"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Tiến sĩ Rupert Neudeck đã từ trần


Theo thông báo của thân quyến thì tiến sĩ Rupert Neudeck đã từ trần tại bệnh viện Köln sáng thứ ba, 31.05.2016, hưởng thọ 77 tuổi. Sau lần mổ tim ông đã không hồi sức lại được, mặc dù đã vài lần tỉnh táo và đã có thể nhận ra được vợ con.

Tin về cái chết của tiến sĩ Neudeck đã làm rúng động mọi người tại nước Đức. Bộ trưởng tư pháp liên bang Heiko Maas đã viết trên Twitter: „ Rupert #Neudeck hat vielleicht das Größte geleistet, was ein Mensch überhaupt tun kann: Menschenleben retten. #RIP“ (Rupert Neudeck đã làm một điều có lẽ là lớn nhất mà một con người có thể làm được: cứu mạng người).

Ông là người đồng sáng lập „das Komitee ein Schiff für Vietnam“ („Ủy ban một con tàu cho Việt Nam“ – năm 1982 được đổi thành „Komitee Cap Anamur/Deutsche Notärzte“- Ủy Ban Cap Anamur/các bác sĩ cấp cứu) vào mùa hè năm 1979, với sự hỗ trợ của nhà văn Heinrich Böll - giải Nobel văn học. Con tàu này cho tới năm 1987 đã cứu được 11.300 thuyền nhân người Việt Tị Nạn Cộng Sản trên biển Đông [1]. Hầu hết được định cư tại Đức.

Ủy Ban Cap Anamur sau thời gian cứu người tị nạn vượt biển đã mở rộng phạm vi hoạt động trong những năm kế tiếp: Xây dựng và duy trì một số bệnh viện tại Việt Nam, một số trạm y tế tại Kolumbia và Ethiopien cũng như một bệnh viện tại bắc Irak. Năm 1993, tại Storkow thuộc bang Brandenburg, „Làng Hòa Bình Cap Anamur“ đầu tiên đã được thành lập. Nơi đây người Đức và người ngoại quốc sống chung với nhau.

Năm 1999, trong giai đoạn chiến tranh tại Kosovo, Serbien, ông đã tổ chức cứu trợ cho những người di tản. Cap Anamur đã giúp đỡ những người tị nạn tại Maredonien và Albanien, giúp xây dựng lại nhà ở và trường học tại Kosovo, cung cấp các xe chở rác và xây dựng các trạm xá y tế. Cap Anamur cũng đã giúp đỡ các nạn nhân chiến cuộc tại Sudan cũng như các nạn nhân của Taliban tại Afganistan.

Năm 2003 ông Neudeck sáng lập tổ chức „Grünhelme“ (hội mũ xanh) và kêu gọi các thợ giúp thiện nguyện trong nhiều tháng để xây lại nhà ở, làng mạc hoặc những hệ thống nước đã bị tàn phá do chiến tranh.

Tiến sĩ Rupert Neudeck sinh ngày 14.05.1939 tại Danzig. Trong giai đoạn cuối của Thế Chiến thứ hai ông cùng gia đình tị nạn từ Ostpreußen xuống vùng Hagen. Trên đường tị nạn gia đình ông gặp may mắn là đã lỡ chuyến tàu chở người di tản Wilhelm Gustloff, vì chuyến tàu chở hơn 9.000 người di tản này sau đó đã bị thủy lôi của Nga bắn chìm, không một ai sống sót.

Ông đã được trao nhiều giải thưởng cao quý - một phần cùng với vợ là bà Christel – như Theodor-Heuss-Medaille, giải nhân quyền Bruno-Kreisky, giải Erich-Käntner, giải Walter-Dirks... Tháng tư 2016 vừa qua cựu chủ tịch hạ viện Wolfgang Thierse đã vinh danh 40 năm dấn thân cho người tị nạn của hai ông bà Neudeck trong dịp trao giải thưởng Erich-Fromm cho hai ông bà.

Tại Hagen ông thi tú tài năm 1958. Sau vài năm học đại học ngành luật và thần học, ông vào Dòng Tên; nhưng thời gian sau lại ra khỏi Dòng. Ông tiếp tục học cho đến năm 1970 thần học, triết học, Đức ngữ học và xã hội học tại Bonn, Münster và Salzburg. Ông làm luận án tiến sĩ với đề tài „Politische Ethik bei Jean-Paul Sartre und Albert Camus“ (luân lý chính trị trong quan điểm của Jean-Paul Sartre và Albert Camus). Năm 1970 ông kết hôn với bà Christel. Hai ông bà có ba người con và cư ngụ tại Troisdorf.

Cộng Đoàn Công Giáo Hamburg được thành hình từ những con người do tàu Cap Anamur cứu vớt. Là những người nhận ơn cứu tử, chúng ta cùng hiệp ý cầu nguyện cho linh hồn tiến sĩ Rupert Neudeck cũng như tang quyến, và chia sẻ cùng bà Christel và các con sự mất mát lớn lao này.

Tuy nhiên chúng ta cũng tin rằng, là một „người Samariter nhân lành“ của thời đại, ông chắc chắn đã yên nghỉ trong vòng tay thương yêu của Chúa; là người luôn tìm cách để kiến tạo hòa bình (Friedensaktivist) ông chắc chắn đang hưởng nhan thánh Chúa, bởi lẽ „phúc cho kẻ kiến tạo hòa bình, vì họ sẽ được gọi là Con Thiên Chúa“.

JB Lê Văn Hồng
....................................
[1] 
* Tháng chín 1979 - Tháng năm 1982: 9.507 người (Cap Anamur I)
* Tháng ba 1986 - Tháng bảy 1986: 888 người (Cap Anamur II)
* Tháng tư 1987 - Tháng bảy 1987: 905 người (Cap Anamur III)

>>> Lễ tưởng niệm và cầu nguyện cho ông Neudeck tại Cộng Đoàn Công Giáo Hamburg ngày 05.06.2016