Ơn Thánh trên cha để cha luôn hăng hái trên con đường rao truyền chân lý Phúc Âm cho mọi người.

Chúng ta cũng không quên cám ơn Cha Tuyên Úy đã luôn luôn cố gắng mời các Linh mục đến hướng dẫn tĩnh tâm cho cộng đoàn từ nhiều năm nay. Mỗi vị đều có những phương pháp khác nhau, và vì tình yêu thương đã đem hết khả năng, thiện chí để giúp cộng đoàn Dân Chúa để đời sống thiêng liêng mỗi ngày một tốt đẹp hơn, giúp mọi người đạt được mục đích quan trọng là kết hợp với nhau trong tình yêu của Thiên Chúa. Vì tất cả chúng ta là con cái trong gia đình của Chúa là Giáo Hội, để mai này được hiệp nhất với nhau trên Thiên Đàng. Đó là mục đích duy nhất, quan trọng cho cuộc đời của mỗi người.

Vì cha Dũng phải trở về sáng sớm Chúa Nhật để kịp tham dự Tuần Cấm Phòng dành cho các Linh Mục trong giáo phận, nên cha TU đã dùng thời gian này để chia sẻ và trình bày đề tài: “Sống đức tin qua những hình ảnh ở quê nhà“ với sự tham dự của cha Cựu T.U Nguyễn Trung Điểm, các Soeur dòng Mến Thánh Giá và các chị trong phái đoàn. Qua hình ảnh cụ thể cha đem lại rất nhiều điều mới mẻ, những suy tư về cuộc sống Đạo, sống Đức Tin của những người kém may mắn hơn chúng ta nơi quê nhà. Gương yêu thương, phục vụ những người bệnh phong tại Bắc Ninh của Soeur Xuân đã dành suốt cuộc đời để săn sóc, yêu thương, xoa dịu những đau khổ chất chồng của những người bị xã hội xa lánh, bỏ rơi. Từ khi còn là một cô gái rất trẻ, bây giờ đã trở thành một người gần lục tuần, Soeur đã vượt qua bao khó khăn, thử thách để sống với lý tưởng là phục vụ, yêu mến Chúa qua hình ảnh của những người bất hạnh nhất với căn bệnh nguy hiểm. Soeur đã kín múc được sức mạnh suốt bao nhiêu năm dài đằng dẵng qua việc chầu Thánh Thể lén lút mà Soeur được phép cất dấu Thánh Thể trong một tủ đựng sách nhỏ trên căn gác ọp ẹp của ngôi nhà Soeur cư ngụ.

Hình ảnh của những ông, bà cụ già ốm yếu, gầy guộc với những vết thương lở loét, tay chân bị cụt phải mang chân giả nhưng vẫn vui sống và giữ vững niềm tin tưởng vào Chúa. Sự khao khát rước Mình Thánh Chúa của các cụ đã đem lại cho tôi rất nhiều suy nghĩ. Trong sự cấm cách chặt chẽ, vô nhân của chế độ Cộng Sản, chủ trương chủ nghĩa vô thần, vẫn  có những vị Mục Tử, điển hình như ĐHY Phanxico Xaviê Nguyễn Văn Thuận, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, cha Tuấn, các Soeur, các đệ tử, những người thiện nguyện... đã và đang dấn thân âm thầm phục vụ những người xấu số để họ có được một chút an ủi, đỡ nâng.

Cha cũng đưa mọi người thăm viếng những thánh đường ở miền Bắc VN đã được xây cất hơn 100 năm, đã bị tàn phá thời chiến tranh chống Pháp, đến nay vẫn chưa được sửa chữa, hoặc những nhà nguyện bị bắt buộc phải đóng cửa trong nhiều năm. Tuy nhiên, trong không khí giá lạnh cắt da của mùa Đông tại Miền Bắc, giáo dân vẫn đến cầu nguyện hoặc tham dự Thánh Lễ ở ngoài sân. Cha cho biết rất nhiều giáo dân, giáo xứ và cả giáo phận Đức đã giúp đỡ rất nhiều trong chương trình cứu trợ và sửa chữa để giáo dân VN có nơi thờ phượng.

Nhìn những khuôn mặt rạng rỡ, suy tư, cung kính trong những lúc người bệnh tật, nghèo khổ tham dự Thánh Lễ hay lúc được đặt tay ban phép lành khiến tôi không khỏi xúc động và tự xét về cách sống đạo và đức tin của mình. Thiết nghĩ, giữa những người giúp đỡ và những người đón nhận sự giúp đỡ - chúng ta luôn bổ xung cho nhau trong tình yêu thương liên đới về vật chất và tinh thần. Trao tặng nhau những kinh nghiệm, những cảm nhận về Đức Tin giữa những người có khi suốt cuộc đời không có cơ hội gặp nhau. Ôi! Thật kỳ diệu và cao cả khi mọi người đến với nhau trong sự liên kết của Thiên Chúa và chỉ có tình yêu cao vời này thúc đẩy, con người chúng ta mới có thể cảm thông và chia sẻ, yêu thương nhau chân thật mà thôi.

Kết thúc Tam Nhật Tĩnh Tâm 2013 là thánh lễ đồng tế mừng lễ Bổn Mạng là Thánh Giuse Khang Tử Đạo vào lúc 14g. Nhà thờ chật người, Ca Đoàn hát rất hay, đông gia đình trẻ và thiếu nhi tham dự. Sau đó là tiệc mừng Bổn Mạng trong hội trường với những món ăn ngon do từng gia đình mang đến đóng góp chung thành một bữa tiệc Cộng Đoàn. Tiệc vui được phụ họa với chương trình ca nhạc Karaoke do các anh chị yêu văn nghệ trình diễn. Xin chân thành cảm tạ tất cả cho những đôi tay phục vụ và dấn thân tổ chức 3 ngày Tĩnh Tâm cho chúng tôi.

Tĩnh Tâm Cộng Đoàn 2013 tại Hamburg
(Một Tham Dự Viên ghi lại)