"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Sắp có trường đại học Công giáo đầu tiên tại Việt Nam?

Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc. Ảnh: hodaocaiquao.blogspot.com.au

Việc thành lập trường đại học này đánh dấu bước ngoặt lịch sử đối với Giáo hội Việt Nam

July 16, 2014 | Trường đại học Công giáo đầu tiên ở Việt Nam không còn là ảo tưởng nữa. Nó sắp trở thành sự thật. Thực vậy theo Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám mục Thành phố Hồ Chí Minh, cơ cấu này có thể sẵn sàng trong vòng một năm tới. Ngôi trường này sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử của Giáo hội Công giáo Việt Nam, dấu hiệu cho thấy sự trở lại của quyền tự do giáo dục rất được chờ đợi, vốn bị chính quyền cộng sản khước từ trong 60 năm qua.

Đức tổng giám mục của Sài gòn trước đây, tự hào giải thích với Vatican Insider rằng “phương pháp đối thoại áp dụng với chính quyền đang mang lại kết quả”. Ngài nói khi quan hệ song phương từng bước dịu đi, các giám mục chỉ ra rằng ngày càng nhiều trường đại học và trường tư do các tổ chức và trường đại học nước ngoài thuộc châu Á, châu Úc và châu Âu quản lý mọc lên trong thập niên qua. Trường đầu tiên kiểu này được thành lập năm 2001. “Thế thì tại sao Giáo hội Công giáo tại Việt Nam lại bị tước quyền này? Đặc biệt là dựa trên những khuyết điểm trong hệ thống giáo dục quốc gia, thể hiện rõ ràng qua số liệu thống kê về giáo dục Việt Nam. Giáo hội Công giáo có thể cung cấp kinh nghiệm và triết lý giáo dục để giáo dục người dân trở thành những người có trách nhiệm, vì lợi ích của toàn xã hội”, chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam khẳng định.

Trong nhiều thập niên qua không được tham gia hệ thống giáo dục do nhà nước giữ độc quyền, các giám mục đã triển khai dự án và hành động khi nhìn thấy lỗ hổng nơi các trường học. Các ngài xem xét hợp tác với trường đại học uy tín là Đại học Công giáo Paris và nảy sinh ý tưởng thành lập một Viện nghiên cứu thần học cao cấp tại thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời các giám mục còn muốn xin Thánh bộ Giáo dục Công giáo Vatican công nhận ngôi trường mới là học viện giáo hoàng. Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc nói việc này sẽ có “ngay bây giờ”. Kế hoạch nhanh chóng được đặt trên bàn làm việc của các quan chức trong bộ giáo dục Việt Nam và qua các cuộc phỏng vấn và làm việc không chính thức ban đầu cho thấy đã có nhiều tiến bộ trong quá trình xin cấp giấy phép từ chính quyền.

“Chúng tôi tin chắc. Điều này sẽ đánh dấu một bước tiến quan trọng vì lợi ích chung của đất nước, một dấu hiệu hy vọng lớn cho một tương lai tương sáng hơn đối với Việt Nam”, Đức cha Bùi Văn Đọc nói.

Paola Affatato