"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Tấm Khăn Liệm Torino (Turin)



Vài nét về lịch sử tấm khăn liệm thành Torino

Torino, Ý [8/04/2010] Từ ngày thứ Bảy 10 tháng 4 cho đến ngày 23 tháng 5 năm 2010, tấm khăn liệm thành Torino được trưng bày cho dân chúng kính viếng. Trong số trên một triệu người đến chiêm ngắm thánh tích, có Ðức Thánh Cha Benedicto XVI. Ðức Thánh Cha sẽ đến kính viếng thánh tích này khi viếng thăm thành phố Torino, Bắc Ý, vào ngày 2 tháng 5 năm 2010.

Mới đây, một nhóm nghệ sĩ đồ họa điện toán tại Hoa kỳ đã xử dụng những kỹ thuật điện toán để tái tạo chân dung của Chúa Giêsu từ tấm khăn liệm thành Torino.

Một phần của tấm khăn liệm thành Torino

Theo báo The Christian Post, xuất bản tại Hoa kỳ, một trong những chuyên viên của nhóm nghệ sĩ nói trên là ông Ray Downing cho biết nhóm này muốn tái tạo khuôn mặt thật của Chúa Giêsu. Và chất liệu duy nhứt để làm công việc này là tấm khăn liệm thành Torino. Các chuyên viên cho biết họ sẽ tái tạo khuôn mặt của Chúa Giêsu theo hình ảnh ba chiều và khuyến cáo rằng hình ảnh này sẽ không giống như các bức chân dung mà chúng ta quen thấy từ bao lâu nay.

Trên thực tế, vật liệu được xử dụng để tái tạo khuôn mặt của Chúa Giêsu là tấm khăn liệm thành Torino vẫn tiếp tục gây tranh cãi. Các tín hữu Kitô tin rằng đây thực sự là tấm vải đã được dùng để tẩm liệm Chúa Giêsu. Nhưng một số chuyên gia thì lại cho rằng tấm vải này chỉ là sản phẩm của thời Trung Cổ, tức sau khi chúa Giêsu bị đóng đinh đến cả 5 thế kỷ.

Tấm khăn liệm có chiều dài trên 4m và chiều rộng khoảng 1m

Dựa vào Tin Mừng theo thánh Gioan, theo đó, sau khi được bà Maria Madalena cấp báo, hai thánh tông đồ Phêrô và Gioan đã chạy ra mồ và nhận thấy xác Chúa Giêsu không còn ở đó, nhưng tấm vải dùng để liệm xác Ngài vẫn còn đó, truyền thuyết cho rằng thánh Phêrô đã thu nhặt tấm vải và đem về nhà.

Theo ghi chép của thánh Nino vào thế kỷ thứ 4, thì thoạt tiên tấm vải liệm này lọt vào tay của vợ tổng trấn Philato. Tin mừng viết rằng người đàn bà này rất có thiện cảm với Chúa Giêsu; bà đã từng yêu cầu tổng trấn Philato đừng nhúng tay vào việc sát hại Chúa Giêsu.

Theo lịch sử Giáo hội được Ðức giám mục Eusebius viết năm 325 thì một môn đệ của Chúa Giêsu tên là Addai đã đem tấm khăn liệm này đến Edessa, Thổ Nhĩ Kỳ, để tặng cho vua Abgar V. Lý do là vì lúc Chúa Giêsu còn sống, ông vua này có nghe nói đến các phép lạ của Ngài, cho nên ngỏ ý mời Ngài sang Edessa để chữa bệnh cho ông.

Theo Eusebius thì ông vua này đã tôn kính tấm khăn liệm và được ơn khỏi bệnh. Khoảng năm 57 sau công nguyên, vua Abgar qua đời. Con ông lên kế vị, nhưng lại thù nghịch Kitô giáo cho nên ra lệnh cấm đạo. Giáo dân ở Edessa đã đem tấm khăn liệm cất dấu cẩn mật cho nên mấy thế kỷ sau người ta không còn biết tấm khăn liệm này ở đâu. Năm 525, Edessa bị lụt lớn khiến nhiều nhà cửa bị cuốn trôi và cổng thành phía tây của hoàng cung bị sập. Lúc đó người ta mới thấy tấm vải liệm được dấu trong hốc tường của cổng thành này. Thời đó, Edessa nằm dưới sự đô hộ của đế quốc La mã cho nên khi hay tin, hoàng đế Justiniano đã ra lệnh xây cất tại Edessa một thánh đường lớn có tên là Haiga Sophia để tôn kính thánh tích.

Năm 639, Edessa bị quân Hồi giáo chiếm đóng nên tấm vải liệm được đem đi nơi khác để cất giấu. Năm 670, người ta thấy tấm khăn liệm xuất hiện tại Palestine. Nhân dịp đi hành hương đến Thánh Ðịa, một vị Giám mục người Pháp tên là Arcurf Pirigeux thấy một đám đông kéo tới một ngôi nhà thờ để kính viếng tấm khăn liệm. Ngài đã đi theo đám đông và đã được diễm phúc hôn lên tấm khăn liệm. Sau khi trở về Pháp, vị Giám mục này có viết sách kể lại câu chuyện trên.

Năm 944, không biết do nguyên cớ nào mà tấm khăn liệm lại xuất hiện tại nhà thờ Ðức Mẹ tại thành Constantinople, Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm 1203, thánh tích này được đưa về nhà thờ Balachermal tại Hy lạp. Nhà thờ này mở cửa suốt ngày thứ Sáu cho mọi người vào kính viếng thánh tích.

Năm 1418, khăn liệm lại được chuyển về pháo đài Montfort tại Pháp và nằm trong tay một dòng họ quý tộc có tên là Charny. Năm 1452, công chúa Magaret Charny đã tổ chức một cuộc triển lãm cho công chúng đến chiêm ngưỡng tấm khăn liệm tại lâu đài Germolles và sau đó tặng cho quận công Savoy. Ðáp lại, quận công Savoy tặng cho công chúa Magaret một lâu đài tráng lệ tại Geneve và toàn bộ lợi tức bất động sản của mình tại Lyon, Pháp quốc. Quận công Savoy cho xây một nguyện đường tại Chambery để tôn kính tấm khăn liệm.

Năm 1506, Ðức giáo hoàng Julius I ban hành sắc lệnh công nhận tấm khăn liệm là thánh tích thật sự của Chúa Giêsu và thiết lập thánh lễ mừng thánh tích vào ngày 4 tháng 5 hằng năm. Từ đó, nguyện đường riêng của dòng họ Savoy trở thành một nơi hành hương của các tín hữu Kitô trên khắp thế giới.

Ngày 17 tháng 9 năm 1578, quận công Philibert de Savoy dời đô về thành Torino, Bắc Ý, và mang tấm khăn liệm vào đặt trong nhà thờ chính tòa của thành phố này. Kể từ đó tấm khăn liệm này được gọi là tấm khăn liệm thành Torino.

Thời đệ nhị thế chiến, hậu thân của quận công Savoy là hoàng đế Umberto Savoy bị lật đổ; ông mang theo tấm khăn liệm đi lưu vong tại Bồ Ðào Nha.

Nhưng năm 1963, ông đã trao tấm khăn liệm lại cho Tòa thánh và Tòa Thánh đã cho cất giữ tại nhà thờ chính tòa Torino cho tới ngày nay.

Tấm khăn liệm thành Torino đã từng được mang đi dấu trong một nhà dòng Biển Ðức

Roma [CNA 8/4/2010] - Tấm khăn liệm thành Torino đã từng bị mang đi dấu trong một nhà dòng Biển Ðức để tránh bị Hitler tịch thu.

Cha Andrea Davide Cardin, quản thủ thư viện của Dòng Biển Ðức Montevergine, đã nói với tạp chí "Diva e Donna" xuất bản tại Ý rằng trong thời đệ nhị thế chiến, để tránh sự dòm ngó của Hitler, tấm khăn liệm đã được đem cất trong một nhà dòng Biển Ðức tại miền nam nước Ý.

Các tu sĩ trong tu viện Avellino đã dấu thánh tích này cho đến năm 1946. Cha Cardin nói rằng các tu sĩ đã lấy lý do "gìn giữ thánh tích khỏi bom đạn", nhưng thực tế là để tránh sự dòm ngó của Hitler, bởi vì ông ta luôn bị ám ảnh bởi thánh tích.

Cha Cardin cho biết: năm 1938, Hitler viếng thăm nước Ý. Nhận thấy rằng các viên chức đức quốc xã rất thích tấm khăn liệm, cho nên năm sau, Tòa Thánh và hoàng gia Savoy đã quyết định cho mang thánh tích đến một nơi an toàn hơn là nhà thờ chính tòa Torino.

Vua Umberto II, mà gia đình đã chiếm giữ và bảo vệ tấm khăn liệm từ thế kỷ thứ 15, nghĩ rằng Tòa thánh Vatican là nơi duy nhứt được xem là an toàn. Nhưng Ðức Pio XII lại muốn đưa tấm khăn liệm về tu viện Biển Ðức tại Montecassino. Cuối cùng, sau khi đã cân nhắc, tòa thánh mới đồng y cho mang thánh tích về tu viện Biển Ðức tại Avellino, vùng Campania, miền Nam nước Ý.

Theo cha Cardin, đây là một quyết định may mắn, bởi vì tu viện Biển Ðức tại Montecassino bị đức quốc xã dùng làm cứ địa cho nên bị quân đội đồng minh dội bom phá hủy.

Cha Cardin giải thích rằng sở dĩ Hitler cho săn tìm tấm khăn liệm là vì ông tin ở "quyền năng bí ẩn" của thánh tích này.

Tưởng cũng nên nhắc lại: tấm khăn liệm thành Torino sẽ được trưng bày công khai cho dân chúng chiêm ngắm kể từ ngày thứ Bảy 10 tháng 4 cho đến ngày 23 tháng 5 năm 2010. Ðã có trên một triệu người đăng ký giữ vé để vào xem thánh tích. Ðức thánh cha cũng sẽ đến kính viếng thánh tích nhân dịp viếng thăm Torino vào đầu tháng 5 năm 2010.

Cuộc triễn lãm tấm khăn liệm thành Turin

Vatican - (Zenit 23/5/2000) Nhân dịp năm Ðại Toàn Xá 2000, tấm khăn liệm Thành Turin sẽ được mang ra trưng bày cho các người hành hương từ ngày 12 tháng 8/2000 đến ngày 22 tháng 10/2000 tới đây. Cuộc triển lãm diễn ra hai tuần sớm hơn theo chương trình được dự trù, để các tham dự viên ngày Quốc Tế Giới Trẻ cũng được dịp kính viếng tấm khăn liệm.

Cuộc triển lãm này là một trong những cao điểm của Năm Toàn Xá và theo ÐTC Gioan Phaolô II, biến cố này mang một chiều kích tôn giáo về sự dấn thân thực thi tinh thần bác ái. Vì vậy, phòng báo chí Tòa Thánh đã tổ chức một cuộc họp báo vào sáng hôm thứ Hai (22/5/2000) để nói về cuộc triển lãm này. Theo truyền thống và thẩm định của nhiều nhà khoa học, thì đây là tấm khăn đã được dùng để liệm xác của Chúa Giêsu. Qua thời gian, gương mặt của Chúa Giêsu hiện rõ trên tấm khăn. Trong cuộc họp báo, Ðức Tổng Giám Mục Severino Poletto của tổng giáo phận Turin đã tránh những lời tranh luận của một số người cho rằng tấm khăn liệm được chế tạo vào thời Trung Cổ. Ngài nói như sau: "Tấm khăn liệm mang những dấu tích rất rõ rệt liên quan tới cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Vì vậy, tấm khăn liệm này trở thành một công cụ truyền giáo, trở thành lời mời gọi chúng ta cầu nguyện và đổi mới, mời gọi đoàn kết để giúp Ðức Kitô hiện diện trong mỗi một anh chị em của chúng ta, những người đang đau khổ hay cần được giúp đỡ".

Ðức Tổng Giám Mục Poletto giải thích thêm như sau: "Chủ đề được chọn cho cuộc triển lãm lần này là: 'Lạy Chúa, Chúng Con Ði Tìm Gương Mặt của Ngài', bởi vì Thiên Chúa đã cho chúng ta cơ hội nhận ra khuôn mặt của Ngài qua Con của Ngài nhập thể làm người, 'Con Người của Ðau Khổ'. Tấm khăn liệm cho chúng ta thấy sự đau khổ của Ngài và mời gọi chúng ta chấp nhận khuôn mặt đau khổ đó. Chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra Ngài qua khuôn mặt của tất cả anh chị em chúng ta đang chịu đau khổ. Chúng ta sẽ ý thức được rằng mọi sự giúp đỡ cho các anh chị em này đều là hành động yêu thương chân thực đối với Ðấng đã yêu thương chúng ta với trọn cả tấm lòng". Rút kinh nghiệm từ sự thành công của cuộc triển lãm cuối cùng dạo năm 1988, và cũng để giúp các tín hữu hành hương hiểu và sống Năm Thánh một cách sâu sắc hơn, ban tổ chức sẽ tạo điều kiện để khách hành hương có thể xưng tội sau khi kính viếng tấm khăn liệm, ngoài ra còn có một nhà nguyện để chầu Thánh Thể. 

Tấm Khăn Liệm thành Torino có trước thế kỷ thứ 8

Saint Louis [New York Times 8/99] - Một cuộc phân chất phấn hoa và thảo mộc lấy từ tấm khăn liệm thành Torino cho thấy tấm khăn này đã có trước thế kỷ thứ 8 sau công nguyên.

Kết quả cuộc phân chất được các nhà khoa học công bố hôm thứ Hai [2/08/99] vừa qua hoàn toàn trái ngược với kết quả của cuộc định tuổi bằng chất carbon do một số nhà khoa học thực hiện hồi năm 1988. Việc định tuổi bằng chất carbon cho rằng tấm Khăn Liệm thành Torino chỉ có từ giữa năm 1260 và 1390 sau công nguyên và như vậy chỉ là một sự lừa bịp của thời trung cổ.

Nhưng từ đó, các nhà khoa học đã không ngừng nêu lên nhiều nghi vấn về tấm khăn liệm này. Tấm khăn liệm bằng vải này mang dấu vết gương mặt của một người đàn ông. Từ nhiều thế kỷ nay, các tín hữu Kitô tin rằng đây là tấm vải được dùng để tẩm liệm Chúa Giêsu.

Trong một cuộc họp báo tại Hội Nghị quốc tế lần thứ 16 về thực vật học, ông Avinoam Danin, một nhà thực vật học tại Ðại Học Do Thái ở Giêrusalem nói rằng hoa và nhiều thành phần khác của cây cỏ đã được đặt trên tấm khăn liệm cho nên đã để lại dấu vết của phấn hoa. Kết quả cuộc phân chất cho thấy rằng phấn hoa có trong tấm khăn liệm đến từ một loại thảo mộc mà người ta chỉ tìm thấy trong tháng Ba và tháng Tư tại vùng Giêrusalem mà thôi.
Phấn của một loài hoa có tên khoa học là Gundelia tournefortii được đặt biệt tìm thấy trên phần vải có hình vai của người đàn ông. Một số nhà khoa học cho rằng đây có thể là loại hoa được kết thành mão gai gắn trên đầu Chúa Giêsu.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng tìm thấy cùng một loại phấn hoa trên một tấm vải khác được cất giữ và tôn kính tại nhà thờ Chính Tòa Oviedo bên Tây Ban Nha từ thế kỷ thứ 8. Nhiều tín hữu tin rằng đây là tấm vải che mặt Chúa Giêsu khi tẩm liệm. Cả tấm vải này lẫn tấm khăn liệm thành Torino đều có chứa đựng những vết máu thuộc loại AB. Giáo sư Danin cho rằng tấm vải tại nhà thờ Chính Tòa Oviedo và tấm khăn liệm thành Torino đều đã tiếp xúc với cùng một người và như vậy có trước thế kỷ thứ 8.

Tìm ra bằng chứng mối liên hệ giữa chiếc khăn liệm thành Turin với Jerusalem

Jerusalem (AFP 15/06/99) Nhật báo Haaretz xuất bản tại Jerusalem cho biết, các nhà nghiên cứu người Israel đã tìm ra bằng chứng mối liên hệ giữa chiếc khăn liệm thành Turin với Jerusalem.

Theo truyền thống của Công Giáo, chiếc khăn liệm thành Turin này là chiếc khăn đã được dùng để liệm xác Chúa Giêsu và hiện đang được lưu giữ ở Torino, miền bắc nước Ý. Qua cuộc giảo nghiệm phấn hoa và các chất hữu cơ khác trên tấm khăn liệm này; hai giáo sư, Avinoam Danin và Uri Baruch, của trường đại học Do Thái ở Jerusalem, đã tìm thấy dấu vết của một loại cây đến từ vùng đồi Judean, nằm xung quanh thành Jerusalem. Một trong những dấu vết tìm thấy nhiều trên tấm khăn liệm, đến từ một loại cây được biết ở Israel với tên là Akuvit Hagalgal. Theo truyền thống Kitô Giáo, cây này đã được dùng làm mão gai đội lên đầu của Chúa Giêsu trước khi Ngài chịu đóng đinh.

Hai vị giáo sư cho biết, khám phá của họ hậu thuẫn cho truyền thống nói rằng chiếc khăn liệm thành Turin đến từ Jerusalem, tuy nhiên khám phá này vẫn chưa đủ để xác quyết rằng đây là tấm khăn được dùng để liệm xác Chúa Giêsu.

Ðã tìm lại đuợc tấm khăn lau mặt Chúa Giêsu của bà Veronica


Roma [Apic 1/06/99]- Tấm khăn lau mặt Chúa Giêsu của bà Veronica, bị mất năm 1608, nay đuợc tìm thấy tại một Tu Viện dòng Capucin ở miền Trung nuớc Ý.

Cha Heinrich Pfeiffer, một Linh Mục Dòng Tên đang dạy tại Truờng Ðại Học Gregorienne ở Roma, sau 13 năm tìm kiếm, nay đã tìm thấy tấm khăn này tại Tu Viện Capucin Manopello.

Tấm khăn có in hình một nguời có râu

Sau nhiều cuộc giảo nghiệm, Linh Mục Pfeiffer đi đến kết luận rằng hình đuợc in trên tấm khăn phù hợp hoàn toàn với hình trên tấm khăn liệm nỗi tiếng ở thành Torino. Theo giả thiết của vị Linh Mục Dòng Tên này, sau khi đã quấn xác Chúa Giêsu trong một tấm khăn liệm như các sách Tin Mừng đã ghi lại, các môn đệ của Ngài đã phủ lên mặt ngài một tấm khăn. Ðây chính là tấm vải đã đuợc cất giữ tại Tu Viện Manopello. Trong khi tấm khăn liệm thành Torino chỉ mang dấu vết của một âm bản, thì trái lại tấm khăn đuợc cất giữ trong tu viện Manopello lại có in hình thật sự.

Trong hơn 400 năm, nghĩa là cho đến năm 1608, tấm vải đuợc mệnh danh là tấm khăn của bà Veronica là một trong những thánh tích thu hút rất nhiều khách hành huơng. Có lẽ tấm khăn này đã đến Roma vào năm 1204, tức sau cuộc thập tự viễn chinh lần thứ 4. Trưóc đó, nó đuợc cất giữ tại Edesse, bên Tiểu Á, rồi kế đó tại Constantinople. Theo Linh Mục Pfeiffer, chính từ hai tiếng la tinh "vera icona", nghĩa là hình ảnh đích thực, mà phát xuất câu chuyện về một nguời đàn bà có tên là Veronica.

Nguồn: Radio Veritas Asia, Philippines
(Msgr. Peter Nguyen Van Tai)