"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Chúc mừng sinh nhật thứ 85 của Đức Thánh Cha Benedictô XVI


Thống đốc bang Bayern (quê hương của Đức Thánh Cha) chúc mừng sinh nhật thứ 85 của ĐTC Benedictô XVI tại Vatican - Hình: epa/Osservatore Romano

"Tôi già rồi, nhưng tôi vẫn còn có thể chu toàn bổn phận trách nhiệm của tôi được!" Đức thánh Cha Benedictô XVI, sẽ đạt tới tuổi trời 85 vào ngày 16.04.2012, đã tâm sự như thế lúc kết thúc chuyến viếng thăm Cuba cuối tháng ba vừa qua.

Những lời tâm tình của ngài trên đây đã đánh tan những suy luận rằng ngài sẽ từ chưc về nghỉ hưu lúc mừng sinh nhật thứ 85. , hay vào năm 2013 lúc kết thúc năm " Đức Tin" mà ngài đã đề ra từ 11.10. 2012- 24.11. 2013 trong đời sống Giáo Hội.

Theo Giáo luật một đức giáo hoàng có thể từ chức. Và đức giáo hoàng đương kim Benedictô XVI. có thể dùng luật lệ này dùng cho mình. Nhưng với tình trạng sức khoẻ thể xác, nhất là tình trạng trí khôn tinh thần của ngài còn rất minh mẫn sáng suốt vào lúc này, nên vấn đề đó không là đề tài đem ra thảo luận bàn tán.

Theo thống kê về tuổi tác của các Đức giáo hoàng trong Giáo Hội, Đức thánh cha Benedictô XVI với tuổi trời thứ 85 sẽ đứng vào hàng "Top ten" trong các vị Giáo hoàng cao niên từ xưa nay.

Đức Giáo hoàng cao niên nhất qua đời lúc 93 tuổi là Đức LeoXIII ( 1878-1903). Các vị giáo hoàng Gioan XXII ( 1316-1334) qua đời lúc 84 tuổi; Đức Gregor XII. ( 1406-1417) qua đời lúc 85 tuổi; Đức Clemens XII ( 1730-1740) qua đời lúc 87 tuổi; Đức Clemens X ( 1670-1676) qua đời lúc 86 tuổi, Đức Pius IX. ( 1846-1878) qua đời lúc 85 tuổi. Đức Gioan Phaolo I I. qua đời năm 2005 sáu tuần trước khi đạt tới tuổi 85.

Đức thánh cha, Á Thánh Gioan Phaolô II, trị vì trong Giáo hội 27 năm. Đức đương kim giáo hoàng Benedictô XVI cho tới ngày 19.04.2012 được đủ tròn 07 năm trị vì.

Đức giáo hoàng Benedictô XVI cho đến hôm nay đã thực hiện 23 chuyến Tông du thăm viếng mục vụ trên thế giới.

Đức Thánh cha Benedictô XVI trong những năm đầu tiên triều đại Giáo hoàng đã thu hút được nhiều người đến nghe ngài giảng dậy hơn vị tiền nhiệm của mình. Ngay 12 tháng năm đầu tiên (2005) đã có 4 triệu người đến chiêm ngưỡng cùng nghe vị tân giáo hoàng Benedictô XVI.

Cho đến hôm nay Đức giáo hoàng Benedictô XVI. đã viết ba Thông điệp Deus Caritas est, Spe salvi và Caritas in veritate; hai cuốn sách dầy về Chúa Giêsu thành Nazareth - cuốn thứ ba đang in sắp xuất bản nay mai, một cuộc phỏng vấn với ký gỉa Peter Seewald được viết thành sách Licht der Welt; ngài đã kêu gọi lập ra ba chương trình đạo đức để canh tân đời sống Giáo Hội: năm Thánh Phaolô, năm Linh mục và năm Đức tin; hằng tuần đều có những bài huấn từ ở buổi Triều yết ngày thứ tư hằng tuần, buổi đọc kinh truyền tin trưa ngày Chúa nhật, và những bài giảng mang nội dung sâu sắc về thần học cùng lịch sử văn hóa, nhất là về cách lý luận hành văn vừa trong sáng vừa uyên thâm khúc chiết; chủ sự ba lần Đại hội giới trẻ thế giới ở Köln năm 2005; ở Úc châu năm 2008 và ở Madrid năm 2011.

Với công sức làm việc của "người thợ khiêm hạ trong vườn nho của Chúa" như ngài đã nói tự nhận mình như thế trước công chúng hôm 19.04.2005 ở Vatican sau khi được bầu là Giáo hoàng, ngài đã đang trở thành vị giáo hoàng đạt tới mức cao hàng đầu trong Giáo Hội.

Chúng ta, những người con Giáo Hội, cùng cất lời kinh Te Deum laudamus tạ ơn Chúa, và cầu nguyện cho Đức Thánh Cha của chúng ta:

"Này con là đá, trên viên đá này Ta xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng, mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung. Ta hãy cầu xin cho Đức Giáo Hoàng Benedictô, Chúa gìn giữ người, tăng sức sinh lực, và ban cho người đời nay hạnh phúc, đừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù."

Lễ Lòng Chúa thương xót 15.04.2012
Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long