"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Ngày hội Việt-Đức tại Recklinghausen 06.07.2014


Ngày Lễ Hội Việt-Đức (Begegnungsfest) do tổ chức "Eine-Welt-Kreis St. Antonius" cùng với Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Recklinghausen thực hiện vào ngày Chúa Nhật, 06.07.2014.


Recklinghausen | Thánh lễ Chúa nhật hôm nay tại St. Antonius khác hẳn với những thánh lễ hằng tuần ở đây, như trong chương trình giờ lễ của giáo xứ đúng 10g45 chúng tôi đã có mặt đông đảo như muốn chật cả nhà thờ để tham dự hiệp thông thánh lễ do cha Phaolô Phan đình Dũng chủ tế, cùng hiệp dâng có cha cố Phêrô Nguyễn trọng Quý và hai vị phó tế thuộc các giáo xứ liên vùng Recklinghausen, đông đảo giáo dân Việt-Ðức và thành phần ca đoàn tổng hợp thuộc Cộng đoàn Công giáo Việt Nam bằng hai ngôn ngữ hoà hợp trong tiếng hát lời kinh dâng lên Chúa. Cùng nhóm gia đình Kolping (những người khuyết tật) đến từ Visbek..v..v..v. .

Thánh lễ hợp chung dâng lời
Mọi người hạnh phúc thoát đời cùm gông

Ðầu lễ cha chủ tế có đôi lời chào đến toàn thể giáo hữu Việt-Ðức từ khắp nơi xa gần về đây tham dự thánh lễ này, một hình ảnh thật chan hoà khi tất cả Cộng đoàn dân Chúa hôm nay với nhiều sắc thái từ mầu da ngôn ngữ như chung họp một đoàn chiên đã cùng nhau và sát bên nhau để cùng hoà dâng lời nguyện tiếng hát trong thánh lễ này cầu cho toàn cầu, cho tất cả những người anh chị em vì danh Chúa mà còn mang gôm cùm hay chịu áp bức ở các quốc gia khác, đặc biệt ở Quê hương Việt Nam. Cùng trong tâm tình đó mọi người tham dự vào nghi thức phụng vụ với lòng sốt mến lời ca tiếng hát chúc tụng dâng lên Thiên Chúa, tất cả đều được diễn đạt bằng hai ngôn ngữ Việt Ðức song song tôn nghiêm tâm tình. Như trong tin mừng (Mt 11,28) của ngày Chúa nhật hôm nay chúng ta được nghe lời mời gọi của Chúa Giêsu: „Hãy đến với ta. Những ai vất vả mang gánh nặng nề, ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng“


Bài giảng theo bài Phúc âm hôm nay Chúa mời gọi ta hãy đến với người được cha chủ tế diễn giảng qua cuộc sống hằng ngày với những khúc mắc, khó khăn, buồn phiền hay lo toan chúng ta hãy cứ quên mà chạy đến với người. Trong cuộc sống hiện tại ai ai trong chúng ta không nhiều ít cũng có những lo toan, trong công việc thường ngày những nỗi chán nản vì đời sống khó khăn thiếu thốn, nhất là những người nghèo hèn, những bất công trong xã hội ở các nước mà chế độ độc tài bất chính vẫn còn nhiều gây bao tang thương cho người dân.

Chúng ta hãy chạy đến Chúa liên lỉ và dâng lên tất cả những ý nguyện của mình, đồng thời cũng nguyện dâng xin Người thương đến đồng loại những người thân yêu, anh chị em Việt nam chúng ta còn chịu bao gian truân tù ngục bắt bớ vì danh người ở quê nhà. Cuối cùng Cha Phaolô cũng nhắc nhở tất cả mọi người chúng ta mỗi ngày mỗi cố gắng dành lại dăm ba phút cho Chúa để cùng thầm lắng tâm hồn lên Chúa cùng dâng lên Người tất cả những băn khoăn trong ngày, chắc chắn chúng ta sẽ tìm được nguồn an ủi sự thanh tịnh hơn trong tâm hồn. (Người Việt chúng ta thì trong nhà ai cũng có bàn thờ nhỏ, vậy sao ta không ngước lên bàn thờ đôi ba phút để dâng lên Chúa tâm tư của chúng ta và dành cho người vài phút tâm sự dâng lời cảm tạ nguyện xin với người dâng tất cả những ưu phiên lo lắng của mình)…Thánh lễ tiếp tục trong tâm tình dạt dào lời ca vang những bản thánh ca câu kinh Ðức-Việt thật sốt sắng của toàn thể giáo dân hiện diện.

Kết lễ một bà đại diện Ban Tổ Chức chào cảm tạ hai cha Phêrô, cha Phaolô, hai vị phó tế toàn thể mọi thành phần giáo hữu đã cùng hiệp thông trong thánh lễ hôm nay đồng thời mời mọi người tham dự vào chương trình ngày hội chung vui sau lễ phía ngoài trên sân nhà thờ.

Tan lễ, hội chung đôi
Việt Ðức muôn sắc mầu
Vui tươi một nhịp cầu
Là ngày hội đẹp tươi

Thật là một ngày đẹp tươi khi chúng tôi bước ra đến sân nhà thờ, những bàn ghế được ban tổ chức sắp dựng từ sớm trước lễ để cho ngày vui được thêm đằm thắm. Ngoài trời tia nắng soi chiếu trên sân một khung cảnh nhộn nhịp tưng bừng cho một ngày hội nhiều hứa hẹn.

Trời Ðất Tuyệt Vời - Tình Người Hoà Vui

Thời gian ngắn để nghỉ ngơi cùng thăm qua những gian hàng ẩm thực thật thơm ngon từ những căn bạt lớn đã được căng lên nơi những bàn tay khéo léo đã gói ghém để có được những ổ bánh mì thịt, những tô mì sào thơm nóng hương vị làm ấm lòng quan khách Việt-Ðức với những tấm phiếu mà chúng tôi mua ủng hộ giúp quỹ từ thiện từ quầy bàn bên cạnh hội trường nhà xứ. Phần ẩm thực Ðông Tây với thực đơn thật dài những món ăn thuần tuý cho đến những miếng bánh kem ngọt ngào thơm. Những tô mì, đĩa bánh ngọt cũng như bánh mì chè đậu được liên tục truyền tay trong khung cảnh chan hoà một ngày hội trên sân thật huy hoàng rạng niềm vui tươi bao nhiêu khuôn mặt khách xa gần. Quầy bia hàng nước, càphê cũng chật ních những người chờ nhận những chai, ly nước mát ngọt giải khát ngày nắng đẹp…


Chương trình kế tiếp với phần văn nghệ bỏ túi mà sân khấu ngay chính trên sân rộng qua những vũ khúc dân gian do hai nhóm „Lửa Tin Yêu“ và „Tuổi Thơ“ trình diễn thật duyên dáng yêu kiều qua những trang phục dân tộc, những tà áo dài thướt tha tô điểm cái phong tục truyền thống Việt nam qua những lời tán dương của quan khách người Ðức. Những tiếng vỗ tay lời hò reo khen tặng rền vang trên sân, niềm vui thể hiện nơi những người bạn khuyết tật nơi những chiếc bàn ghế gần đó cùng lời ngợi khen của người Ðức là chúng tôi thấy lòng vui lây. Ngoài ra còn có những phần hợp ca và đồng ca nhớ về Việt Nam (qua nhạc phẩm Việt nam - Việt Nam của nhạc sĩ Phạm Duy)

Trời xanh mây trắng lững lờ
Trên sân ngập nắng người người hoà vui
Dân gian (nhạc) vũ khúc ru tình
Lời khen vang vọng „dân mình“ dễ thương
Một ngày hội ngộ sắc hương
Muôn mầu muôn sắc tình chung bao người

Sinh hoạt văn nghệ kết thúc trong sự say mến của quan khách hiện diện chúng tôi được hân hạnh chào đón ông bà Dr. Rupert Neudeck người ân nhân của hầu hết người Việt nam có mặt trong ngày hôm nay trong đó cũng có cha Phaolô, ngài được lên con tầu nhân đạo „Cap Anamur“ vào đầu tháng 9 năm 1982. Những tấm hình lưu niệm giữa những người thân quen và với vị đại ân nhân mà hầu hết chúng tôi được đón nhận tại cuối sân nhà thờ như chấm dứt một chương trình văn nghệ vui ngày hội Việt-Ðức ở St. Antonius, Recklinghausen đã qua.

Sau những phút giữ lại hình ảnh của một ngày tươi đẹp đó chúng tôi dần bước vào hội trường kế bên để tham dự vào thời gian thuyết trình của Dr. Rupert Neudeck về đề tài:  "Chừng nào mới thực sự hoà bình - Từ khi chiến tranh kết thúc “

Tại hội trường sau khi ký tặng mọi người cuốn sách do chính Dr Neudeck viết ông bắt đầu chia sẻ cho mọi người hiểu về tình hình của những thời gian về trước đây khi con tầu Cap Anamur có ý định ra khơi để tìm cứu những người vuợt biển trong thời gian từ 1979 đã gặp biết bao là trở ngại khó khăn về giấy phép…
Năm 1979 lúc đó chính quyền ra lệnh ngưng hoạt động của Cap Anamur vì không đáp ứng đủ nhu cầu hàng hải đó là lý do mà các bàc sĩ gặp khó khăn bấy giờ cũng như phương tiện cần thiết cho một tầu hàng hải khi muốn được phép xuất cảng. (Luật hàng hải cùng nhiều điều luật ràng buộc khác nữa) Khó khăn từ những nơi ông muốn liên hệ để có điều kiện thực hiện chương trình nhân đạo của mình. Ông có ý nhấn mạnh trong đời thực sự có nhiều sự quỷ quyệt, gian trá (mánh khoé; mưu mô) thế nên đôi lúc mình cần phải uyển chuyển, tuỳ cơ ứng biến để thực hiện cho được công việc mình muốn.

Những khó khăn, những bất an trong đời và còn biết bao nhiêu người cần đến sự giúp đỡ vẫn còn tràn lan khắp nơi điển hình là Syrien, Phi châu và hiện còn ngay ở Việt nam… cuối cùng một người thay mặt toàn thể Cộng đoàn Việt nam nơi đây có lời chân thành cảm tạ đến vị đại ân nhân của mình, những lời nói xúc động chân tình của một người như đã giữ lại mạng sống mình cho đến ngày nay là nhờ do nơi lòng nhân đạo cao vời của ông đồng thời ông cũng tiếp nhận ngân quỹ thu được trong ngày để cùng đóng góp với tinh thần cao cả vô vị của ông qua chương trình Grünhelm mà ông vẫn còn theo đuổi. tất cả đồng chúc ông an mạnh để theo duổi công việc Cứu Ðời của ông.

Chừng nào mới thực hoà bình
Chiến tranh chấm dứt thực tình hay chưa …
Thế gian tranh chấp còn nhiều
Bao người gian khổ sớm chiều còn kia
Ðôi lời nhắn nhủ sẻ chia
Thương yêu nâng đỡ giúp nhau trên đời
Niềm vui chia sẻ trong ngoài
Dự phần chung góp giúp đời làm vui

Tường trình tóm lược
HLT