"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

„Công nghệ“ biến thịt lợn thành thịt bò ở Việt Nam


Tục ngữ Việt Nam có câu: „treo đầu dê bán thịt chó“, để ám chỉ một chuyện lừa bịp. Nhưng câu chuyện sau đây cho thấy rằng, câu tục ngữ trên không chỉ dừng lại ở nghĩa bóng, nhưng đã biến thành nghĩa đen hẳn hoi. Và người ta không chỉ treo đầu dê bán thịt chó, nhưng - như những nhà chế biến thời cổ đại (alchemist) biến chì thành vàng - với sự trợ lực của hóa chất „biến“ thịt heo hành thịt bò để lừa bịp khách hàng.

Trung Quốc đã phát hiện chất phụ gia có thể biến thịt lợn thành thịt bò, thịt cừu. Ngay sau đó, loại phụ gia này đã xuất hiện tại Việt Nam. Bột phẩm màu có tên “Hoa Hiên“ - loại bột tương truyền là có thể biến màu thịt lợn thành thịt bò cao cấp do phóng viên mua ở cửa hàng bán phụ gia tại chợ Bắc Qua (phía sau chợ Đồng Xuân).

Đây cũng là loại bột phẩm màu mà các bà chủ bán cơm sinh viên hoặc những bà bán thịt bò ngoài chợ truyền tai nhau về công dụng có một không hai: hô biến thịt lợn sề giả rẻ thành thịt bò cao cấp.



Và công nghệ chế biến cũng vô cùng đơn giản, chỉ cần một chút bột, một bát nước trắng
và thịt lợn sề có màu đỏ sẫm:


Sau đó cho một ít bột phẩm màu „hoa hiên“ vào bát nước và hòa tan:


Sau đó nhúng miếng thịt lợn vào:



Cho tất cả các mặt của miếng thịt được tẩm đều nước pha bột phẩm màu:


Chỉ trong vòng 30 giây nhưng phẩm màu đã nhanh chóng bám chặt vào miếng thịt.


Để thịt lợn có màu đỏ giống như thịt bò, phải đem rửa miếng thịt này trong nước sạch. Cho đến khi miếng thịt có màu đỏ giống như thịt bò:

 
Ngay cả các thớ thịt cũng ngấm đều phẩm màu, khiến miếng thịt lợn đã biến hóa thành thịt bò.

Nhiều khách hàng, nếu không để ý kỹ thì cũng không thể nào phân biệt nổi. Còn những quán ăn (đặc biệt là quán cơm sinh viên) hay các nhà hàng, những người bán thịt lợi dụng công nghệ này để lừa bán cho người tiêu dùng và thu lợi nhuận.


Còn người tiêu dùng, nếu không tỉnh táo cũng rất dễ mắc phải cái bẫy này. Và thực tế, sau khi phóng viên thử nghiệm xong, đã đem miếng thịt được tẩm ướp đi hỏi 6 người. Điều bất ngờ là tất cả đều nói: đây là thịt bò, thậm chí thịt bò ngon, và... mua ở đâu mà có màu đẹp vậy?



Còn nếu so sánh với loại thịt lợn được hóa thành thịt bò đã từng bị phát hiện ở Trung Quốc, thì tại Việt Nam, công nghệ biến hóa này cũng chẳng khác gì. Chỉ cần 2 phút, với thao tác vô cùng đơn giản, một người nghiệp dư cũng có thể hóa phép thịt lợn thành thịt bò. Nhất là khi đã trở thành món ăn thì người tiêu dùng càng không thể phân biệt được là thịt lợn hay thịt bò.

Sophia Bùi