"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Về quan hệ Trung Quốc-Vatican sau khi Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI từ nhiệm




WHĐ (21.02.2013) – Trung Quốc đã gửi một thông điệp cho vị tân giáo hoàng -sẽ được bầu vào tháng Ba sắp tới-, kêu gọi ngài cắt đứt quan hệ ngoại giao của Tòa Thánh với Đài Loan và không nhân danh tôn giáo để can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Tuy nhiên, Đức hồng y Giuse Trần Nhật Quân nói: “Vatican nên bỏ qua bài hát cũ rích ấy!”

Theo một tường thuật trên bản điện tử của tờ Nhân Dân Nhật báo, hôm 18 tháng Hai vừa qua, Hồng Lỗi, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phát biểu tại Bắc Kinh: “Trung Quốc sẵn sàng phát triển quan hệ với Vatican nếu Vatican cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và đừng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Nhân Dân Nhật báo là cơ quan chính thức của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.“

Hãng tin AFP cho biết Hồng Lỗi đã phát biểu như trên khi được hỏi về phản ứng của Trung Quốc đối với quyết định từ nhiệm của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI.

Hồng Lỗi nói rằng: “Trung Quốc hy vọng Vatican tỏ ra mềm dẻo và chân thành trong việc tạo điều kiện để cải thiện mối quan hệ Trung Quốc–Vatican dưới thời Đức tân giáo hoàng”.
Ông kêu gọi Vatican “công nhận chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất đại diện cho Trung Quốc, và Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc”.

“Vatican cũng phải kềm chế không được can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, đặc biệt là can thiệp nhân danh tôn giáo”. Ông có ý nhắc đến việc Tòa Thánh khẳng định rằng Đức giáo hoàng có quyền quyết định bổ nhiệm các giám mục Công giáo ở Trung Quốc, điều Bắc Kinh vẫn chưa chấp nhận.

Tuyên bố của Hồng Lỗi được tường thuật trên tờ Nhân Dân Nhật báo số ra ngày 18 tháng 2 dưới tiêu đề: “Nguyên tắc một nước Trung Quốc, không can thiệp là những điều cần thiết cho quan hệ Trung Quốc-Vatican”.

Tuy nhiên, Đức hồng y Giuse Trần Nhật Quân, nguyên giám mục Hong Kong, đã bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc và gọi đó là “một bài hát cũ rích”.

Đức hồng y nói: “Lúc này Tòa Thánh nên bỏ qua bài hát cũ rích ấy. Họ đã đơn phương ngưng cuộc đối thoại. Chúng ta không bao giờ từ khước đối thoại. Nên hãy để cho họ xin đối thoại”. Ngài muốn nhắc đến sự kiện chính Trung Quốc đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh và trục xuất vị đại diện của Đức giáo hoàng vào năm 1951, ngay sau khi Cộng sản lên nắm quyền.

“Họ cần tỏ ra có thiện chí. Họ cần khiêm tốn và cho thấy họ muốn thay đổi. Bây giờ họ phải chứng tỏ điều đó một cách chân thành, thay vì bảo người khác phải làm gì”.

Đức hồng y kết luận: “Chúng tôi hy vọng các nhà lãnh đạo bỏ thời gian để nhìn vào những gì người dân của họ đang làm về tôn giáo, nhìn vào cách mà họ đang nô dịch hóa các giám mục của chúng tôi và làm những điều thiệt hại cho đất nước chúng tôi”.

Cha Federico Lombardi, Giám đốc Văn phòng báo chí của Tòa Thánh cho biết Vatican không bình luận gì về tuyên bố này.

(Vatican Insider, 18-02-2013)
Nguồn: Hội Đồng Giám Mục Việt Nam