AFP PHOTO/Osservatore Romano
Đức Giáo hoàng Benedict XVI (phải) tiếp Tổng Bí thư Đảng
Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Vatican hôm 22.01.2013.
RFA-23.01.2013: Vào ngày thứ Ba, 22 tháng 1, Đức Giáo Hoàng
Benedicto 16 đã tiếp kiến Tổng Bí Thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng tại Vatican.
Thành công ngoại giao
Hiền Vy có cuộc nói chuyện nhanh với LM Nguyễn Văn Khải,
người đang du học tại Rome, trước hết LM Khải cho biết ý kiến của ông về buổi gặp
gỡ của Đức Giáo Hoàng và Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng:
LM Nguyễn Văn Khải: Ở Việt Nam những năm gần đây thực
quyền của chức Tổng Bí thư Đảng cộng sản bị suy giảm. Trong số ba
nhân vật chủ chốt nắm giữ các chức vụ Tổng Bí thư, Chủ tịch nước
và Thủ tướng, thì bản thân ông Nguyễn Phú Trọng, về phương diện cá
nhân, cũng không phải là người thể hiện được vai trò lãnh đạo nổi
bật hơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
Trên phương diện ngoại giao quốc tế thì vị thế Tổng Bí thư ngày càng
mờ nhạt. Năm ngoái ông đã có một chuyến công du không thành công tại
Mỹ Latinh. Sau nữa, trong bộ máy nhà nước Việt Nam, chức vụ Thủ tướng
và Chủ tịch nước đều đã gặp Đức Giáo Hoàng, nên bây giờ họ muốn
Tổng Bí thư còn lại cũng gặp nốt. Đối với các nhà lãnh đạo cộng
sản Việt Nam thì những chuyện thế này là quan trọng. Trong chiều
hướng đấy, tôi nghĩ cuộc gặp lần này giữa Đức Giáo Hoàng Benedicto
XVI và ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là do phía Việt Nam đề nghị
rồi Tòa Thánh đã chấp thuận và Đức Giáo Hoàng đã chiếu cố tiếp
ông Tổng Bí thư và đoàn tùy tùng. Có lẽ Đức Giáo hoàng tiếp ông
không phải với tư cách là người đứng đầu một đảng phái, mà với tư
cách của một nguyên thủ quốc gia theo thực tế tổ chức của chế độ
cộng sản.
Hiền Vy: Cuộc gặp gỡ giữa Đức Giáo Hoàng và Tổng Bí Thư
Nguyễn Phú Trọng có lợi gì cho phong trào Dân Chủ tại VN không? Thưa LM.
LM Nguyễn Văn Khải: Nếu mà nói là lợi cho phong trào
dân chủ ở Việt Nam thì tôi nghĩ là không. Chắc chắn là không. Những
năm gần đây Vatican cố gắng chứng tỏ với nhà nước Việt Nam là Giáo
Hội không can dự vào chuyện tranh đấu của các đảng phải chính trị,
các phong trào dân chủ ở Việt Nam. Bởi thế tôi nghĩ có lẽ không có
chuyện Đức Giáo Hoàng lấy vấn đề dân chủ mà áp lực với nhà cầm
quyền cộng sản Việt Nam trong những cuộc gặp thế này. Đối với nhà
cầm quyền cộng sản VN thì ngược lại. Hiện tại họ đang bị kết án
nặng nề vì những hành vi vi phạm nhân quyền. Trong bối cảnh đó cuộc
gặp của ông Tổng Bí Thư với Đức Giáo Hoàng, một cách mặc nhiên,
được coi như là một lá bài nhằm che bớt đi bộ mặt xấu xa nhem nhuốc
của một chế độ hà khắc, khiến nhiều người lầm tưởng nhà cầm quyền
cộng sản Việt Nam có thiện cảm với Công giáo và có thiện chí bảo
vệ nhân quyền. Bởi vậy, tôi nghĩ cuộc gặp gỡ giữa Đức Giáo hoàng
và ông Tổng Bí thư lần này chả có lợi gì cho phong trào dân chủ ở
Việt Nam. Ngược lại, chế độ sẽ lại lợi dụng những “thành công”
ngoại giao kiểu này để gia tăng đàn áp những cá nhân và tổ chức ở
Việt Nam đang đòi dân chủ, và họ phớt lờ những đòi hỏi tôn trọng nhân
quyền từ cộng đồng quốc tế. Đấy là thực tế đã thể hiện trong
những năm gần đây.
Thiện chí của Vatican
Hiền Vy: Nhà nước VN và Vatican chưa thiết lập quan hệ ngoại
giao đầy đủ thì sự gặp gỡ này có bình thường không?
LM Nguyễn Văn Khải: Thế nào là bình thường và thế
nào không bình thường? Nếu lấy việc thiết lập quan hệ ngoại giao đầy
đủ giữa hai quốc gia làm tiêu chí phán đoán cho cuộc tiếp kiến này
là bình thường hay không bình thường thì theo tôi cũng không chuẩn.
Bởi vì chả có gì ngăn cản một vị giáo hoàng, với tư cách là người
đứng đầu quốc gia Vatican gặp một nguyên thủ quốc gia khác, dù hai bên
đã hay chưa thiết lập quan hệ ngoại giao với nhau. Trước đây Đức Giáo
hoàng Gioan Phaolo II cũng đã tiếp ông Tổng Bí thứ Đảng Cộng sản Liên
Xô Gorbachov vào ngày 1 tháng 12 năm 1989, khi ấy hai bên cũng chưa thiết
lập quan hệ ngoại giao với nhau. Cuộc gặp gỡ lần này theo tôi hiểu
có lẽ diễn ra trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa hai bên đã “tiến
thêm một bước” như nhiều người thường nói.
Cụ thể ấy là việc đầu năm 2011 nhà nước Việt Nam
chấp thuận cho Vatican có một vị đại diện không thường trú tại Việt
Nam và cuối năm 2012 chấp thuận cho Giáo hội Việt Nam tổ chức hội
nghị của Liên Hội đồng các giám mục châu Á. Tuy nhiên, nhiều người
khác lại thấy là không bình thường, vì thời gian gần đây nhà nước
cộng sản Việt Nam đàn áp người công giáo dữ dội hơn trước, tình
trạng vi phạm nhân quyền nói chung và vi phạm tự do tôn giáo nói riêng
diễn ra trắng trợn và thường xuyên hơn trước. Hơn nữa, nghị định tôn
giáo mới ban hành thì siết chặt quyền tự do tôn giáo nhiều hơn trước.
Song ngay cả điều này nữa, thì cũng không thể nào ngăn cản cuộc tiếp
kiến. Theo tôi hiểu cuộc gặp lần này cũng như các lần trước diễn tả
thiện chí muốn đối thoại và kiên trì đối thoại của Tòa Thánh
Vatican với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.
HiềnVy: Là một người đang du học tại Rome, xin LM cho biết
với sự đàn áp giáo dân tại VN và cuộc gặp gỡ này có sự liên quan gì không?
LM Nguyễn Văn Khải: Tình hình chính trị, xã hội, tôn
giáo ở Việt Nam phức tạp và rối ren như mớ bòng bong. Không thể gắn
kết các cuộc gặp gỡ song phương giữa Tòa Thánh và nhà nước CS Việt
Nam với các vụ đàn áp giáo dân. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận
một thực tế là sau một cuộc gặp gỡ với Đức Giáo Hoàng hoặc sau một
thỏa thuận công khai nào đó giữa Tòa Thánh và nhà nước Việt Nam được
công bố, thì thường xảy ra những vụ đàn áp dưới hình thức nào đó
liên quan đến giáo dân.
Thí dụ: Năm 2007, sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
gặp Đức Giáo Hoàng thì ngày 29 tháng 1 xảy ra vụ công an phá tượng
Đức Mẹ Sầu Bi ở giáo xứ Đồng Đinh, Ninh Bình. Sau khi ông Nguyễn Minh
Triết gặp Đức Giáo Hoàng cuối năm 2009, thì đầu năm 2010 xảy ra vụ phá
thánh giá ở giáo xứ Đồng Chiêm, Hà Nội và giáo dân ở đây bị đàn
áp dài ngày. Năm 2011 sau khi nhà cầm quyền đồng ý cho vị đại diện
ngoại giao không thường trú đến Việt Nam, thì họ tiến hành bắt bớ
hàng loạt các thanh niên công giáo nhiệt thành, rồi tấn công giáo xứ
Mỹ Lộc ở Hà Tĩnh và giáo điểm Con Cuông ở Nghệ An. Cuối tháng 11
năm 2012 nhà nước cho tổ chức Hội nghị các Giám mục châu Á ở Xuân
Lộc, thì sau đó diễn ra các vụ xử án các giáo dân Công giáo với
những bản án nặng nề quá sức tưởng tượng.
Trong các cuộc làm việc chung giữa Tòa Thánh và Việt Nam
thì Tòa Thánh luôn muốn bảo đảm cho người công giáo được có quyền
công dân đầy đủ và Giáo hội Công giáo được bình đẳng với các tổ
chức xã hội khác. Thế nhưng đó là điều khó có thể thực hiện. Bởi vì
nếu nhà nước Việt Nam đáp ứng đầy đủ những đề nghị của Tòa Thánh
đối với Giáo hội Công giáo Việt Nam thì họ cũng phải đáp ứng những
mong muốn tương tự của các tôn giáo khác ở Việt Nam. Chưa kể rằng nhà
nước Việt Nam từ trước tới nay, ở mọi cấp độ và môi trường, họ luôn giữ thái độ
căm thù cố hữu với Công giáo và trong thực tế hành xử thì nhà nước Cộng sản
luôn có ý kiềm chế và tiêu diệt Công giáo, bất chấp thiện chí của giáo hội Công
giáo trên phương diện cá nhân cũng như trên phương diện tập thể.
Bởi vậy, vượt ra ngoài mong muốn của Tòa Thánh, về
mặt đối ngoại nhà cầm quyền CSVN có thể lợi dụng các cuộc gặp gỡ
với Đức Giáo Hoàng và các cuộc làm việc song phương nhằm đánh bóng
mình trước con mắt quốc tế, trong khi lại gia tăng sức ép và sự kiểm
soát trên các cộng đồng giáo dân, và hơn nữa sẵn sàng đàn áp giáo
dân vì những lý do vô lý. Bất chấp những thỏa thuận không căn bản
đạt được giữa Tòa Thánh và Việt Nam thì căn bản Việt Nam vẫn không
có tự do tôn giáo, giáo dân và Giáo hội Công giáo Việt Nam căn bản
vẫn bị phân biệt đối xử, thậm chí bị đàn áp. Từ năm 1988 đến nay,
chưa khi nào tôi thấy nhà nước Việt Nam đàn áp Công giáo và tấn công
giáo dân một cách trắng trợn và dã man như 5 năm vừa qua.
Hiền Vy: Xin cảm ơn Linh Mục đã dành cho RFA buổi phỏng vấn
này.